Tiếng Việt | English

05/06/2019 - 04:04

Đức Hòa: Triển khai cấp bách giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Chiều 04/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An phối hợp UBND huyện Đức Hòa tổ chức Hội nghị triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn huyện.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Hòa – Nguyễn Tấn Triều thông tin về tình hình phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện

Hiện nay, DTHCP diễn biến rất phức tạp với mức độ lây lan nhanh. Tính đến chiều 04/6, cả nước có 54 tỉnh, thành phố xảy ra DTHCP, trong đó có 11/13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, khả năng DTHCP xâm nhập và lây lan trên địa bàn huyện Đức Hòa nói riêng và tỉnh Long An nói chung là rất cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống DTHCP huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung cho biết, UBND huyện củng cố thành viên Ban Chỉ đạo huyện; yêu cầu UBND các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống DTHCP cấp xã và bám sát địa bàn đến từng ấp. 

Ngoài ra, UBND huyện phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện tuyên truyền nội dung các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và thông tin cho người dân về tình hình diễn biến, nguy cơ cùng các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Hòa – Nguyễn Tấn Triều thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống DTHCP huyện thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật cố định (1 chốt trên Đường tỉnh 823, xã Đức Lập Thượng và 1 chốt trên Đường tỉnh 824, xã Mỹ Hạnh Bắc) để kiểm soát vận chuyển và kiểm tra vệ sinh thú y đối với heo và các sản phẩm từ heo; lên phương án xử lý nghiêm các hoạt động vận chuyển, mua bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm từ heo không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh DTHCP huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát tại các cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ và các điểm bán sản phẩm thịt heo trên địa bàn huyện.

Cán bộ Thú y tại chốt kiểm dịch động vật kiểm tra niêm phong của xe vận chuyển heo qua địa bàn tỉnh

Theo thống kê, đến sáng 04/6, có 1.393 lượt xe vận chuyển heo qua các chốt kiểm dịch động vật của huyện với tổng số lượng heo là 128.285 con. Số heo này chủ yếu có nguồn gốc từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ và miền Trung, trong đó có khoảng 40% số lượng xe vận chuyển heo về các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện, còn lại là về các địa phương khác trong tỉnh và các tỉnh miền Tây. 

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát Triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền đề nghị huyện khẩn trương thành lập đội kiểm soát lưu động để giảm bớt áp lực cho các chốt kiểm dịch động vật cố định. Đồng thời, tăng cường lực lượng thú y tại các chốt kiểm dịch để tiến hành kiểm tra lâm sàng khi phát hiện heo có dấu hiện bị bệnh, chết; tuyệt đối không để heo và các sản phẩm từ heo không có giấy tờ kiểm dịch qua, nhập vào địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, yêu cầu huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, đặc biệt là lợi ích của chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, không khuyến khích người dân tái đàn trong thời điểm hiện tại và hạn chế cho nhập heo con từ những tỉnh khác vào địa bàn, nhất là từ những tỉnh đã xuất hiện dịch./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết