Tiếng Việt | English

13/10/2022 - 08:20

Doanh nghiệp, doanh nhân luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Ngày 13/10 là cột mốc đáng nhớ đối với mỗi doanh nghiệp (DN), doanh nhân Việt Nam và cũng là dịp để mọi người tôn vinh các DN, doanh nhân. Tại Long An, DN, doanh nhân ngày càng lớn mạnh, ý thức rõ ràng và đúng đắn về trách nhiệm trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng tỉnh trong quá trình phát triển KT - XH suốt thời gian qua.

1. Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Long An - Nguyễn Kim Thài

Ông là doanh nhân tiêu biểu, người đứng đầu của Agribank Chi nhánh tỉnh Long An (Agribank Long An) với sứ mệnh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Là ngân hàng thương mại chủ lực trong đầu tư phát triển “tam nông” tại địa phương, Agribank Long An luôn phát huy vai trò tiên phong trong việc thực thi nghiêm túc, hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia.

Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 như giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, triển khai hiệu quả các gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỉ đồng; cho vay ưu đãi đối với DN nhỏ và vừa quy mô từ 30.000 tỉ đồng; cho vay ưu đãi đối với khách hàng xuất, nhập khẩu quy mô từ 15.000 tỉ đồng và 300 triệu USD;...

Ông Nguyễn Kim Thài

Hiện tại, Agribank Long An cũng tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ Ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, ngày 20/5/2022 của Chính phủ; Thông tư số 03/2022/TT-NHNN, ngày 20/5/2022 của Ngân hàng Nhà nước;... nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất.

Ông Nguyễn Kim Thài chia sẻ: “Tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank Long An ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1 - 2%; Agribank Long An dành hàng trăm tỉ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp. Chính những ưu đãi và sự tận tâm, Agribank Chi nhánh tỉnh Long An và Chi nhánh Đông Long An chiếm giữ 33% thị phần trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn chiếm 90% dư nợ”.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với Agribank. Vì vậy, Agribank Long An chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ gắn với hoạt động ngân hàng số, kinh tế số. Hiện Agribank Long An khuyến khích người lao động đổi mới công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ thông tin; đào tạo định hướng chiến lược chuyển đổi số, vận hành ngân hàng số, quản trị dữ liệu thông minh phục vụ tối ưu hóa hành trình và trải nghiệm khách hàng trên các điểm tiếp xúc số cũng như tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, quản trị nội bộ của ngân hàng.

Không chỉ tập trung phát triển kinh doanh theo hướng hiện đại hóa, ông Nguyễn Kim Thài còn lãnh đạo đơn vị đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Năm qua, Agribank Long An hỗ trợ các địa phương trong tỉnh 11 công trình cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí 15 tỉ đồng; xây dựng và đưa vào sử dụng Trường THCS Bình Thành, huyện Đức Huệ với tổng kinh phí 46 tỉ đồng; tài trợ học bổng; tặng xe cứu thương; xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, Đại đoàn kết,... cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo với kinh phí từ quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, nhân viên trong toàn chi nhánh.

2. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dầu nhớt và Hóa chất Miền Nam (MiennamPetro), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh - Nguyễn Minh Tâm

Ông là Tổng Giám đốc MiennamPetro, có nhà máy pha chế dầu nhớt và hóa chất tại Khu công nghiệp Thịnh Phát, huyện Bến Lức. Nhà máy được trang bị phòng thí nghiệm hiện đại, hệ thống pha chế, chiết rót hoàn chỉnh, đa dạng, đáp ứng tiêu chuẩn API của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Công suất thiết kế của nhà máy hơn 12.000 tấn/năm. Hiện tại, MiennamPetro không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có thể đáp ứng đơn đặt hàng từ các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Minh Tâm

MiennamPetro là tâm huyết của ông Nguyễn Minh Tâm. Vì vậy, ông luôn nghiên cứu tạo ra sản phẩm ngày càng đa dạng về chủng loại, đổi mới bao bì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. MiennamPetro có trên 360 loại dầu nhớt, mỡ bôi trơn, sản phẩm bảo dưỡng ôtô các loại. Những sản phẩm này đáp ứng gần như mọi nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao và hàng tiêu dùng.

Để giảm thiểu rủi ro, MiennamPetro xây dựng phương án dự phòng rủi ro tổng thể cho toàn công ty (Cty). Việc áp dụng công nghệ số trong sản xuất cũng được vận hành. Qua đó, MiennamPetro tối ưu nguồn lực hiện có, duy trì sự ổn định năng suất và gia tăng giá trị sản phẩm trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Ông Nguyễn Minh Tâm cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Cty đặt mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh 7.200 tấn trong năm 2022. Hiện tại, Cty hoàn thành gần 70% kế hoạch. Để tiết kiệm chi phí đầu vào, Cty đầu tư thêm hệ thống chiết rót tự động công suất cao, hệ thống dán nhãn bao bì tự động, hệ thống nạp liệu tự động và từng bước tiến đến dây chuyền sản xuất tự động hóa, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Bên cạnh kinh doanh, MiennamPetro luôn đồng hành cùng các hoạt động an sinh xã hội trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ: “Cty muốn đóng góp cho cộng đồng, địa phương nơi DN đặt nhà máy. Đây cũng là động lực để Cty cố gắng đạt các mục tiêu tài chính để bảo đảm thực hiện được nhiều hơn các hoạt động hướng về cộng đồng. Hội Doanh nhân trẻ cũng là cái nôi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tạo nhiều việc làm, tăng thu ngân sách. Hội xây dựng văn hóa tương trợ nhau trong lúc khó khăn, dịch bệnh, tiêu thụ sản phẩm của nhau để cùng phát triển, kết nối xúc tiến thương mại ra các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài”.

3. Ông Hứa Văn Quyền - người sáng lập thương hiệu Ôtô Quyền

Ông là người sáng lập thương hiệu Ôtô Quyền, nay là Cty TNHH SX-TM-DV Ôtô Quyền (còn gọi là Quyen Auto), xã Tân Bửu, huyện Bến Lức. Ông Quyền chia sẻ, ông từng quản lý đơn vị tư nhân chuyên về sửa chữa ôtô, thùng xe chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa, trong đó có xe đông lạnh, xe bảo ôn. Trước đây, xe đông lạnh hay xe bảo ôn đều được nhập khẩu. Vì thích khám phá, tìm tòi học hỏi, ông Quyền mua nguyên liệu, đóng thử 1 thùng xe chạy từ Nam ra Bắc. Bên hông xe, ông cho sơn logo tên Quyền để mọi người nhận biết. Chiếc xe này ông cũng dùng để chở hàng hóa thuê.

Thời đó, khoảng năm 1993, để đóng 1 thùng xe phải mất 4 - 5 tháng mới hoàn thành, rồi thêm một thời gian nữa để sửa chữa cho hoàn thiện hơn. Nhưng nhờ trì chí cộng cách quảng bá độc đáo, khách hàng cũng tìm đến ông đặt đóng thùng xe. Nhờ rút kinh nghiệm từ thùng xe trước, lần thứ hai đóng thùng xe mất 3 tháng hoàn thiện. Thùng xe do ông Quyền đóng được nhiều người tín nhiệm, truyền tai nhau về địa chỉ và khách hàng ngày càng nhiều hơn.

Ông Hứa Văn Quyền và vợ là bà Nguyễn Kim Liên

Năm 2000, nhận thấy quy trình đóng thùng xe cần phải cải tiến nhiều hơn, ông Quyền và vợ là bà Nguyễn Kim Liên, hiện là Giám đốc Ôtô Quyền đến Pháp tìm hiểu công nghệ, tham quan xưởng sản xuất của DN chuyên đóng thùng xe. DN này không cho ông, bà chụp hình, quay phim mà chỉ trao đổi thông tin. Ông, bà cố gắng nhớ từng chi tiết, về nhà ghi chép, học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo trong quá trình sản xuất.

Ông Quyền nhớ lại, lúc mới khởi nghiệp, 1 thùng xe đóng trong vòng 4 tháng. Còn hiện tại, năng lực Cty có thể sản xuất hoàn chỉnh 4 thùng/ngày. Hiện Cty có khoảng 230 người lao động với mức thu nhập khá ổn định. Sản phẩm của Ôtô Quyền đang chiếm 66% thị phần trên toàn quốc.

Cũng như nhiều DN khác, Ôtô Quyền là đơn vị luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong các hoạt động an sinh xã hội. Bà Nguyễn Kim Liên kể, trước đây, vợ chồng bà đều nghèo khó, khởi nghiệp làm thùng xe ôtô từ tay trắng. Giờ đây, khi công việc và thu nhập ổn định, có điều kiện giúp người còn khó khăn đối với ông, bà là niềm hạnh phúc. Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Ôtô Quyền là đơn vị đầu tiên trên địa bàn xã ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, hàng tuần, Ôtô Quyền còn ủng hộ cho Chương trình Vượt qua hiểm nghèo của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, tài trợ nhà tình nghĩa, nhà tình thương, quỹ khuyến học, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Việt Nam hội nhập ngày càng sâu, rộng với các quốc gia, tổ chức lớn trên thế giới, vai trò của DN, doanh nhân lại càng quan trọng hơn, là thành phần kinh tế đặc biệt quan trọng. Tại Long An, DN, doanh nhân không chỉ lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, phát triển, kinh doanh hiệu quả mà còn đồng hành cùng chính quyền trong chăm lo an sinh xã hội. Lực lượng DN, doanh nhân xứng đáng được gọi bằng cụm từ “tinh hoa” của đất nước./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết