Tiếng Việt | English

28/05/2022 - 17:27

Đình Bình Lập được xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

Ngày 28/5, UBND TP.Tân An, tỉnh Long An tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh Đình Bình Lập (khu phố Bình Đông 1, phường 3).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng xếp hạng Di tich Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh Đình Bình Lập cho TP.Tân An

Dự lễ có Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa; Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh – Phạm Ngọc Tiệp. Về phía TP.Tân An có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố – Lê Công Đỉnh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy – Lê Thị Khuyên; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố - Nguyễn Minh Hùng dự.

Đình Bình Lập là một ngôi đình cổ của Tân An, được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ XIX, kiểu dáng kiến trúc truyền thống dạng tứ trụ, thờ Thành Hoàng bổn cảnh, các vị tiền hiền, hậu hiền và là trung tâm tín ngưỡng, sinh hoạt lễ hội của cộng đồng cư dân địa phương từ xưa cho đến nay.

Đại biểu dâng hương tại Đình Bình Lập

Hiện, đình còn giữ được những yếu tố văn hóa đặc trưng của đình làng Nam bộ; là nơi lưu giữ, bảo quản nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa có niên đại vào thế kỷ XIX. Nơi đây cũng một trong những chứng tích quan trọng của quá trình khai hoang, mở đất, lập làng và xác lập chủ quyền trên vùng đất Tân An xưa.

Với những giá trị lịch sử - văn hóa, kiến trúc truyền thống tiêu biểu, Đình Bình Lập được UBND tỉnh Long An xếp hạng là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh tại Quyết định số 2867/QĐ-UBND, ngày 01/4/2022. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích về sau.

Đình Bình Lập được xếp hạng là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích về sau

Thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng TP.Tân An sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc xây dựng kế họach bảo vệ, gìn giữ, tuyên truyền ý thức bảo vệ di tích; đồng thời nghiên cứu phát huy theo hướng du lịch, kết nối các điểm di sản của TP.Tân An với tuyến du lịch đường sông Vàm Cỏ Tây. 

Để thực hiện tốt công tác trên cần phải làm tốt xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực của xã hội đầu tư vào di tích. Hy vọng rằng trong tương lai, di tích Đình Bình Lập sẽ phát huy tác dụng trong giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa ở địa phương, là một trong những địa điểm tham quan, nghiên cứu, học tập, là điểm đến cho du khách muốn du lịch khám phá về vùng đất Tân An có bề dày lịch sử - văn hóa và giàu truyền thống./.

Phạm Ngân - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích