Tiếng Việt | English

17/03/2019 - 17:10

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý

Mặc dù công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) được thực hiện miễn phí nhưng có nhiều lý do dẫn đến đối tượng thụ hưởng không quá mặn mà hoặc chưa biết về chính sách. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TGPL đang là nhiệm vụ hàng đầu, cần sớm thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Nguyễn Văn Lâm yêu cầu đổi mới, nâng chất về công tác trợ giúp pháp lý

Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Nguyễn Văn Lâm yêu cầu đổi mới, nâng chất về công tác trợ giúp pháp lý

Nhiều người dân chưa biết đến trợ giúp pháp lý

Theo Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh Long An - Lê Trung Trực, năm 2018, trung tâm thực hiện 405 vụ việc cho 413 người thuộc diện được TGPL, tăng 91 vụ việc và 92 người được TGPL so với năm 2017. Tuy nhiên, đánh giá của Sở Tư pháp, công tác TGPL tuy đạt kết quả tốt, số vụ việc, đối tượng thuộc diện được TGPL tìm đến với trung tâm ngày càng tăng nhưng vẫn còn rất nhiều người dân thuộc diện được TGPL chưa biết về chính sách này hoặc không mặn mà với việc được TGPL miễn phí.

Thống kê của Trung tâm TGPL, năm 2018, trong tổng số vụ việc TGPL thì có 87 vụ việc TGPL liên quan đến án hình sự. Từ công tác TGPL của trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên luật sư góp phần tích cực cho các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thu thập chứng cứ giải quyết vụ án được khách quan, đúng người, đúng tội, chất lượng tranh tụng không ngừng nâng lên. Đa số lời bào chữa, kiến nghị của các trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên luật sư được hội đồng xét xử ghi nhận, trong đó, đã chuyển tội danh nhẹ hơn 2 vụ, chuyển khung hình phạt liền kề thấp hơn 53 vụ và 86/87 bản án cấp sơ thẩm có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan đối với các vụ án hình sự, thẩm phán Lương Minh Trí, Tòa án nhân dân tỉnh, cho rằng, hầu hết bị cáo, bị hại hoặc người có quyền và nghĩa vụ liên quan thuộc diện được TGPL chưa biết đến việc được TGPL miễn phí. Các vụ án hình sự này hầu như liên quan đến người chưa thành niên và thuộc trường hợp được chỉ định bắt buộc TGPL. Một số luật sư đang hoạt động tại Long An cũng cho rằng, nhiều trường hợp người dân đến các văn phòng luật sư để làm các thủ tục trợ giúp pháp luật, khi phát hiện thuộc trường hợp được TGPL đã hướng dẫn sang Trung tâm TGPL nhưng sau đó, chính những người này lại quay về ký hợp đồng trợ giúp pháp luật với các luật sư mà không cần chính sách TGPL miễn phí.

TGPL miễn phí là một trong những chính sách của Đảng, Nhà nước đối với những đối tượng thuộc diện khó khăn, chính sách, song người dân chưa mặn mà hoặc chưa biết đến chính sách này, đang đặt ra vấn đề về nâng cao hiệu quả trong công tác TGPL hiện nay.

Nâng cao công tác tuyên truyền, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Nguyễn Văn Lâm, thực trạng người dân thuộc diện được hưởng chính sách TGPL chưa biết hoặc chưa mặn mà với chính sách này có nhiều nguyên nhân. Trong đó, phải kể đến việc tuyên truyền, phổ biến chính sách chưa hiệu quả, nhiều đối tượng thụ hưởng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới chưa nắm được chính sách. Mặt khác, chất lượng công tác TGPL cần được nâng lên, để người được thụ hưởng chính sách không còn tâm lý miễn phí thì chất lượng không cao.

Nhiệm vụ trong năm 2019 phải tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giữa các ngành, các tổ chức, đoàn thể cũng cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, lồng ghép nội dung TGPL vào trong các buổi tuyên truyền, tập huấn để mỗi người dân, đối tượng thuộc diện thụ hưởng biết về chính sách, quyền và lợi ích của mình. Riêng những người là trợ giúp viên pháp lý, các cộng tác viên TGPL cũng cần tự bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật để nâng cao chất lượng khi tham gia các hoạt động tố tụng và tư vấn pháp luật cho người dân. Phấn đấu đưa công tác TGPL phục vụ đến tất cả những người được thụ hưởng, miễn phí nhưng chất lượng và hiệu quả - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Nguyễn Văn Lâm cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết