Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 14:38

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An khảo sát việc thực hiện bảo hiểm y tế tại huyện Cần Giuộc


Đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại BV Đa khoa khu vực Cần Giuộc

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An do Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội - Nguyễn Trung Thu làm Trưởng đoàn đến khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân tại huyện Cần Giuộc. Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Bá Phước và đại diện các sở, ngành.

Tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Cần Giuộc, ông Nguyễn Trung Thu đã gặp gỡ một số bệnh nhân đang khám bệnh tại đây. Đa số ý kiến cho rằng: Công tác khám chữa bệnh (KCB) tại BV đều bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT. Luật BHYT sửa đổi bắt buộc phải mua BHYT cho cả hộ gia đình là một trong những điều kiện rất "khó" cho những hộ đông nhân khẩu,... Những bác sĩ được đào tạo chính quy đều không về địa phương công tác do thu nhập quá thấp. Trước đây, BV có 5, 6 bác sĩ, nhưng tất cả đều bỏ đi. Người dân còn e dè trong dùng thuốc BHYT tại BV, vì cho rằng thuốc rẻ tiền nên không bảo đảm chất lượng.

Ông Bay đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư trang thiết bị cho BV để nâng cao chất lượng KCB, vì hiện tại nhiều trang thiết bị KCB đã xuống cấp.

Ông Lê Bá Phước cho rằng: Công tác thực hiện chính sách BHYT, bảo hiểm xã hội (BHXH) của huyện thời gian qua theo như báo cáo phản ánh đúng thực chất công tác BHYT trong khu vực. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng dần theo từng năm.

Tuy nhiên, Cần Giuộc là một huyện công nghiệp với các khu công nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, vì vậy, cần giải quyết dứt điểm tình trạng nợ BHYT, BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Với chức năng của mình, ngành Y tế cần đề xuất những chính sách phù hợp để BHYT thật sự đi vào lòng dân. Chủ trương chung của tỉnh là xã hội hóa về mọi mặt, vì vậy, ngành Y tế cần tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị KCB theo hình thức xã hội hóa.

Theo số liệu thống kê của ngành BHXH huyện Cần Giuộc, năm 2013, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 62,89%; năm 2014 đạt 71,31% và 6 tháng đầu năm 2015 đạt 72,99%.

Qua các năm, số người tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ nhóm tự nguyện, hộ cận nghèo tham gia BHYT dù còn ở mức thấp nhưng đã tăng dần do việc điều chỉnh chính sách, cùng với công tác tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc vận động người dân tham gia BHYT đã góp phần nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHYT giai đoạn 2013-2015.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung còn nhiều bất cập, chưa được sự đồng thuận cao. Thẻ BHYT phải kèm theo giấy tờ tùy thân có ảnh trong KCB gây khó khăn cho người dân, nhất là người cao tuổi. Bên cạnh đó, một số ít cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến thực hiện chính sách BHYT tại địa bàn quản lý. Việc tuyên truyền Luật BHYT chưa thật sự đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Trung Thu ghi nhận những ý kiến đóng góp và hứa sẽ kiến nghị đến tỉnh và Trung ương để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Hoàng Lê

 

Chia sẻ bài viết