Tiếng Việt | English

01/02/2024 - 08:12

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Sở Công Thương triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ
doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các DN nhanh chóng ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự tăng trưởng của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Kết nối giao thương Xúc tiến xuất khẩu - Long An 2023

Kết nối thương mại là điểm sáng

Do ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới, cộng đồng DN đối mặt với nhiều khó khăn. Giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào tăng cao, một số sản phẩm công nghiệp có thế mạnh của tỉnh cũng bị thu hẹp, tác động tiêu cực đến hoạt động của các DN trong sản xuất công nghiệp, kinh doanh hàng tiêu dùng,...

Theo Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng, trước những khó khăn của DN, trong năm 2023, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hỗ trợ DN như xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử (TMĐT), khuyến công,...

Đồng thời, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh Long An các kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương; Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài; Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT; Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài; Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa tỉnh Long An.

Công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của các DN trong nước được Sở Công Thương ưu tiên thực hiện. Theo đó, các thông tin về thị trường, giá cả hàng hóa, nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm, các chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến,... đều được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở; fanpage sản phẩm Long An; qua các nhóm Zalo: Giao thương các tỉnh; Hiệp hội DN Long An; Đồng hương Long An và Facebook, sàn TMĐT của tỉnh.

Sàn TMĐT có tên miền longantrade.com cũng được duy trì, thực hiện chức năng buôn bán lẻ B2B2C, hỗ trợ các DN, hợp tác xã quảng bá sản phẩm, thương hiệu; tiếp tục vận hành phần mềm truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Năm 2023, Sở Công Thương hỗ trợ 4 DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm lên các sàn TMĐT uy tín.

Song song đó, Sở cũng tổ chức lớp đào tạo kiến thức, kỹ năng thực hành TMĐT như Hội thảo chuyển đổi số với TMĐT cho các DN tỉnh Long An và ứng dụng sàn TMĐT bán sỉ quốc tế Alibaba.com; đã có 4 DN được hỗ trợ tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín. Theo thống kê, có hơn 64.000 gian hàng với hơn 8.000 dòng sản phẩm của DN, tổ chức, cá nhân lên 4 sàn TMĐT: Postmart, Voso, Shopee, Sendo; tính đến tháng 12-2023, doanh thu trên 2 sàn Shopee, Sendo khoảng 227,9 tỉ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở hỗ trợ khoảng 1.220 lượt DN tham gia trực tiếp, trực tuyến khoảng 55 sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Lãnh đạo tỉnh, Sở Công Thương cùng doanh nghiệp tại Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Logistics trong lĩnh vực thương mại điện tử

Sở Công Thương cũng triển khai hỗ trợ 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại TP.Tân An, huyện Cần Đước, Đức Hòa. Các hệ thống phân phối như Co.opmart, Go, San Hà, siêu thị Tứ Sơn, chợ đầu mối, bếp ăn tập thể,... cũng được kết nối tiêu thụ với DN, tăng lượng mua hàng hóa nông sản của tỉnh.

Đến nay, các DN thực hiện được 282 hợp đồng cung ứng hàng hóa với DN các tỉnh, TP.HCM. Các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh, góp phần giúp hàng hóa trong tỉnh được lưu thông, phân phối thông suốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Đặc biệt, năm 2023, tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Kết nối giao thương Xúc tiến xuất khẩu - Long An 2023, Kết nối DN logistics trong lĩnh vực TMĐT. Đây là một trong những hoạt động kết nối giữa DN với DN nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa, thúc đẩy giải pháp đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như xuất khẩu.

Chương trình khuyến công nâng bước doanh nghiệp

Bên cạnh chương trình kết nối thương mại, chương trình khuyến công do Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thực hiện góp phần “nâng bước”, hỗ trợ DN nhỏ và vừa cải tiến máy móc, thiết bị công nghệ, giảm chi phí, nâng cao năng lực sản xuất từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia; hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị cho cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) với hơn 50 sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu trong nước.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại phối hợp các địa phương khảo sát, cấp chứng nhận bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cho 20 sản phẩm đạt hàng CNNT tiêu biểu cấp huyện và 15 sản phẩm đạt cấp tỉnh.

Theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, các hoạt động khuyến công khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở CNNT nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên, nhiên, vật liệu sẵn có tại địa phương; đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đổi mới công nghệ, mạnh dạn đầu tư, ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển sản xuất CNNT bền vững. Qua sự hỗ trợ, nhiều cơ sở CNNT đã nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, tham gia vào thị trường xuất khẩu, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng nhấn mạnh, để tiếp tục hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh và duy trì đà tăng trưởng, Sở Công Thương sẽ chủ động tham mưu UBND tỉnh, đề xuất Bộ Công Thương, kiến nghị với Chính phủ điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp hoặc bị chồng chéo trong quá trình triển khai, thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất, kinh doanh.

Sở xây dựng kế hoạch khảo sát, nắm các khó khăn, vướng mắc để đề xuất giải pháp tháo gỡ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Bên cạnh đó, ngành Công Thương đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai ứng dụng TMĐT, tạo điều kiện cho DN giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh và tiến hành giao dịch kinh doanh trên Internet./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết