Tiếng Việt | English

18/04/2022 - 10:14

Du lịch mạnh mẽ bứt tốc

Hàng không “cháy” vé máy bay trước lễ hơn 1 tháng, khách sạn lần lượt báo hết phòng, những điểm du lịch chật kín du khách,… du lịch Việt Nam đã chính thức “rã đông” sau 1 tháng Chính phủ tuyên bố mở cửa hoàn toàn.

Tour lễ “nóng” hầm hập

“Không xét nghiệm, không phải trình “thẻ xanh”, cũng chẳng cần khai báo y tế tại từng điểm, cứ mua vé và bay thôi. Đi du lịch bây giờ dễ dàng như thời trước dịch”, Thanh Hoa (27 tuổi, ngụ TP.HCM) hào hứng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp sau kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (10/4) vừa qua.

Rời TP.HCM chiều 08/4, Hoa khá bất ngờ khi sân bay Tân Sơn Nhất chật kín người, đa số là các gia đình đưa con đi chơi lễ. Vừa qua Tết Nguyên đán, lại chỉ cách lễ 30/4 - 01/5 khoảng 3 tuần nhưng các tín đồ du lịch vẫn tranh thủ 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ để xách ba lô lên và đi. Covid-19 đã cùm chân mọi người quá lâu, nhu cầu du lịch tăng cao mọi nơi, mọi lúc.

Du khách trở lại Bà Nà Hills (Đà Nẵng) sau thời gian dài khu du lịch này đóng cửa vì dịch bệnh

N.A

Hoạt động du lịch sôi nổi tại hầu khắp các địa phương trên cả nước. Đơn cử, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, ước tính có hơn 80.000 du khách đến địa phương này. Số lượng khách đến Quảng Ninh trong hai ngày 09 - 10/4 tăng cao kỷ lục kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Quyết không “hạ nhiệt” từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Phú Quốc vẫn được ghi nhận là một trong những điểm đến “hot” nhất kỳ nghỉ lễ vừa qua. Các đường bay từ TP.HCM và Hà Nội tới Phú Quốc biến động từ giờ do nhu cầu mua vé tăng cao, dải vé giá rẻ vừa ló ra đã hết. Qua khảo sát một số cơ sở lưu trú cao cấp ở Phú Quốc, chưa qua lễ Giỗ tổ nhiều nơi đã kín 90% công suất phòng mà khách đặt dịp lễ 30/4 - 01/5. Các công ty du lịch làm việc liên tục để chốt đoàn cho dịp lễ, dự đoán lượng khách sẽ rất đông.

Không hề kém cạnh, Đà Nẵng cũng đang quyết tâm lấy lại vị trí thủ phủ du lịch sau khoảng thời gian dài có phần chững lại do những tác động liên tiếp của dịch bệnh. Trong những ngày cuối tháng 3, giải Marathon quốc tế 2022 đã được tái khởi động tại Đà Nẵng, thu hút trên 5.000 du khách là vận động viên, gia đình, người thân,... Đây là lượng du khách đông nhất đến với Đà Nẵng kể từ năm 2019 đến nay.

Chính thức mở cửa trở lại từ ngày 18/3, khu du lịch Sun World Ba Na Hills, điểm đến được chờ đợi nhất tại Đà Nẵng, đã có những ngày đón khách nhộn nhịp, sôi động sau gần một năm đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. “Ngay từ những ngày đầu mở cửa, hoạt động của khách đến với Sun World Ba Na Hills vô cùng khả quan với lượng khách tới vui chơi dịp Giỗ tổ tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện khu du lịch chỉ mở cửa vào 3 ngày cuối tuần, lượng khách đến vui chơi, thưởng ngoạn khá đông. Đáng mừng là ngoài du khách Quảng Nam - Đà Nẵng, khách đến từ các tỉnh thành khác như Hà Nội, TP.HCM cũng chiếm số lượng lớn. Đã có những đoàn khách hàng trăm người đến thăm Bà Nà Hills”, bà Nguyễn Thị Khánh Linh, Phó Giám đốc Công ty cáp treo Bà Nà, cho biết.

Hàng loạt điểm đến của Sun Group tại khắp các tỉnh thành khác cũng ghi nhận tỷ lệ khách tăng tốt như Sun World Hon Thom Nature Park (Phú Quốc) tăng hơn 53%; Sun World BaDen Mountain (Tây Ninh) tăng 287,3%; Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) tăng 13,4%. Hầu hết các khu khách sạn, resort của tập đoàn này trên cả nước đều kín phòng.

Du khách tại phố Tây Bùi Viện, TP.HCM

NGỌC DƯƠNG

Địa phương dồn lực hút khách

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng Tiếp thị - truyền thông Công ty lữ hành Fiditour, đánh giá thị trường hiện đã khá sôi động, không chỉ tour lẻ mà còn ở thị phần tour đoàn. Khách đoàn tập trung ở các tuyến nội địa với các đoàn từ 100 - 150 người, nhắm vào các tuyến nghỉ dưỡng, team building biển,... Riêng khách lẻ thì có xu hướng chọn dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp (nội địa) từ 4 - 5 sao khá nhiều, khách đặt tour lẻ và trọn gói, free & easy rất đa dạng.

“Khách du lịch tăng nhờ sự ổn định của việc kiểm soát dịch, tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nên hiện tâm lý khách hàng cũng đã yên tâm hơn. Bên cạnh đó, nhiều ngành kinh tế cũng đang dần khôi phục lại, cộng với nhu cầu thư giãn, trị liệu tâm lý tăng cao sau thời gian dài giãn cách.

Có thể nói, từ quý 4/2021 đến nay, du lịch bước vào giai đoạn dần phục hồi ổn định và dài hơi hơn. Đã nửa năm không bị các đợt dịch làm gián đoạn, các công ty lữ hành cũng mạnh dạn xúc tiến kế hoạch kinh doanh, đặt cọc series booking. Những tín hiệu khả quan từ lễ Giỗ tổ cùng dịp lễ 30/4 - 01/5 sắp tới mang đến kỳ vọng một mùa cao điểm du lịch hè sôi động, thúc đẩy du lịch hồi phục mạnh mẽ”, bà Thu nhận định.

Bà Nà Hills (Đà Nẵng) đầy ắp du khách sau thời gian dài khu du lịch này đóng cửa vì dịch bệnh

N.A

Trở lại ổn định với nền tảng vững chắc từ các chủ trương mở cửa thông thoáng, các địa phương đã đồng loạt xây dựng nhiểu sản phẩm du lịch mới nhằm đón đầu thị trường khách nội địa và quốc tế.

Tại TP.HCM, tour trực thăng ngắm TP từ trên cao lần đầu tiên xuất hiện và đã sẵn sàng để ra mắt du khách vào đúng dịp lễ 30/4 - 01/5 tới. Song song với nỗ lực xây dựng sản phẩm mới của Sở Du lịch TP.HCM, rất nhiều doanh nghiệp (DN) cũng đang tìm kiếm từng ngóc ngách, xây dựng nhiều chương trình tour độc, lạ đến Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ,… nhằm mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới từ những chất liệu vốn đã quá quen thuộc, không chỉ thu hút du khách mà còn gây ngạc nhiên với chính những người dân TP.

Thủ đô Hà Nội cũng tương tự. Sau khi mở cửa trở lại các tuyến phố đi bộ, Hà Nội dự kiến khai trương thêm phố ẩm thực đêm tại khu vực Đảo Ngọc - Ngũ Xã vào quý 4 năm nay để kích hoạt kinh tế đêm. Thị xã Sơn Tây, khu vực ngoại thành Hà Nội vốn chưa từng chăm chút khởi động ngành du lịch không khói, nay cũng đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để ra mắt tuyến phố đi bộ đầu tiên bao quanh di tích Thành cổ vào dịp lễ 30/4 - 01/5.

Thị trường du lịch ấm dần từ Tết Nguyên đán, nóng lên qua lễ Giỗ tổ và nếu tiếp tục thành công với kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 sẽ thúc đẩy rất lớn cho mùa cao điểm hè vốn chiếm tới 70% doanh số kế hoạch năm của các DN. Du lịch VN đang thể hiện rõ ràng sự vực dậy mạnh mẽ, tạo động lực hồi phục kinh tế.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist

Dù đã mở cửa từ những tháng cuối năm 2021 nhưng trong cuộc đua đón khách trở lại, du lịch Đà Nẵng vẫn chưa thể tìm lại “phong độ” vốn có. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua vốn được xem là cơ hội thúc đẩy du lịch trở lại sau tác động của dịch bệnh, nhưng du lịch Đà Nẵng khá trầm lắng, trái ngược với sự sôi động của Phú Quốc,

Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa,... Trở lại lần này, Sun World Ba Na Hills được xác định là “con át chủ bài” hâm nóng thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á bằng các chương trình lễ hội, hoạt động hội hè sôi động. Hàng loạt sản phẩm mới sẽ được ra mắt như đường Carnival và Quảng trường Nhật Thực; Hội chợ châu Âu đậm màu sắc Trung cổ; Lễ hội Mùa hè - Lễ hội ẩm thực và bia tại Quảng trường Beer Plaza; hay show diễn chủ đề “The Battle of the Moon Kingdom”,…

Ngoài việc đẩy mạnh đầu tư cho Bà Nà Hills, Đà Nẵng cũng đang chuẩn bị tổ chức thí điểm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm tại một số địa điểm cùng hàng loạt lễ hội, sự kiện có quy mô lớn, quảng bá hình ảnh điểm đến tầm khu vực và quốc tế.

Trở lại mới mẻ và chất lượng

Người dân nườm nượp đi chơi, địa phương ồ ạt tung chương trình hút khách, các DN du lịch cũng nhanh chóng bật dậy, đầu tư mạnh tay làm mới sản phẩm.

Là một trong những nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam, Sun Group đang đẩy nhanh triển khai kế hoạch bài bản cho sự trở lại tươi mới, đẳng cấp với nhiều lễ hội và sự kiện độc đáo tại khắp 3 miền vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Đơn cử, lễ hội Hoa hồng Fansipan lần đầu tiên được tổ chức tại Sun World Fansipan Legend từ 23/4 - 23/5 cùng cuộc đua “Vó ngựa trên mây” lần thứ 4 diễn ra từ ngày 29/4 - 02/5 hứa hẹn sẽ đưa Sa Pa (Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc.

Không chỉ làm mới sản phẩm hiện hữu, DN này còn dồn sức đẩy nhanh tiến độ loạt dự án cao cấp như căn hộ cao cấp bên Vịnh du thuyền Sun Marina (Hạ Long, Quảng Ninh); các biệt thự, shophouse tại Sun Riverside Village (Sầm Sơn, Thanh Hóa); hay các shophouse và căn hộ cao cấp tại dự án phức hợp Sun Grand City Hillside Residence (An Thới, Phú Quốc),…

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - marketing Công ty TST Tourist, phân tích sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh, từ địa phương cho tới các DN du lịch đều đã ý thức sâu sắc rằng muốn tồn tại phải làm mới sản phẩm, thay đổi cấu trúc sản phẩm, tập trung 100% vào thị trường nội địa, thay vì chỉ coi khách ngoại là “thượng đế” như trước. Thời gian qua, để thích ứng với nhu cầu thay đổi của thị trường, các địa phương đã nỗ lực làm mới nhiều sản phẩm, xây dựng thêm nhiều tour tuyến để kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Đồng thời các DN cũng phải sáng tạo khai thác những nét hấp dẫn, mới mẻ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

“Thị trường du lịch ấm dần từ Tết Nguyên đán, nóng lên qua lễ Giỗ tổ và nếu tiếp tục thành công với kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 sẽ thúc đẩy rất lớn cho mùa cao điểm hè vốn chiếm tới 70% doanh số kế hoạch năm của các DN. Du lịch Việt Nam đang thể hiện rõ ràng sự vực dậy mạnh mẽ, tạo động lực hồi phục kinh tế”, ông Mẫn nhìn nhận./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết