Tiếng Việt | English

14/02/2023 - 22:50

Đức Hòa quan tâm phát triển hạ tầng giao thông

Hạ tầng giao thông phát triển không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn tạo đà cho KT-XH phát triển. Chính vì thế, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An luôn quan tâm phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Huy động nhiều nguồn lực

Hàng năm, huyện Đức Hòa dành nguồn kinh phí rất lớn từ ngân sách và xã hội hóa để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều chương trình hỗ trợ xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn đã được thực hiện, nhất là tranh thủ nguồn hỗ trợ xi măng của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và mạnh thường quân, nhiều tuyến đường bêtông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo sự phấn khởi cho người dân.

Đường nông thôn được mở rộng, xây dựng khang trang và trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Chương trình huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông thiết yếu các xã vùng ven sông Vàm Cỏ Đông và các xã công nghiệp được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện xuyên suốt gắn với triển khai, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 19/4/2022 của Tỉnh ủy về huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tính đến cuối năm 2022, huyện đã đầu tư 51 tuyến đường giao thông nông thôn, đạt 100% kế hoạch, tổng chiều dài gần 61km trên địa bàn 7 xã. Tổng kinh phí đầu tư trên 112 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", huyện còn đầu tư nâng cấp 118 tuyến đường giao thông liên ấp với tổng kinh phí trên 695 tỉ đồng (nhân dân đóng góp gần 99 tỉ đồng, hiến 53.000m2 đất). Nhờ vậy, nhiều tuyến đường đã được cứng hóa, bêtông hóa, góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo của các xã, nhất là các xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao.

Có thể nói, những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nêu gương cũng như thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên người dân đồng thuận rất cao trong việc làm đường giao thông nông thôn, có nhiều người chủ động đóng góp tiền, hiến đất làm đường như gia đình ông Lê Văn Thép (xã Mỹ Hạnh Nam) đã hiến trên 100m2 đất, trị giá trên 20 triệu đồng. Ông còn chủ động cưa cây trên đất nhà để đóng góp làm đường giao thông.

Góp phần vào sự phát triển của địa phương

Hiện nay, huyện có 12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động mọi nguồn lực để xây dựng từ 1-2 công trình giao thông trong nhiệm kỳ. Việc nâng cấp, xây dựng các tuyến đường không chỉ đối với xã NTM, NTM nâng cao mà tại tất cả các xã, thị trấn đều được quan tâm thực hiện.

Hàng năm, nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng, nâng cấp

Với quan điểm “Giao thông phải đi trước một bước”, nhiều công trình giao thông trên địa bàn huyện đã và đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp, ngày càng rộng rãi, khang trang hơn, không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Các địa phương còn gắn kết xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; đường đi đến đâu đèn thắp sáng đến đó và trồng cây xanh, hoa dọc hai bên đường. Bà Mai Thị Phấn (xã Tân Phú) chia sẻ: “Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được tráng bêtông, gắn đèn năng lượng mặt trời. Người dân rất phấn khởi, tích cực tham gia trồng hoa, dọn rác để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên các tuyến đường”.

Việc từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn đã góp phần kết nối các xã, thị trấn, giúp giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế. Mặt khác, giao thông phát triển còn góp phần thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động của địa phương. Hiện huyện Đức Hòa được quy hoạch 13 khu công nghiệp và 20 cụm công nghiệp với tổng diện tích 6.187,3ha, trong đó, có 6 khu công nghiệp, 10 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 100.000 lao động.

Tin rằng, với sự quan tâm đầu tư đúng mức, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện sẽ ngày càng đồng bộ, tạo tiền đề thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển, góp phần xây dựng NTM, NTM nâng cao và đô thị văn minh. Đồng thời, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ, phấn đấu xây dựng huyện Đức Hòa thành đô thị loại III trước năm 2025./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết