Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 09:32

Đức Hòa kỷ niệm 74 năm ngày mất Võ Văn Tần

Ngày 19-8-2015, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức lễ giỗ đồng chí Võ Văn Tần. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Bá Phước cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Đức Hòa, lãnh đạo quận 6, quận 8, huyện Hóc Môn, TP.HCM và thân nhân, họ tộc đồng chí Võ Văn Tần đến dự.


Các đồng chí lãnh đạo thắp hương tại lễ giỗ

Đồng chí Võ Văn Tần sinh năm 1894, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Năm 1926, đồng chí tìm đến Thanh Niên Cách mạng đồng chí hội và tham gia vào tổ chức này. Đầu năm 1930, sau hội nghị thống nhất Đảng, đồng chí đứng chân vào Đảng Cộng sản Việt Nam và là người có công lập Chi bộ đầu tiên ở Đức Hòa. Về sau được bầu làm Bí thư Quận ủy Đức Hòa và tham gia chỉ đạo cuộc biểu tình lịch sử lớn nhất ở Nam bộ ngày 4-6-1930. Sau đó, đồng chí được cử làm Bí thư Tỉnh ủy Chợ Lớn.

Năm 1935, đồng chí được bầu làm Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ rồi Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Giữa năm 1940, đồng chí bị địch vây bắt cùng một số cán bộ cao cấp khác của Đảng tại một cơ quan bí mật ở Hóc Môn. Trải qua các cực hình tra tấn vô cùng tàn bạo, dã man của địch, đồng chí vẫn luôn giữ vững khí tiết của người cộng sản kiên trung, một mực không khai báo. Cuối cùng, chúng đã kết án tử hình và xử bắn đồng chí Võ Văn Tần cùng các đồng chí: Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Thị Minh Khai tại trường bắn Tân Thới, Hóc Môn. Sự hy sinh của các đồng chí đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng đồng bào ta ngày ấy.

Để ghi nhận công ơn to lớn của đồng chí Võ Văn Tần, hiện nay, tên của đồng chí được đặt cho các tuyến đường tại các tỉnh, thành trong cả nước. Riêng huyện Đức Hòa, có 2 ngôi trường THCS và THPT được mang tên Võ Văn Tần./.

Bảo Lộc

Chia sẻ bài viết