Tiếng Việt | English

19/01/2021 - 10:27

Đủ kiểu trộm cắp tài sản

Hiện nay, tội phạm trộm cắp tài sản diễn ra ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn. Thông thường trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu tội phạm xâm phạm trật tự xã hội (TTXH).

Một đối tượng trộm xe máy bị camera ghi lại

Một đối tượng trộm bị công an bắt giữ 

Lơ là, sơ hở, rất dễ bị trộm “ghé thăm”

Trộm cắp tài sản hiện diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn khác nhau. Có những vụ việc các đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân rồi lấy cắp tài sản, cũng có nhiều vụ chúng lân la, dò thám các địa bàn, mục tiêu, quy luật sinh hoạt của chủ nhà rồi lên phương án hành động. Khi có cơ hội, chúng dùng đoản, kềm cộng lực cắt khóa, hàng rào, lẻn vào trong lấy tài sản có giá trị mà không kể ngày hay đêm. Có nhiều vụ trộm, đối tượng chỉ thực hiện một mình, nhưng có những vụ là cả một băng nhóm trộm chuyên nghiệp, hoạt động liên vùng, liên tỉnh.

Tháng 6/2020, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Qua nắm bắt tình hình, lực lượng công an theo dõi và bắt quả tang 1 đối tượng đang lấy cắp xe máy. Sau đó, công an tiếp tục bắt thêm 3 đối tượng khác trong nhóm trộm. Các đối tượng còn rất trẻ, tuổi từ 20 đến 26. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đã cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch và đột nhập vào nhà dân thực hiện 15 vụ trộm, lấy được nhiều tài sản gồm tiền mặt và xe máy, cây kiểng.

“Ngoài địa bàn TP.Tân An, nhóm này còn trộm ở huyện Tân Trụ, Thủ Thừa. Những tài sản trộm được, các đối tượng khai bán lấy tiền chia nhau tiêu xài và để mua ma túy sử dụng” - thông tin từ Công an TP.Tân An.

Không chỉ xảy ra ở những địa bàn đô thị, hiện các đối tượng, băng nhóm chuyên nghiệp còn “mò” về các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa để “đạo chích”. Điều đáng nói, ở vùng nông thôn, vẫn có những gia đình chủ quan nên tối ngủ trong nhà nhưng không khóa cửa hoặc dắt xe vào trong. Việc này càng thuận lợi cho bọn trộm đột nhập, lấy cắp tài sản.

Các đối tượng trộm cũng có những kế hoạch rất bài bản, thậm chí là còn biết ngụy trang để người dân mất cảnh giác. Thực tế, có những nơi đã phát hiện những đối tượng cố tình trau chuốt bề ngoài hoặc mặc quần áo giả danh nhân viên ngành điện, thợ sửa nước, nhân viên dịch vụ, bán hàng rồi vào nhà dân như kiểu đang đi liên hệ công chuyện. Khi phát hiện chủ nhà mất cảnh giác hoặc không có trong nhà là lục lọi lấy cắp tài sản,...

Bà Nguyễn Thị Lệ, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, có lần đang đứng trong nhà bếp thì thấy một người đàn ông ăn mặc lịch sự, dựng xe máy cặp bên kia đường rồi ngó ngang, nhìn dọc, sau đó xuống xe đi thẳng vào nhà. Thấy vậy, chị liền bước ra nhưng nhìn mặt thì không phải người thân quen. Thấy chị, người đàn ông khựng lại và có vẻ căng thẳng.

“Tôi chưa kịp hỏi gì thì người này liền hỏi “đây là nhà anh Hiếu phải không ạ?”. Khi nghe tôi nói không phải thì liền xin lỗi rồi nhanh chóng rời đi. Khi người này đi rồi, tôi không loại trừ khả năng là trộm vì không phải tự dưng lại vào nhầm nhà người quen như thế” - chị Lệ nhớ lại.

Mặt khác, các đối tượng trộm cũng rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng hung khí chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy đuổi. Cách đây chưa lâu, một đối tượng đột nhập vào dãy nhà trọ ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, lấy trộm tài sản. Cùng lúc này, người ở trọ phát hiện nên tri hô. Ông Đặng Văn Hòa - chủ nhà trọ, đang ở trước đó nhanh chóng đóng cửa ra, vào.

“Lúc này, đối tượng rút con dao thủ sẵn trong người ra đâm trúng tay trái của tôi gây thương tích rồi mở cửa bỏ chạy. Tôi đuổi theo, tri hô mọi người đón chặn và vây bắt được đối tượng giao công an xử lý” - ông Hòa kể.

Người dân cần nêu cao cảnh giác, chủ động phòng, chống

Thông tin từ Công an tỉnh, năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 336 vụ trộm cắp tài sản, tăng 20% so với cùng kỳ. Qua phân tích, trộm cắp tài sản chiếm gần 57% cơ cấu tội phạm xâm phạm TTXH. Mục tiêu mà trộm hướng đến không loại trừ nhà dân, công ty hay các cơ quan nhà nước. Tài sản bị trộm không chỉ là xe máy, tiền, vàng, điện thoại mà còn nhiều thứ khác từ máy móc, gia súc, vật liệu xây dựng, miễn là bán được tiền.

Chẳng hạn tại huyện Đức Hòa, cách đây vài tháng, lực lượng chức năng bắt được nhóm đối tượng đã thực hiện 7 vụ trộm bò của người dân. Theo một điều tra viên Công an huyện Đức Hòa, phương thức hoạt động của các đối tượng này là lân la ở các địa bàn trong huyện, khi phát hiện bò của người dân đang cột ở ngoài bãi cỏ không người trông coi thì liên hệ nhau điều khiển xe tải đến rồi dắt bò lên xe chở về tỉnh Tây Ninh để bán.

Hay thậm chí những tài sản tưởng chừng như để đâu thì nằm đó nhưng cũng bị trộm lấy mất. Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước, cho biết: “Gần đây, Công an huyện nhận được tin báo, một xe lu trị giá gần 800 triệu đồng đậu tại công trình nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830, thuộc địa bàn xã Long Cang và Long Định, bị mất trộm”. Qua điều tra, lực lượng công an phát hiện xe bị mất đang ở bãi sửa xe ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM và tiến hành thu hồi. Sau đó, công an bắt được đối tượng đã thực hiện vụ trộm là một nam thanh niên. Đối tượng khai nhận, thấy xe lu đậu tại công trình nên trong đêm tối, sử dụng xe tải chuyên dụng đến lấy trộm chở đi.

Một đối tượng trộm xe máy bị camera ghi lại

Một đối tượng trộm xe máy bị camera ghi lại

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ngoài công tác nắm chắc địa bàn và thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện, truy xét, bắt giữ, công an các cấp cũng đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn trộm cắp bằng nhiều hình thức. Qua đó, kêu gọi người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Mặt khác, trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã thực hiện nhân rộng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả trong phòng, chống, phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản. Trong đó, phải kể đến những mô hình tiêu biểu lan tỏa ở nhiều địa bàn như Camera an ninh, trật tự; Cổng rào phòng, chống tội phạm; Ánh sáng phòng gian; Đội dân phòng, xe ôm xung kích phòng, chống tội phạm;... Trong công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp, lực lượng chức năng đã huy động được sức mạnh của người dân trong tố giác, tham gia vây bắt. Tuy nhiên, để phòng, chống tội phạm hiệu quả, người dân phải luôn nêu cao ý thức cảnh giác, đề phòng trộm và có những biện pháp an toàn để bảo vệ tài sản của chính mình./.

Thông tin từ Công an tỉnh, năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 336 vụ trộm cắp tài sản, tăng 20% so với năm 2019. Qua phân tích, trộm cắp tài sản chiếm gần 57% cơ cấu tội phạm xâm phạm trật tự xã hội.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết