Tiếng Việt | English

25/06/2024 - 14:09

Doanh nhân David Dương: Tôi vẫn muốn tiếp tục đầu tư ở Việt Nam

Nhân ngày 21/6, từ Mỹ, doanh nhân David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã chia sẻ niềm vui khi ông vừa được công nhận là 1 trong 15 nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất ở Thung lũng Silicon (California, Mỹ). Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn từ xa với doanh nhân David Dương về nội dung nói trên và những dự định của ông đối với dự án (DA) ở Mỹ cũng như Việt Nam.

Doanh nhân David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS)

*PV: Trước tiên, xin chúc mừng ông. Được biết, ông là doanh nhân duy nhất trong số 15 nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất ở Thung lũng Silicon (California, Mỹ) vừa được công nhận, ông có thể chia sẻ thêm về thông tin nói trên?

Doanh nhân David Dương: Tôi đã có nhiều cơ hội được vinh danh nhưng đây là lần đầu tiên được vinh danh là một trong những người có tầm ảnh hưởng tại Thung lũng Silicon. Tôi rất vui khi mình là doanh nhất duy nhất bởi hầu hết đều là chính trị gia. Điều này chứng tỏ cộng đồng người Việt Nam tại Thung lũng Silicon những năm gần đây thực sự lớn mạnh, bắt đầu có những ứng cử viên làm chính trị gia, doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ cao. 

Để có được danh hiệu nêu trên, các nhà lãnh đạo phải có nhiều đóng góp, tạo nên sức mạnh cộng đồng. Hàng năm, San Jose Spotlight sẽ thu thập tất cả những thông tin những người có ảnh hưởng trong cộng đồng người Mỹ gốc Á. Phạm vi xem xét trong Thung lũng Silicon - nơi tập trung về công nghệ cao.

Tại Vùng vịnh San Francisco, tôi đã thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Mỹ (VABA). VABA có vai trò tăng cường hợp tác giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam, châu Á và ngoài châu Á trong các hoạt động kinh doanh, hành chính, lao động và học thuật. VABA bắt đầu hoạt động mạnh sau đại dịch Covid-19 và đang phát triển mạnh. Là Chủ tịch VABA, tôi đã kêu gọi, thu hút những chính trị gia, một số ngân hàng lớn và các doanh nghiệp (DN) cùng tham gia. Vì vậy, khi có DN nào trong VABA gặp khó khăn trong công việc đối với chính quyền địa phương, VABA sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để giúp đỡ DN đó. 

+PV: Ông có thể cho biết thêm một số hoạt động nổi bật trong kế hoạch kinh doanh của CWS trong thời gian gần đây?

Doanh nhân David Dương: Tôi vừa tham gia Waste Expo 2024-Triển lãm công nghệ về thu gom và xử lý nước, rác. Từ nay đến năm 2035, quy định của Tiểu bang California là các xe thu gom rác đều phải chạy bằng điện. Hiện Công ty CWS có dàn xe chạy bằng năng lượng sạch là khí nén lỏng CNG nhưng tôi vẫn quyết định đầu tư dàn xe mới chạy hoàn toàn bằng điện.

Tôi dự tính, Công ty CWS sẽ thay toàn bộ dàn xe đang sử dụng tại TP.Oakland. Có thể đầu tư 55 chiếc xe mới sử dụng năng lượng điện, trị giá mỗi chiếc xe khoảng 730.000 USD. Công ty CWS đang thương thảo hợp đồng với đơn vị sản xuất xe, bao gồm mua xe mới và bán lại xe cũ với giá thu mua sau 5 năm sử dụng. 

*PV: Những chiến lược nào được xem là trọng tâm của CWS, thưa ông? 

Doanh nhân David Dương: Tôi đang cho xây dựng nhà máy sản xuất bột giấy tại cầu cảng Oakland theo công nghệ hiện đại nhất. Đó là sử dụng robot và Al-trí tuệ nhân tạo. Tôi đặt kỳ vọng nhà máy sản xuất bột giấy này sẽ tự động hóa đến 95%.

Chiến lược trọng tâm của CWS trong năm 2024 là thay đổi công nghệ tại hai nhà máy mới ở TP. Oakland và TP.San Jose. Tại đây, rác vào thì sản phẩm đi ra, không cần phải qua các khâu sơ chế. Giai đoạn 2024-2025, chúng tôi dự định sẽ khánh thành hai nhà máy này. Nhiệm vụ chính của hai nhà máy là thu gom, lọc lựa, tái chế, sản xuất nguyên liệu có sẵn và cho ra sản phẩm. Mỗi nhà máy có công suất khoảng 1.500 tấn/ngày, kinh phí đầu tư khoảng 240-250 triệu USD.

Ngoài ra, tôi còn ấp ủ nhiều DA khác như đất xây sân golf trên diện tích 170ha và mua thêm 800ha đất cạnh sân golf để xây 2.800 căn nhà. Trong đó, tôi sẽ dành từ 30 - 35% số căn nhà cho người Việt Nam đầu tư khi có nhu cầu thẻ xanh vào Mỹ. Dự định nơi đây có đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí,… DA sản xuất nhà ở từ container cho người vô gia cư; DA xây 24 căn nhà trên đồi ở TP.Oakland. Đó sẽ là những “căn nhà thông minh”, không cần đường điện, nước mà sẽ tự tái tạo ra điện, nước để sử dụng. Giá bán mỗi căn dự kiến từ 8-15 triệu USD.

Phối cảnh 3D cầu dẫn vào Khu Công nghệ Môi Trường Xanh Long An

*PV: Còn đối với DA tại Việt Nam, mà cụ thể là Công ty VWS, hiện có những kế hoạch gì, thưa ông?

Doanh nhân David Dương: Mỗi ngày, Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) thuộc Công ty VWS tiếp nhận và xử lý khoảng 6.000 -6.500 tấn rác cho TP.HCM theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ. Lượng rác Công ty VWS xử lý mỗi ngày chiếm khoảng 70% tổng lượng rác thải mỗi ngày của TPHCM. Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của Công ty VWS là tái chế rác thành các sản phẩm như phân compost, phát điện,...

Khi TP.HCM có chủ trương đổi mới công nghệ xử lý rác để giảm tỷ lệ chôn lấp, Công ty VWS phối hợp các chuyên gia trong, ngoài nước dự định xây dựng nhà máy đốt rác phát điện. Theo đó, công suất của nhà máy đốt rác phát điện dự kiến khoảng 3.000 tấn rác/ngày. Đây là số lượng rác còn lại sau khi đã phân loại để tái chế làm phân bón hữu cơ. Tổng vốn đầu tư thực hiện DA ước tính khoảng 420-750 triệu USD. Song song đó, Công ty VWS cũng triển khai DA ủ rác, thu khí gas phát điện tại khu chôn lấp đã bắt đầu vận hành và đang được bộ phận kỹ thuật theo dõi. 

Ngoài ra, Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước đang tiếp nhận tổng khối lượng rác đến thời điểm hiện tại từ 25-26 triệu tấn. Trong khi khả năng tiếp nhận tối đa của bãi rác lên tới 36 triệu tấn. Vì vậy, Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước vẫn có thể tiếp nhận thêm số lượng rác nữa. Giấy phép hoạt động của bãi rác Đa Phước có thời hạn đến năm 2055. Hiện nay, Công ty VWS đã nộp tờ trình thay đổi công nghệ đốt rác phát điện đến UBND TP.HCM và tôi mong thành phố sớm thông qua để công ty triển khai, thực hiện.

*PV: Riêng DA Khu Công nghệ Môi Trường Xanh Long An thì như thế nào, ông có thể cho biết thêm? 

Doanh nhân David Dương: Với DA Khu Công nghệ Môi Trường Xanh tại tỉnh Long An, tôi vẫn đang chờ đợi được chính quyền tỉnh cho phép khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, phân loại rác. Tôi nghĩ rằng, tại Việt Nam đang cần có những DA lớn để tạo thêm việc làm cho người lao động. Nếu tỉnh Long An có yêu cầu muốn thay đổi công nghệ hoặc những yêu cầu khác thì chúng tôi cũng cố gắng đáp ứng bởi tôi mong muốn tiếp tục được đầu tư DA tại đây. Trước đó, cũng tại DA này, Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam-Long An (VWS-LA) đầu tư hàng tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp hệ thống đường, điện chiếu sáng cũng như tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy để góp phần bảo đảm an ninh, trật tự của địa phương./.

Nhân ngày 21/6, doanh nhân David Dương gửi lời chúc sức khỏe đến lãnh đạo, tập thể phóng viên - biên tập viên, nhân viên các cơ quan báo chí - truyền thông. Ông chúc những người làm báo có những bài viết hay, thiết thực và sâu sát với đời sống người dân. Đồng thời, ông mong muốn báo chí tiếp tục truyền tải thông tin một cách trung thực, nhất là trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư về chính sách, đi đầu trong việc đưa thông tin đến cơ quan chức năng; từ đó góp sức cùng xây dựng quê hương vững mạnh, phát triển.
Những doanh nhân trẻ thành đạt

Những doanh nhân trẻ thành đạt 

Dù có khởi đầu, quan điểm khác nhau về kinh doanh nhưng để có được thành công, các doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ không ngừng nỗ lực từng ngày để học hỏi, cho sự phát triển của công ty.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết