Tiếng Việt | English

26/12/2016 - 11:01

Dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2017: Thí sinh có thêm cơ hội vào đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học; trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017.

Theo dự thảo, quy chế tuyển sinh năm 2017 có nhiều điểm mới so với các năm trước, trong đó bỏ điểm sàn; thí sinh (TS) đăng ký xét tuyển không giới hạn nguyện vọng, số trường; các trường được thực hiện xét tuyển bổ sung nhiều lần;... Với những thay đổi đó, phóng viên ghi nhận những ý kiến của Ban Giám hiệu trường THPT, giáo viên và học sinh xoay quanh vấn đề này.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An) - Đỗ Thành Hưng: Theo dự thảo, Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học; trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017 có nhiều thay đổi. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ điểm sàn. Điều này sẽ dành nhiều cơ hội xét tuyển hơn cho TS. Ở Điều 6 của dự thảo quy chế quy định về đối tượng tuyển sinh, trong đó, lưu ý đến người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đủ điều kiện để đăng ký xét tuyển. Đó là một cơ hội cho TS, mở đường cho các em chọn nghề nghiệp phù hợp. Ngoài ra, Điều 11 của dự thảo quy chế tuyển sinh quy định có ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển cho các khối thi truyền thống. Quy định này giúp TS chưa bắt kịp theo hướng đổi mới và định hướng chọn khối thi từ năm học lớp 10, lớp 11 yên tâm hơn.

Thầy Hoàng Ngọc Công - giáo viên môn Toán, Trường THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng): Dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2017 mở ra nhiều cơ hội cho TS. Theo dự thảo, TS được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, số trường. Tuy nhiên, TS phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp. Đó là điểm thuận lợi giúp TS đậu vào các trường đại học. Tuy nhiên, với quy định bỏ điểm sàn, tôi lo lắng về chất lượng TS đậu đại học. Nếu đầu vào của một số trường đại học không bảo đảm thì đầu ra liệu có chất lượng không? Khi số lượng lớn TS đậu đại học thì cơ hội việc làm sau khi các em tốt nghiệp có được bảo đảm? Chưa kể một số TS muốn vào đại học nên lựa chọn ngành nghề không phù hợp với khả năng, sở thích,...

Đặng Lê Công Minh - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Long An: Dự thảo quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi thuận lợi cho TS. Không giới hạn nguyện vọng và số trường đăng ký xét tuyển, giúp TS có thêm cơ hội đậu vào các trường đại học và ngành mình yêu thích. Ngoài ra, quy định bỏ điểm sàn không chỉ giúp TS có thêm cơ hội đậu đại học mà còn giúp các trường công bố điểm chuẩn sớm, thuận lợi cho TS trong việc xét tuyển,.../.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết