Tiếng Việt | English

19/02/2024 - 08:16

Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Long An có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 16.991 DN đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 373.087 tỉ đồng; trong đó có 12.893 DN đang hoạt động.

Các DN không chỉ tập trung ổn định, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng đổi mới, phát triển nhanh và bền vững.

Năm 2023 khép lại với những kết quả nổi bật của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá với 5,77%, góp phần tăng quy mô nền kinh tế đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; thu ngân sách nhà nước đạt gần 21.000 tỉ đồng; đời sống người dân nâng cao khi thu nhập bình quân đầu người đạt trên 95 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 0,97%, hộ cận nghèo còn 2,24%;…

Những kết quả đã đạt có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN. Việc đồng hành cùng với tỉnh trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo việc làm cho lao động với mức thu nhập ổn định, nộp ngân sách nhà nước,… dần khẳng định được vai trò quan trọng của cộng đồng DN đối với sự phát triển của địa phương.

Gắn sản xuất, kinh doanh với hoạt động xã hội từ thiện, thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ hàng ngàn tỉ đồng để giúp đỡ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết, trao học bổng và tặng quà cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,…

Riêng năm 2023, qua sự kêu gọi, vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình và lãnh đạo tỉnh, các DN, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã đồng hành, chung tay triển khai, thực hiện các chương trình an sinh: Xây dựng hàng trăm cây cầu và đường giao thông nông thôn; trao phương tiện sản xuất cho hộ nghèo; xây dựng nhiều ngôi trường khang trang; tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, tôn tạo nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử,… với tổng giá trị đóng góp trên 536 tỉ đồng.

Trong buổi thăm, chúc tết một số DN nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024 tại huyện Cần Giuộc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đánh giá cao những nỗ lực của DN trong năm qua với nhiều kết quả khả quan trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, thách thức. Ông nhấn mạnh, thành quả của DN không chỉ có ý nghĩa với riêng DN mà còn đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, các DN tiếp tục nỗ lực và quyết tâm, linh hoạt, nhạy bén thích ứng với những thay đổi của khu vực và thế giới. Từ đó có những giải pháp thực hiện hiệu quả, bảo đảm sự phát triển DN trong tương lai. Ông khẳng định, tỉnh luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN hoạt động trên địa bàn.

Hôm nay (19/02/2024), UBND tỉnh tổ chức buổi họp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với hiệp hội, hội, DN mừng xuân Giáp Thìn. Bên cạnh chúc tết, thông tin về tình hình KT-XH trong năm 2023, đây còn là dịp để lãnh đạo tỉnh cảm ơn hiệp hội, hội, DN về những những đóng góp cho tỉnh trong suốt thời gian qua. Những đóng góp đó đã góp phần quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn.

Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn đồng hành cùng DN; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh một cách bền vững; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN; kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong sản xuất, kinh doanh, giúp các DN hoạt động hiệu quả và ngày càng lớn mạnh. Hy vọng rằng, cộng đồng DN cũng sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh trên hành trình phát triển nhanh và bền vững để tỉnh sớm đạt mục tiêu: đến năm 2030, trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của Vùng Đông Nam bộ./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết