Tiếng Việt | English

10/08/2020 - 15:34

Dự án Khu dân cư ADC vẫn trì trệ, kéo dài

Dự án Khu dân cư (KDC) ADC, tọa lạc phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An do Công ty (Cty) Cổ phần ADEC làm chủ đầu tư được triển khai, thực hiện từ năm 2001 nhưng đến nay vẫn chưa lập thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho người sử dụng theo quy định cũng như chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng,...

Một số căn nhà mới xây dựng tại dự án
Một số căn nhà mới xây dựng tại dự án

Theo phương án bồi thường thiệt hại, thu hồi đất xây dựng KDC ADC đã được UBND tỉnh phê duyệt thì Dự án phải bồi thường cho 58 hộ và 1 tổ chức. Đến nay, chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường cho 45 hộ với diện tích gần 63.000m2; còn lại 13 hộ và 1 tổ chức chưa bồi thường với diện tích hơn 33.523m2 do chưa thống nhất về đơn giá bồi thường. 

Ghi nhận tại DA hiện nay cho thấy, khoảng 2,6ha được phía Cty đầu tư hạ tầng điện, nước, đường nội bộ, cổng,... Phần lớn diện tích còn lại của DA do chưa thực hiện xong đền bù nên vẫn là những thửa ruộng, ao và những mảnh vườn bỏ hoang hoặc trồng cây ăn quả. Nếu không hỏi người dân, chúng tôi chẳng nghĩ rằng đây là nơi đang được triển khai, thực hiện DA KDC.

Trên phần diện tích chưa đền bù nằm phía đối diện với Bệnh viện Đa khoa Long An, nhiều hộ xây dựng các công trình bán kiên cố bằng vách tole, mái tole để ở hoặc cho thuê kinh doanh. Thực tế này, gây nhếch nhác, mất mỹ quan, thậm chí còn mất an ninh, trật tự giao thông, xã hội. Nhiều người cho biết, nơi đây hoang vắng nên các đối tượng sử dụng ma túy thường xuyên ghé vào tụ tập, chích, hút.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài việc chưa hoàn thành thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, Cty còn nhiều lần vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất. 

Cụ thể, tháng 3/2015, UBND tỉnh thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất tại DA KDC ADC. Qua thanh tra đã chỉ rõ, DA từ khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết năm 2000, giao cho Cty ADEC làm chủ đầu tư đã kéo dài gây bức xúc trong dư luận. DA đã trải qua nhiều giai đoạn quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và được UBND tỉnh cùng các sở, ngành, UBND TP.Tân An chủ trì họp giải quyết nhiều lần; đồng thời, DA cũng được thanh, kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất. Cty Cổ phần ADEC nhiều lần thay đổi pháp nhân, chưa phối hợp tốt với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư, đất đai, chưa xúc tiến đẩy nhanh tiến độ DA dẫn đến kéo dài. 

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An - Lữ Văn Khởi cho biết: “Đến nay, DA này vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa lập thủ tục giao đất và cấp GCN QSDĐ cho người sử dụng đất theo quy định”.

“Trước đây, Cty hứa trong vòng 18 tháng sẽ cấp GCN QSDĐ nhưng đến nay vẫn chưa có. Cty hứa hết năm này qua năm khác chứ chẳng có thay đổi gì” - ông Nguyễn Văn Phước - người đã mua nền, xây nhà ở tại DA với diện tích đất hơn 100m2, bức xúc.

Ngoài ông Phước, những hộ dân đã mua nền, xây dựng nhà ở tại DA này cũng chưa được cấp giấy. Ông Nguyễn Văn Phú cho biết: “7 năm trước, tôi mua một nền hơn 100m2 và cất nhà vào ở nhưng hiện cũng chưa có GCN QSDĐ. Nhiều lần hỏi Cty, phản ánh đến ngành chức năng nhưng vẫn không có chuyển biến. Điều này khiến gia đình tôi cùng hàng chục hộ dân mua nền ở đây rất bức xúc”.

Nhìn vào DA có vị trí đẹp, giáp đường lớn, gần bệnh viện, chợ, khu trung tâm nhưng với thực tế hiện nay, nhiều người không khỏi ngao ngán. Liên quan đến DA này, UBND TP.Tân An kiến nghị, nếu chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện thì UBND tỉnh nên cho chủ trương điều chỉnh ranh quy hoạch và giảm diện tích quy hoạch DA KDC ADC đã được phê duyệt từ năm 2000. Diện tích điều chỉnh quy hoạch bằng phần diện tích chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Đối với phần đã giải phóng mặt bằng thì yêu cầu Cty phải thực hiện các quy định như lập thủ tục xin giao đất, nộp tiền sử dụng đất,...

Theo phương án bồi thường thiệt hại, thu hồi đất xây dựng Khu dân cư ADC đã được UBND tỉnh phê duyệt thì phải bồi thường cho 58 hộ và 1 tổ chức. Đến nay, chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường cho 45 hộ với diện tích gần 63.000m2; còn lại 13 hộ và 1 tổ chức chưa bồi thường với diện tích hơn 33.523m2 do chưa được sự thống nhất về đơn giá bồi thường./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết