Tiếng Việt | English

09/03/2017 - 09:07

Đồng vốn nghĩa tình

Từ khi thực hiện mô hình Đồng vốn nghĩa tình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An giúp đỡ hội viên (HV) phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, một số chị em nỗ lực vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

Tương thân, tương ái

Mô hình Đồng vốn nghĩa tình được Hội LHPN xã Bình Tân phát động vào năm 2013, bước đầu tạo nhiều tín hiệu tích cực cho HV trong xã. Định kỳ hàng tháng hoặc hàng quí, mỗi HV trong từng tổ tham gia đóng góp từ 50.000-200.000 đồng vào quỹ (tùy điều kiện thực tế của HV). Sau đó, tổ xem xét hoàn cảnh để cho các HV vay xoay vòng (ưu tiên những chị em nghèo, khó khăn vay trước). Đến nay, tổng số tiền góp được trên 400 triệu đồng, giúp 156 HV vay.

Nhiều HV hội LHPN thị xã Kiến Tường dùng đồng vốn nghĩa tình phát triển chăn nuôi bò, ổn định cuộc sống

Chị Phan Thị Tỉnh, ngụ ấp Cái Đôi Tây, xã Bình Tân - HV vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá trên địa bàn nhờ sử dụng đồng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Chị bộc bạch: “Gia đình tôi lúc trước nghèo lắm, năm nào cũng nhận hỗ trợ của Nhà nước. Nhà ở tạm bợ, vách đất, vào mùa mưa, sinh hoạt của gia đình vô cùng khó khăn. Đất canh tác ít, hàng ngày, tôi phải làm thuê, làm mướn, công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Khi Hội LHPN xã phát động mô hình Đồng vốn nghĩa tình, tôi tham gia và được chị em trong hội ưu tiên cho vay trước. Tiền vay được, tôi dùng để chăn nuôi bò. Từ đồng vốn đó cùng với sự hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi và sự nỗ lực của gia đình, sau 2 năm, gia đình tôi thoát nghèo, cất nhà tường và trả được các khoản nợ trước. Hiện nay, gia đình còn được 8 con bò làm vốn”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Tân - Phan Thị Huệ: “Nhận thấy trên địa bàn có nhiều HV còn khó khăn về kinh tế, hội phát động mô hình giúp đỡ chị em. Với tinh thần tương thân, tương ái, Đồng vốn nghĩa tình nhiều năm qua mang lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo HV hưởng ứng”.

Nhân rộng đến các địa bàn

Mô hình được các chị em vay với lãi suất thấp (bằng với lãi suất vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội), hoàn trả trong thời dài nên tạo điều kiện thuận lợi cho HV chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Tiền lãi thu về, hội dùng vào việc thăm hỏi, tặng quà các gia đình HV ốm đau, bệnh tật. Tuy số tiền đóng góp hàng tháng, hàng quí của từng HV không lớn nhưng nguồn vốn huy động từ mô hình góp phần giúp rất nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Hũ gạo tình thương được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Kiến Tường thực hiện nhằm hỗ trợ hội viên

Lúc mới phát động, mô hình chỉ có 2 tổ với 80 HV nhưng đến nay, có 297 tổ với 5.742 HV tham gia. Hiện nay, Hội LHPN thị xã Kiến Tường nhân rộng mô hình này nhằm hỗ trợ gia đình chị em nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Chủ tịch Hội LHPN thị xã - Nguyễn Thị Vẹn thông tin: “Số tiền góp vốn mỗi kỳ từ mô hình còn khiêm tốn nhưng giải quyết được nhiều khó khăn cho gia đình các HV. Đây thật sự là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của Hội LHPN thị xã càng phong phú, đa dạng. Hiệu quả của mô hình không chỉ nâng cao đời sống vật chất cho HV mà còn hình thành ở chị em ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết giúp nhau xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hội tiếp tục triển khai thực hiện trên các địa bàn còn lại”.

Ngoài ra, Hội LHPN thị xã Kiến Tường còn thực hiện nhiều mô hình khác: Tổ may gia công, Hũ gạo tình thương, Bếp ít khói cho người nghèo,... mang lại hiệu quả; góp phần tạo việc làm cho chị em, nâng cao tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện cho gia đình HV phát triển kinh tế./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết