Tiếng Việt | English

22/07/2020 - 14:49

Đức Hòa đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại - dịch vụ

Thời gian qua, với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã và đang đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ nhằm góp phần nâng cao đời sống người dân, tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Huyện Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại

Huyện đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại

Phát huy tiềm năng, thế mạnh

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có vị trí tiếp giáp TP.HCM - một khu vực kinh tế sôi động của cả nước, các tuyến giao thông thủy, bộ đều có nhiều thuận lợi, là cơ hội lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ của huyện Đức Hòa.

Trên cơ sở định hướng phát triển chung, huyện phát huy lợi thế để phát triển thương mại - dịch vụ. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ “mọc lên” ngày càng nhiều. Từ các hàng quán ăn uống, mua bán đồ gia dụng, cửa hàng điện tử, điện máy, các cửa hàng tạp hóa, shop thời trang,… với nhiều quy mô cho đến các dịch vụ viễn thông, ngân hàng đã kịp thời cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng về mẫu mã, chủng loại và chất lượng với giá cả từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn huyện. Hiện tại, trên địa bàn huyện có hơn 20 siêu thị điện máy của Thế Giới Di Động, 17 cửa hàng Bách hóa Xanh, 1 chợ phục vụ công nhân, lao động tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức với quy mô hơn 300 gian hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho hàng chục ngàn công nhân, lao động trong KCN Hải Sơn, Tân Đức và các khu vực lân cận.

Anh Nguyễn Văn Công - người dân xã Tân Mỹ, chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây, thương mại - dịch vụ ở địa phương có bước phát triển mạnh. Hiện nay, hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn xã khá đa dạng về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”.

5 năm qua, hoạt động thương mại - dịch vụ của huyện có tốc độ phát triển khá mạnh với sự gia tăng về số lượng, quy mô của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ tiểu thương với đa dạng các loại hình và sản phẩm. Dự án khu phố thương mại gắn với đường 3/2 nối dài ở thị trấn Hậu Nghĩa là công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Về tuyến phố thương mại đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chuẩn bị đưa vào đấu giá theo quy định với 426 lô. Một số nhà đầu tư đã có chủ trương của UBND tỉnh triển khai việc khảo sát, lập quy hoạch và phương án đầu tư, cải tạo chợ thị trấn Đức Hòa, chợ Bàu Trai (thị trấn Hậu Nghĩa),...

Phát động và thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những hoạt động thúc đẩy thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển. 5 năm qua, huyện phối hợp tổ chức thành công nhiều “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn”, tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu. Bà Nguyễn Thị Một, ngụ khu phố 2, thị trấn Đức Hòa, chia sẻ: “Những năm gần đây, diện mạo thị trấn có sự đổi thay rõ rệt, các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra tấp nập. Các doanh nghiệp, cá nhân hầu như nắm bắt được lợi thế này của địa phương nên đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh ngày càng nhiều”.

Xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư

Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đức Hòa - Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Để đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, huyện chú trọng nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích kêu gọi chủ đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại, siêu thị ở các thị trấn, liên kết xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh,hiện đại. Ngoài ra, huyện còn tăng cường kêu gọi, khuyến khích xã hội hóa đầu tư vào các chợ dân sinh, chợ công nhân nhằm chấn chỉnh tình trạng chợ tự phát ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội”.

Những năm gần đây, một số tuyến đường được đầu tư nên vận chuyển hàng hóa thuận lợi, đây cũng là một yếu tố đẩy nhanh phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Phát triển thương mại - dịch vụ không những mang lại nguồn thu nhập khá cho doanh nghiệp mà còn gia tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Thời gian qua, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính và bảo đảm an ninh, trật tự để các tổ chức, cá nhân an tâm đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, UBND huyện còn tích cực phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, sản xuất hàng hóa tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ về các quy định trong sản xuất, kinh doanh để các chủ đầu tư, người dân mở rộng đầu tư kinh doanh bền vững, góp phần giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương và nâng cao đời sống, tạo điều kiện thuận lợi để huyện Đức Hòa phát triển thương mại - dịch vụ nhiều hơn nữa. Để đạt mục tiêu này, huyện xác định đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, gắn với việc cải tạo, mở rộng quy mô, mạng lưới bán lẻ hàng hóa như trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, khu vui chơi, giải trí nằm trên các trục đường giao thông huyết mạch./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích