Tiếng Việt | English

20/10/2016 - 10:43

Đưa chuối Việt ra thị trường thế giới

Sau nhiều năm nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm ở một số nước, ông Võ Quan Huy, ngụ xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mạnh dạn đầu tư hàng chục tỉ đồng để trồng chuối ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, sản phẩm chuối của Công ty TNHH Huy Long An không những được nhiều người trong nước tin dùng mà còn có mặt tại nhiều nước, đặc biệt ở những thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Malaysia, Singapore,... Ông Huy được biết đến là Nông dân Việt Nam xuất sắc nhiều năm liền và là người góp công lớn đưa thương hiệu chuối Việt ra thị trường thế giới.


Hệ thống ròng rọc được lắp đặt để vận chuyển chuối từ vườn vào khu xử lý. Ảnh: Thanh Phương

Thuê chuyên gia nước ngoài về trồng chuối

Hơn 40 năm gắn bó với nông nghiệp, không ít lần thất bại, ông Huy tích lũy được kinh nghiệm và tạo nên thành công của riêng mình. Giữa vùng đất phèn Mỹ Bình - xã nghèo biên giới của huyện Đức Huệ, trang trại tổng hợp của ông Huy như một điểm sáng. Ông cho biết, khi Việt Nam gia nhập TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương), sản phẩm chuối có nhiều thuận lợi khi ra thị trường thế giới,... Và Bộ Công Thương xem đây là mặt hàng xuất khẩu có nhiều lợi thế, vì vậy, ông và gia đình quyết định chọn cây chuối để phát triển sản xuất.

Năm 2014, ông Huy trồng chuối thử nghiệm nhưng hiệu quả không đạt yêu cầu. Thấy khí hậu, thổ nhưỡng của Philippines không khác Việt Nam là bao nhưng họ lại là quốc gia xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới nên ông quyết định qua đó và sang một số nước khác học tập kinh nghiệm. Sau khi về nước, với vốn kiến thức tích lũy được, ông mạnh dạn đầu tư hàng chục tỉ đồng vào cải tạo đất, hệ thống cung cấp nước, chống ngập vì đặc tính cây chuối rất thích nước nhưng không được ngập và xây dựng phác đồ về xử lý thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, ông theo học các khóa dạy kỹ năng trồng chuối của các chuyên gia nước ngoài và thuê hẳn chuyên gia người Philippines sang Việt Nam cùng trồng chuối.


Chuối được khử khuẩn trước khi đóng gói

Sản phẩm chuối sạch

Ông Huy xác định, trồng chuối theo quy trình sạch và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Quá trình sản xuất khép kín từ khâu giống, chăm sóc cho đến thu hoạch, đóng gói và có kho bảo quản riêng. Chuối được tưới nước bằng hệ thống tự động, được bao bọc cẩn thận từ lúc ra trái, tránh tình trạng sâu bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng. Ông lắp đặt hệ thống ròng rọc trên cao quanh trang trại để vận chuyển chuối tránh bị va đập. Các buồng chuối được tự động vận chuyển về khu xử lý khi đến thời điểm thu hoạch. Bên cạnh đó, ông Huy còn khảo sát và tìm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm của mình. Sản phẩm chuối của ông được lấy tên Fohla (trái cây của Huy Long An).

Đến nay, sản phẩm chuối của Công ty Huy Long An được nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Malaysia,... chấp nhận. Ban đầu, ông trồng hơn 100ha chuối tại 2 tỉnh Long An và Tây Ninh. Đến nay, trang trại chuối của ông tăng lên 200ha, từ lúc trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 8-9 tháng. Năm 2016, trang trại chuối của ông đạt sản lượng khoảng 4.000 tấn, giá chuối lúc cao nhất trên 10.000 đồng/kg, hiện nay còn khoảng 5.000 đồng/kg. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Theo ông Huy, để có thể thâm nhập được các thị trường khó tính, phải bảo đảm những tiêu chuẩn mà thị trường đó đặt ra và yếu tố sạch, đẹp được đặt lên hàng đầu. Một buồng chuối khi trổ khoảng 10 nải thì phải bẻ bông, không cho trổ tiếp vì cây không đủ sức nuôi; 1 nải không được để quá nhiều trái vì như vậy cũng mất tính thẩm mỹ. Từng buồng chuối được bao bọc cẩn thận để tránh côn trùng, sâu bệnh. Việc thu hoạch, đóng gói cũng đòi hỏi khắt khe, nhân viên phải xử lý từng trái, loại bỏ trái không bảo đảm theo tiêu chuẩn. Chuối được làm sạch bụi, cắt phần cuống thừa, sau đó có hồ khử khuẩn để rửa chuối. Nhân viên tiếp tục vớt chuối lên, lau khô, cho vào túi, dán tem thương hiệu và đưa vào kho lạnh bảo quản, chờ ngày xuất khẩu. Ông Huy cho biết thêm, thời gian tới, ông tiếp tục khảo sát nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu chuối sang các nước khác như Mỹ, Nga,... Dự kiến năm 2017, sản lượng chuối sẽ đạt khoảng 8.000-10.000 tấn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng thông tin: Sản phẩm chuối của Công ty Huy Long An đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đại diện thương hiệu cho nông sản chuối của Long An khi ra thị trường. Tỉnh có nhiều chính sách hướng dẫn, tạo điều kiện cho ông Huy ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, sản phẩm của ông còn được tỉnh hỗ trợ tham gia Chợ phiên nông sản an toàn tại TP.HCM nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh, giới thiệu cho người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến hàng nông sản của Long An./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết