Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 14:12

Góp sức trẻ cho đời

Xây nhà tặng cha mẹ sinh viên

Ở vùng sông nước miền Tây, không ít sinh viên khó khăn vừa đi học lại vừa có nhà, có vốn làm ăn, được vay tiền mua máy tính xách tay với lãi suất 0 đồng...

Căn nhà của gia đình sinh viên Trương Thị Kiều Tiên hoàn thành đầu tháng 3-2016 - Ảnh: Ngọc Hiển

“Hoạt động nào có nghĩa, có tình thì đoàn viên sẽ thấu hiểu mà hăng hái tham gia chứ cứ bề nổi, cứ phong trào mãi thì có bắt ép cũng chẳng hiệu quả. Khi những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên trở thành hiện thực thì khi đó Đoàn đã ở trong lòng, trong trái tim của họ rồi

Anh Trương Tấn Đạt

Những hoạt động nghĩa tình mà Đoàn thanh niên Trường ĐH Đồng Tháp nhiều năm qua đã âm thầm tiếp sức cho đoàn viên của trường mình vững tâm bước trên con đường học vấn.

6 năm xây 35 căn nhà

Về ấp 3, xã Láng Biển, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), cả một con hẻm nhỏ men theo con kênh 307 cạn trơ đáy chỉ lác đác vài ngôi nhà mái lá nhưng cuối hẻm lại xuất hiện một ngôi nhà bêtông khang trang.

Chỉ tay vào tấm bảng nhỏ đặt trước nhà có hình huy hiệu Đoàn, bí thư Đoàn Trường ĐH Đồng Tháp Trương Tấn Đạt cho biết nghĩa tình chính là ở dòng chữ “Ngôi nhà 3.000 đồng”. Đây là ngôi nhà được xây dựng từ tấm lòng của các đoàn viên Trường ĐH Đồng Tháp với số tiền 3.000 đồng của mỗi đoàn viên.

Người may mắn nhận được tấm lòng đó là gia đình của bạn Trương Thị Kiều Tiên, sinh viên năm cuối ngành sư phạm âm nhạc.

Dù năm nay đã 29 tuổi nhưng giấc mơ đặt chân đến giảng đường đã thôi thúc Tiên bỏ qua những mặc cảm tuổi tác để ôn luyện kiến thức, thi vào hệ cao đẳng của trường cách đây 3 năm. Những đêm trời mưa, ngồi học dưới căn nhà mái lá dựng cách đây cả chục năm Tiên mới thấu hiểu nỗi cơ cực khi sống 
trong căn nhà dột nát.

“Hứng bên này thì dột bên kia, ướt cả chăn màn. Cứ có gió to là cả gia đình lại nơm nớp lo sợ sập nhà bởi cột kèo mối ăn xiêu vẹo hết rồi” - Tiên nói.

Từ cái khốn khó đó, Tiên đã viết đơn gửi đến bí thư Đoàn trường và chỉ trong một thời gian ngắn, giấc mơ về một ngôi nhà kiên cố đã trở thành hiện thực.

Cha của Tiên, cựu chiến binh Trương Văn Hôi (70 tuổi), đã rơi nước mắt khi căn nhà này được bàn giao vào đầu tháng 3 vừa rồi. “Mừng dữ lắm, nghe tin được cho tiền cất nhà hai vợ chồng tui vui quá, mấy đêm liền không ngủ, cả đời cũng không nghĩ tới” - ông Hôi nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (68 tuổi) ở ấp An Định, xã An Bình, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cũng không ngờ có một ngày bà được sống trong ngôi nhà có lát gạch hoa.

Bà Nga làm nghề đãi nghêu, đãi hến ở ven sông, số tiền ít ỏi ki cóp được bà để dành nuôi đứa cháu gái Ngọc Huyền học đại học. Do đó, căn nhà xây bằng gạch là điều bà Nga không dám mơ tới.

Bỗng một ngày, thầy bí thư Đoàn trường đến thông báo Đoàn thanh niên sẽ hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình xây nhà khiến bà vui mừng khôn xiết.

“Mẹ bé Huyền bỏ đi khi mới lọt lòng, cha nó ung thư đã mất, chỉ có bà cháu côi cút thấy tội nghiệp, nhưng giờ có được mái nhà là mừng lắm. Không ngờ đi học mà lại có nhà” - bà Nga nói.

San sẻ với đoàn viên

Gia đình của ông Hôi, bà Nga chỉ là 2 trong số 35 hoàn cảnh khó khăn như thế đã được Đoàn Trường ĐH Đồng Tháp hỗ trợ để xây dựng 35 căn nhà từ năm 2010.

Không chỉ dừng lại ở địa bàn tỉnh Đồng Tháp, những căn nhà nghĩa tình này đã đến với gia đình của các sinh viên ở các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và Kiên Giang.

Anh Trương Tấn Đạt cho biết ý tưởng xây dựng “Ngôi nhà 3.000 đồng” được anh nung nấu từ năm 2010.

Khi đó, anh vận động các đoàn viên trong trường dành ra một khoản tiền nhỏ, chưa bằng một bữa ăn sáng để gom góp xây dựng những căn nhà cho các sinh viên khó khăn. Sau đó, Đoàn trường khảo sát những trường hợp khó khăn để trao tiền xây nhà với số tiền 30 triệu đồng.

Các gia đình tùy điều kiện sẽ góp thêm tiền đối ứng để xây nhà theo ý muốn. Với mỗi gia đình được xây nhà, Đoàn trường đều kết hợp với các xã đoàn để lực lượng đoàn viên ở các địa phương cùng chung tay góp công, góp sức.

Có gia đình quá khó khăn không mua được vật tư, các xã đoàn đã đứng ra bảo lãnh để các gia đình sớm được ở trong 
những căn nhà mới.

Không chỉ xây nhà, Đoàn thanh niên Trường ĐH Đồng Tháp còn xây dựng quỹ giúp bạn vượt khó với hoạt động góp vốn cho gia đình sinh viên làm kinh tế. Đã có ba gia đình khó khăn được nhận nguồn vốn từ quỹ này để mua bò và mua heo.

Số tiền gốc và tiền lời từ việc chăn nuôi này Đoàn gửi tặng lại các gia đình để tiếp thêm động lực cho các sinh viên khó khăn vững tâm đến trường.

Ngoài ra, Đoàn trường được xem là “ngân hàng 0 đồng” khi cho sinh viên mượn tiền đóng học phí, mua máy tính xách tay với lãi suất 0 đồng. Mỗi sinh viên khó khăn được mượn tối đa 3 triệu đồng.

Câu lạc bộ “Chung sức”

Câu lạc bộ “Chung sức” được gầy dựng để những sinh viên khuyết tật sinh hoạt, xóa bỏ những rào cản đối với người khuyết tật. Cũng chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó mà câu lạc bộ này đã có rất nhiều sinh viên dù lành lặn nhưng vẫn sinh hoạt thường xuyên, tạo ra sân chơi nghĩa tình. “Mỗi người dù lành lặn hay khuyết tật đều hợp sức cùng nhau để mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống” - anh Lê Phước Vinh, cán bộ Đoàn Trường ĐH Đồng Tháp, chia sẻ.

 Hiếu Giang/tuoitre online

Chia sẻ bài viết