Tiếng Việt | English

13/10/2022 - 17:52

Đoàn ĐBQH tỉnh Long An giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tại UBND tỉnh

Chiều 13/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Hải cùng đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 – 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng lãnh đạo các sở, ngành tiếp đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại đây, đoàn giám sát được nghe báo cáo kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2021. Báo cáo nêu rõ các kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cụ thể và những đề xuất, kiến nghị về các cơ chế, chính sách liên quan đến việc thúc đẩy và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 37 khu công nghiệp, tổng diện tích hơn 12.200ha, trong đó 35 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam và 2 khu công nghiệp nằm trong Khu Kinh tế cửa khẩu Long An; 18 khu công nghiệp đi vào hoạt động, tổng diện tích hơn 4.000ha, lấp đầy đạt hơn 85%. Tỉnh cũng có 22 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, tiếp nhận gần 680 dự án đầu tư, lấp đầy đạt hơn 90%.

Tại cuộc giám sát, lãnh đạo UBND tỉnh đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tổ chức, đánh giá hành lang pháp lý cho phép xây dựng Luật khu công nghiệp, khu kinh tế và kiến nghị Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn phân cấp và ủy quyền một số lĩnh vực như thương mại, lao động, thanh tra, môi trường,…để phát huy hơn nữa việc quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế theo cơ chế “một cửa, tại chỗ”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc giám sát

Qua giám sát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát các khu, cụm công nghiệp chậm triển khai hoặc không triển khai đầu tư hạ tầng để có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể; đồng thời, tham mưu, đề xuất các Bộ, ngành Trung ương có cơ chế, chính sách phù hợp thu hút các doanh nghiệp thứ cấp trong và ngoài tỉnh tiếp tục đầu tư vào các dự án khu, cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Kết quả của buổi giám sát sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách pháp luật, đặc biệt là các quy định trong Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các Nghị định về quản lý cụm công nghiệp hiện hành./.

Trà Long – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết