Tiếng Việt | English

02/08/2018 - 14:56

Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh: Điểm tựa của người nghèo

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Long An thực hiện 67 vụ việc, tiếp nhận, cử trợ giúp viên pháp lý và luật sư (LS) (cộng tác viên) tham gia tố tụng miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khác theo quy định của Luật TGPL.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người nghèo

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người nghèo

Theo Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh - Lê Trung Trực, để nâng cao chất lượng TGPL, người dân được quyền chọn lựa người TGPL là cán bộ trực tiếp tại trung tâm hoặc những LS có uy tín trong tỉnh mà trung tâm đã ký kết. Hiện, Trung tâm TGPL tỉnh ký hợp đồng với 19 LS đang hành nghề tại các văn phòng LS trên địa bàn tham gia hỗ trợ pháp lý cho người dân. Khi người dân thuộc đối tượng được hưởng dịch vụ TGPL có nhu cầu thì được trợ giúp miễn phí.

Trung tâm còn phối hợp các phòng tư pháp, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, MTTQ cấp huyện và UBND các xã tổ chức truyền thông TGPL tại cơ sở. Theo đó, khi các địa phương, đoàn thể có nhu cầu được trợ giúp những tình huống pháp lý, các vấn đề pháp luật liên quan cuộc sống hàng ngày, cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ trực tiếp đến cơ sở, tập huấn, giải đáp thắc mắc, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật. “Trung bình mỗi năm, trung tâm tổ chức từ 50-60 cuộc” - ông Lê Trung Trực cho biết.

Bên cạnh những lợi ích mà trung tâm mang lại, hiện nay, còn một số người dân chưa biết nhiều về trung tâm cũng như những quyền lợi về TGPL. Con số 67 vụ việc mà trung tâm thực hiện từ đầu năm đến nay tăng so với năm 2017. Tuy nhiên, so sánh với hàng chục ngàn vụ việc được tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh thụ lý giải quyết hàng năm thì con số này còn rất “khiêm tốn”.

Theo Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh - Lê Trung Trực, mặc dù đây là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ những đối tượng khó khăn, chính sách được quyền tiếp cận, thụ hưởng những dịch vụ TGPL chất lượng nhưng thời gian qua, nhiều người chưa tiếp cận được. “Nguyên nhân chủ yếu là công tác truyền thông còn hạn chế. Người dân nghĩ trung tâm là nơi tư vấn, hỗ trợ một phần, còn khi xảy ra vụ việc thường tìm đến LS. Trong khi đó, trung tâm vẫn cử cán bộ của trung tâm hoặc LS cộng tác tham gia trực tiếp từ tố tụng đến khi đưa ra xét xử, bảo đảm người có nhu cầu TGPL được thụ hưởng dịch vụ chất lượng nhất” - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh - Lê Trung Trực thông tin./.

Theo Luật TGPL có hiệu lực ngày 01/01/2018, những người thuộc diện được TGPL gồm: Người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số thường trú tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, người bị buộc tội tù từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo, người có khó khăn tài chính theo quy định trong Luật TGPL. Những đối tượng này, khi cần cung cấp dịch vụ pháp lý trong các lĩnh vực pháp luật có thể liên hệ trực tiếp Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, số 28, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 1, TP.Tân An hoặc liên hệ qua số điện thoại 02723 821 630 hoặc số điện thoại di động 0941 741 205. Tất cả dịch vụ pháp lý sẽ được trung tâm thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết