Tiếng Việt | English

14/09/2022 - 14:14

Du lịch Long An - một năm bứt phá

Sau một năm hoàn toàn đóng băng do dịch bệnh, năm 2022, ngành Du lịch Long An có sự phục hồi mạnh mẽ với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút nhiều du khách.

Xuất hiện tour, điểm du lịch mới hấp dẫn

Long An là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên bình yên, tươi đẹp. Đôi dòng Vàm Cỏ uốn lượn hiền hòa đi vào thơ và nhạc. Long An còn được biết đến qua các khu du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng Đồng Tháp Mười: Làng nổi Tân Lập, Cánh Đồng Bất Tận,…. Những cánh rừng tràm bát ngát, không gian yên bình với tiếng chim ríu rít, tiếng gió vi vu là sản phẩm du lịch nổi tiếng và mang đậm đặc trưng của tỉnh.

Trong năm 2022, du lịch Long An có bước bứt phá mạnh mẽ trong việc đa dạng sản phẩm du lịch, từ việc đưa vào hoạt động nhiều điểm đến hấp dẫn đến việc chính thức khai thác các tour, tuyến mới. Long An đang từng bước định hình trở thành một tỉnh có đa dạng loại hình du lịch.

Tiếp xúc trực tiếp với động vật tại vườn thú Mỹ Quỳnh

Vừa khai trương vào đầu năm 2022, Vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa) đã trở thành điểm đến thu hút du khách TP.HCM và các tỉnh lân cận. Với hình thức nuôi thả động vật, vườn thú Mỹ Quỳnh mang đến cho du khách cảm giác gần gũi với thiên nhiên khi được tiếp cận trực tiếp với các động vật: Nai, rùa,... Ngoài ra, vườn thú Mỹ Quỳnh còn có khu vực bán hoang dã, nơi hổ được nuôi thả trong không gian rộng, khách tham quan di chuyển qua khu vực đó bằng xe. Vườn thú còn cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí trong không gian cảnh quan rộng, đẹp.

Chavi Garden (huyện Bến Lức) cũng là một điểm du lịch thú vị vừa chính thức mở cửa đón khách trong tháng 9/2022 với nhiều dịch vụ cho khách hàng lựa chọn. Với phương châm du lịch sinh thái giáo dục trải nghiệm, ngoài các trò chơi tập thể phục vụ vui chơi, giải trí, Chavi Garden còn cung cấp dịch vụ tham quan vườn chanh công nghệ cao, khu vực nuôi trồng, chế biến đông trùng hạ thảo, tham quan mua sắm các sản phẩm từ chanh, sản phẩm OCOP của tỉnh. Trong khuôn viên xinh đẹp, bình yên, Chavi Garden là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Anh Vương Ngọc Dũng (du khách đến từ TP.HCM) cho biết: “Các điểm du lịch có nhiều cây cối, không gian cho trẻ em vui chơi, trải nghiệm tại TP.HCM rất ít và rất đông khách nên có một điểm vui chơi trong không gian xanh mát như Chavi Garden ở gần TP.HCM là điều kiện thuận lợi để người dân thành phố đến vui chơi vào các dịp cuối tuần.”

Chavi Garden nổi bật với không gian xanh mát cùng dịch vụ trải nghiệm, học tập về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Ngoài các điểm du lịch mới, Long An còn khai thác, phát triển các tour, tuyến mới: Hoàng hôn trên sông Vàm Cỏ Tây, Ký sự hàng cau, Về xứ tràm thơm,... khai thác các thế mạnh về du lịch nông thôn, du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tour Hoàng hôn trên sông Vàm Cỏ Tây là tour đường sông đầu tiên được khai thác tại Long An. Hai dòng Vàm Cỏ được nhiều chuyên gia đánh giá cao về vẻ đẹp cũng như những giá trị ẩn chứa bên trong, vốn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Giữa năm 2022, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh khảo sát và vận hành tour đường sông trên sông Vàm Cỏ Tây mang đến cho du khách cảm giác thư thả, bình yên khi du ngoạn trên dòng sông Vàm Cỏ, thưởng thức sản vật quê hương và nghe kể những câu chuyện về đất và người Long An.

Những tuyến, điểm du lịch mới của Long An đã góp phần to lớn vào việc thu hút khách, giúp du lịch Long An phục hồi sau hơn 1 năm khó khăn vì đại dịch. Tính đến tháng 8/2022, tỉnh thu hút được khoảng 500.000 lượt khách, trong đó, riêng dịp lễ 2/9, có 25.000 lượt khách đến Long An (không có khách quốc tế). Đó là bước khởi đầu thuận lợi cho sự "trở mình" của du lịch Long An.

Kích cầu, “nâng đỡ” cho doanh nghiệp

Nhằm tạo thêm điểm nhấn, quảng bá hình ảnh để du khách biết đến du lịch Long An nhiều hơn, UBND tỉnh quyết định tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022, một điểm nhấn đặc biệt cho ngành Du lịch tỉnh.

Với nhiều hoạt động thú vị: Lễ hội ẩm thực, Bắn pháo hoa tầm thấp, Không gian trò chơi dân gian và trò chơi tuổi thơ miền quê, Giao lưu đờn ca tài tử, Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc,... Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, ẩm thực đặc trưng, các dịch vụ du lịch chất lượng gắn kết với giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh Long An.

Tại Vườn thú Mỹ Quỳnh, du khách đi xe qua khu vực nuôi thả hổ tự do (Ảnh: KDL)

Với lượng khách dự kiến lên đến hàng trăm ngàn người, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An là cơ hội để ngành Du lịch tỉnh tìm kiếm đối tác, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch, đánh thức tiềm năng du lịch phong phú của tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An còn có Famtrip, hội thảo về phát triển du lịch Long An. Chương trình Famtrip Ký sự Long An ngày mới dự kiến có khoảng 80 doanh nghiệp, chuyên gia và báo chí từ TP.HCM, Tiền Giang và Long An tham gia. Sau chuyến Famtrip, các khách mời, doanh nghiệp lữ hành sẽ có cái nhìn rõ ràng, chi tiết hơn về du lịch Long An để có thể liên kết, xây dựng các tour đến Long An. Famtrip và hội thảo là nơi các chuyên gia, người làm du lịch ngồi lại với nhau, quan sát, cảm nhận về du lịch Long An và có những đóng góp nhằm kiện toàn các dịch vụ, mang tới cho du khách trải nghiệm tốt nhất khi đến với Long An.

Ban vận động thành lập Hiệp hội du lịch Long An là đơn vị được phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến Famtrip. Ban vận động thành lập Hiệp hội du lịch Long An vừa được thành lập cách đây không lâu nhằm mục đích làm nhiệm vụ vận động doanh nghiệp du lịch tham gia vào Hiệp hội du lịch Long An - nơi các thành viên hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, liên kết, hợp tác trong kinh doanh dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của doanh nghiệp nói riêng.

Từ khi thành lập đến nay, Ban vận động có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo cầu nối cho doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước thông qua các hoạt động: Duy trì mối quan hệ và tranh thủ sự hỗ trợ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành bạn và các doanh nghiệp; xây dựng kênh thông tin (group Zalo) trao đổi kinh nghiệm quản lý và phổ biến triển khai chính sách, chủ trương của Nhà nước đến từng doanh nghiệp; tiếp thu ý kiến đề xuất của hội viên về hoạt động kinh doanh đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đề nghị tạo điều kiện giúp đỡ và giải quyết kịp thời; tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong công tác đào tạo, khai thác dịch vụ, xây dựng sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh, vận hành tổ chức,…

Ban vận động thành lập Hiệp hội du lịch ra mắt vào tháng 7/2022

Với những hỗ trợ đó, Ban vận động đang từng bước thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân đồng ý tham gia Hiệp hội du lịch tỉnh Long An và tiến đến thành lập Hiệp hội. Tính đến nay, có hơn 40 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia Hiệp hội du lịch tỉnh Long An. Đó được xem là một bước tiến trong du lịch tỉnh, khi các doanh nghiệp được chào đón, hỗ trợ và kết nối chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước và với nhau.

Chỉ trong năm 2022, ngành Du lịch tỉnh liên tiếp để lại những điểm nhấn nổi bật từ việc phát triển tour, tuyến đến các hoạt động quảng bá tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp. Đó đúng là một khởi đầu ấn tượng và vượt bậc của ngành Du lịch tỉnh sau dịch./.

Với chính sách xã hội hóa kêu gọi đầu tư, giờ đây, tỉnh có đa dạng sản phẩm du lịch: Du lịch sinh thái với Làng nổi Tân Lập, Cánh Đồng Bất Tận; du lịch trải nghiệm nông nghiệp cùng sản phẩm OCOP tại Chavi Garden; du lịch vui chơi, giải trí với: Happy Land, Vườn thú Mỹ Quỳnh,...; du lịch thể thao với sân golf West lake, sân golf Hoàn Cầu và du lịch sông nước. Ngoài ra, tỉnh còn tận dụng ưu thế từ các khu di tích lịch sử, làng nghề truyền thống để tạo điểm nhấn và bản sắc riêng cho du lịch của tỉnh".

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết