Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 16:57

Đức bắt hàng loạt người nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Chỉ trong ngày 22/4, cảnh sát Đức bắt giữ trợ lý của một đại biểu Nghị viện châu Âu (EP) và ba công dân Đức vì nghi ngờ tham gia vào hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Cảnh sát Đức vừa bắt giữ một nhân viên của đại biểu Nghị viện châu Âu (EP) do nghi ngờ người này làm gián điệp cho Bắc Kinh. (Ảnh: APA)

Theo Hãng tin Reuters, ông Jian G., nhân viên của ông Maximilian Krah - ứng cử viên hàng đầu thuộc Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 6 tới, bị cáo buộc cung cấp thông tin, nội dung các cuộc đàm phán và quyết định của Quốc hội châu Âu cho cơ quan tình báo Trung Quốc.

Các công tố viên thuộc văn phòng công tố Liên bang Đức tiết lộ ông G. sống ở thủ đô Brussels (Bỉ) và thành phố Dresden (miền đông nước Đức).

Nhà chức trách Đức đã bắt giữ ông G. ở thành phố Dresden hôm 22/4. “Ông ấy bị cáo buộc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng khi đang công tác cho cơ quan mật vụ nước ngoài. Tuy nhiên, vì hiện tại chúng tôi chưa có thêm thông tin gì về vụ án nên phải đợi cơ quan công tố điều tra thêm”, giới chức địa phương thông báo.

Ông Krah và Đại sứ quán Trung Quốc ở Đức chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser gọi cáo buộc một trợ lý của thành viên EP là gián điệp cho Trung Quốc là hành vi “cực kỳ nghiêm trọng”.

“Nếu xác nhận ai đó đã làm gián điệp cho Trung Quốc tại EP thì đây chính là cuộc tấn công ngay từ bên trong nền dân chủ của châu Âu. Bất cứ ai thuê một nhân viên như vậy đều phải chịu trách nhiệm tương ứng”, bà Faeser nói thêm.

Cùng ngày 22/4, cảnh sát Đức bắt giữ thêm ba công dân Đức khác vì tình nghi những người này hợp tác với Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (MSS) để chuyển giao công nghệ có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Phản hồi về vụ việc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 23/4 đã lên tiếng bác bỏ mọi báo cáo về hoạt động gián điệp của Trung Quốc ở Đức.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, cũng như bày tỏ hy vọng những người liên quan ở phía Đức sẽ gác bỏ “tâm lý Chiến tranh lạnh”.

Đồng thời, cơ quan này cho biết “sự cường điệu” của Berlin nhằm mục đích làm mất uy tín của Bắc Kinh trên trường quốc tế./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/duc-bat-hang-loat-nguoi-nghi-lam-gian-diep-cho-trung-quoc-20240423161009746.htm

Chia sẻ bài viết