Tiếng Việt | English

06/05/2024 - 08:31

Đồng hành cùng người dân vùng hạn, mặn

Trước tình hình hạn, mặn diễn biến nghiêm trọng khiến một số xã vùng hạ trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn tích cực triển khai các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, những ngày qua, nhiều tấm lòng hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương đến hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân các xã: Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Phước Lại,…

Đây là hành động đẹp chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn

Ông Nguyễn Văn Chiêm (xã Phước Vĩnh Tây) chia sẻ: “Nước sinh hoạt của người dân các xã vùng hạ trong thời gian qua rất khan hiếm. Bây giờ, ở đây đỉnh điểm mùa khô, hạn nên không có nước sử dụng. Những ngày vừa qua, ngoài chính quyền địa phương còn có nhà hảo tâm đến hỗ trợ những xe nước nghĩa tình. Những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi mang ơn nhiều lắm!”.

Không chỉ mang nước sạch đến với người dân, chính quyền các địa phương, nhà hảo tâm còn cung cấp thùng chứa nước, tổ chức lực lượng tình nguyện tham gia phân phối nước, phân công lực lượng chở nước đến tận nhà cho những hộ neo đơn, bảo đảm không để gia đình nào thiếu nước sinh hoạt.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, chung tay cùng các xã đang thiếu nước sinh hoạt trong mùa hạn, mặn, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện, Đoàn Thanh niên các xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Tập (tiếp nước sinh hoạt có Đoàn xã Phước Lâm, Đoàn khối Kinh tế, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc),... nỗ lực với nhiều cách làm thiết thực. Đó là kết nối các nguồn nước từ những nhà hảo tâm cũng như hỗ trợ ngày công vận chuyển nước sinh hoạt cho người dân khoảng 1 tháng qua. Mỗi ngày, Huyện Đoàn tiếp nhận và chuyển đến các địa phương hơn 40m3 nước. Cùng với đó là đặt bồn chứa nước ở những điểm cung cấp nước công cộng cũng như vận chuyển nước suối, nước bình,... đến tận nhà cho những gia đình đi lại khó khăn.

Anh Nguyễn Duy Khương - nhóm Bạn hữu đường xa TP.Tân An, thông tin: “Thấy người dân thiếu nước sinh hoạt, mỗi người góp công, góp sức, ai có xe thì tập trung xe lại cùng đi hỗ trợ. Tôi nghĩ rằng, hành động này tạo sự lan tỏa để có nhiều nhóm thiện nguyện khác tiếp sức, đồng hành cùng người dân vùng hạn, mặn”.

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe cung cấp nước sinh hoạt miễn phí từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các công ty cấp nước, các đoàn từ thiện,... Trân trọng trước những việc làm nghĩa tình của các đơn vị, các nhà hảo tâm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tập phối hợp Chi hội Phụ nữ ấp Tân Chánh tổ chức nấu cơm miễn phí phục vụ các đoàn về hỗ trợ nước sinh hoạt cho các xã vùng hạ. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Chánh - Nguyễn Thị Phượng cho biết: “Mấy tháng nay, người dân xã Tân Tập thiếu nước sinh hoạt trầm trọng nên có nhiều đoàn xe đến hỗ trợ tiếp nước. Các đoàn đều nhiệt tình, làm việc vất vả, không kể trưa, nắng nên Chi hội vận động phụ nữ hỗ trợ những suất cơm để tiếp thêm động lực”.

Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc thành lập 64 điểm cấp nước tập trung, mỗi ngày cung cấp khoảng 500m3 để người dân đến lấy về sử dụng. Nguồn nước sạch được vận chuyển đến người dân nhiều nhất vào thứ bảy, chủ nhật. Đây là giải pháp cấp bách trước tình trạng hạn, mặn như hiện nay.

Nghĩa cử cao đẹp, những giọt nước nghĩa tình không chỉ góp phần giảm thiểu khó khăn của người dân vùng hạn, mặn mà còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc Việt Nam./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết