Tiếng Việt | English

15/04/2024 - 09:02

Đức Hòa tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Đức Hòa, có nhiều chuyển biến tích cực. Các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra đều hoàn thành và đạt kết quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Long An nói chung và huyện Đức Hòa nói riêng.

Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa trang bị máy tính để người dân tra cứu hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến,...

Tạo sự hài lòng cho người dân

Năm 2023, chỉ số CCHC của huyện Đức Hoà đạt 81,84/100 điểm, xếp hạng 3/15 huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An, tăng 4,23 điểm so với năm 2022 (xếp hạng 9/15). Kết quả đã đạt là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của huyện.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Thành Phong cho biết, năm 2023, nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện hoàn thành 100% kế hoạch. Qua rà soát, kiểm soát chặt chẽ những thủ tục hành chính (TTHC), thành phần hồ sơ (HS) không cần thiết, nhiều HS, TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết, cập nhật, bổ sung kịp thời theo quy định.

Các TTHC được niêm yết công khai, đúng quy định; lập, mở, trả kết quả HS, TTHC đầy đủ, giải quyết kịp thời, cố gắng hạn chế thấp nhất HS trễ hạn. Trong năm, UBND huyện chưa nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức công vụ; kỷ luật, kỷ cương hành chính ngày càng được giữ vững. Huyện triển khai, thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các phần mềm dùng chung của tỉnh.

Công tác tuyên truyền về CCHC được triển khai thường xuyên. Việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản pháp luật được quan tâm. Huyện cũng cải cách lề lối, phương thức làm việc theo hướng hiện đại, thuận tiện, phù hợp; việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, tạo được sự tin cậy và hài lòng của người dân khi đến liên hệ công tác.

Năm 2023, huyện tiếp nhận 91.033 HS (cấp huyện 58.599 HS, cấp xã 32.434 HS); đã giải quyết 90.171 HS. Trong đó, HS trong hạn đạt 99,05%; HS trễ hạn còn 0,95%.

Có mặt tại Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa vào giữa trưa, người dân đến giải quyết TTHC khá đông. Dù trưa nhưng người dân vẫn được cán bộ, công chức, viên chức tận tình hướng dẫn thực hiện các thủ tục. Anh Nguyễn Văn Minh Trường (xã Mỹ Hạnh Bắc) chia sẻ: “Hiện nay, khi người dân cần giải quyết TTHC, chỉ cần đi một lần là xong. Tôi chưa gặp tình trạng HS trễ hạn. Các nhân viên nhiệt tình, niềm nở. Tôi cũng có thể liên hệ qua điện thoại để biết tiến độ giải quyết HS của mình. Tôi thấy như vậy rất tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí”.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa - Nguyễn Thanh Hòa cho biết: “Để nhận được sự hài lòng của người dân, từng cán bộ, công chức ở Trung tâm khi làm nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết HS đều nỗ lực, tận tâm phục vụ, lấy phương châm sự hài lòng của Nhân dân là mục tiêu của công việc.

Trung tâm cũng trang bị dãy máy tính để người dân tra cứu, nộp HS trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tải mẫu đơn. Trung tâm sắp xếp, bố trí chuyên viên tư vấn, hướng dẫn để người dân nhanh chóng, thuận tiện khi thực hiện các TTHC”.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả

Huyện Đức Hòa luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (Trong ảnh: Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện)

Ông Lê Thành Phong cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả CCHC, huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, các cơ quan ngành dọc của tỉnh có liên quan tích cực phát huy kết quả đã đạt, nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của cơ quan, đơn vị để đề ra giải pháp khắc phục, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm; tăng cường sáng tạo, đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC tại cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC được UBND huyện giao.

Huyện tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong giải quyết HS, TTHC của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đặc biệt, huyện tiếp tục rà soát các quy định, TTHC để kiến nghị phương án đơn giản hóa TTHC nhằm cắt giảm chi phí, thời gian cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC, tập trung vào một số lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, xây dựng, người có công với cách mạng,…; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện; tập trung khắc phục tình trạng giải quyết HS, TTHC trễ hạn, hồ sơ gia hạn, HS xin ý kiến kéo dài gây bức xúc, phục vụ tốt nhu cầu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoàn thành 100% nhiệm vụ theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2024 của huyện; khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh, các dịch vụ công trực tuyến, kết hợp thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; đôn đốc, nâng cao tỷ lệ trao đổi, phát hành văn bản điện tử, thực hiện chữ ký số; chủ động sử dụng nguồn ngân sách của đơn vị để sửa chữa, đầu tư trang thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức, nhất là đối với cấp xã;.../.

Năm 2024, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện Đức Hòa cam kết chịu trách nhiệm về các chỉ tiêu được phụ trách. Huyện cũng mở lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho lãnh đạo và công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả HS hành chính; tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về ứng dụng công nghệ thông tin (các phần mềm). Huyện còn tổ chức Hội thảo về ứng dụng trụ ATM trong trả kết quả HS hành chính tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện; tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với tổ chức và cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC trên tất cả lĩnh vực”.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Hòa - Phạm Xuân Hồng

Hà Lan

Chia sẻ bài viết