Tiếng Việt | English

24/04/2023 - 13:07

Đức Huệ 'trao quyền cho phụ nữ' nghèo ở biên giới

Từ nguồn vốn ưu đãi của dự án “Trao quyền cho phụ nữ (PN)” của Công ty BAT Việt Nam, cùng với sự cố gắng, chăm chỉ lao động, sau 1 năm thực hiện, những hộ PN thuộc diện nghèo, cận nghèo, PN có hoàn cảnh khó khăn không có vốn hoặc thiếu vốn để trồng trọt, chăn nuôi ở biên giới của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, cuộc sống dần cải thiện.

Dự án “Trao quyền cho phụ nữ” giải ngân nguồn vốn cho phụ nữ tại xã biên giới Mỹ Quý Đông

Sau khi tiếp nhận nguồn vốn vay 400 triệu đồng từ chương trình, Hội LHPNVN huyện Đức Huệ xây dựng kế hoạch triển khai và chọn Hội LHPNVN xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Thạnh Tây để xét cho 40 PN thuộc diện nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện vươn lên. Mỗi xã xem xét cho 20 PN được hỗ trợ với số tiền 10 triệu đồng/người bằng hình thức cho mượn không lãi suất trong vòng 1 năm thì hoàn trả.

Xã Mỹ Quý Đông vừa là xã biên giới và cũng là xã nghèo của huyện Đức Huệ. Toàn xã có 6 ấp, giao thông trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp và một số ít hộ buôn bán nhỏ, lẻ. Xã có 79 hộ nghèo, trong đó, có 25 PN nghèo neo đơn và và 21 PN bệnh tật. Thời gian qua, chính quyền và Hội LHPNVN xã thực hiện đầy đủ chính sách để chăm lo tốt cho các đối tượng. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Mỹ Quý Đông - Nguyễn Thị Trúc Mai cho biết: “Khi được Công ty BAT hỗ trợ cho vay vốn, Hội LHPNVN xã kết hợp với chi hội xét đúng đối tượng là 20 người, mỗi chị được hỗ trợ 10 triệu đồng”.

40/40 PN đã sử dụng nguồn vốn vào việc mua máy cắt cỏ phục vụ chăn nuôi bò; buôn bán nhỏ; chăn nuôi heo, bò, gà;... Sau 1 năm, có 7 chị cơ bản ổn định cuộc sống, hoàn tiền cho công ty để tiếp tục hỗ trợ những PN còn khó khăn và 33 chị cải thiện kinh tế nhưng vẫn còn khó khăn. Nhìn chung, các chị đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Bà Võ Thị Tuyết (ấp 4, xã Mỹ Quý Đông) ở nhà nội trợ và nuôi cháu bị bệnh tim bẩm sinh, mẹ bỏ từ nhỏ. Khi được hỗ trợ 10 triệu đồng, bà Tuyết đã dùng số tiền này mua 1 con bò để chăn nuôi. Hiện con bò của bà đang phát triển tốt, sắp tới tuổi sinh sản.

Đánh giá hiệu quả thực hiện sau 1 năm, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Huệ - Thi Thị Ngọc Hạnh nhận xét: “Đến tháng 3/2023 là thời hạn thu hồi vốn, các chị được hỗ trợ vốn của 2 xã đã hoàn trả 100% số tiền 400 triệu đồng. Bên cạnh một số chị đã ổn định kinh tế, một số chị còn gặp khó khăn và có nhu cầu sẽ được tiếp tục hỗ trợ”. Theo đó, tại lễ tổng kết hoạt động, dự án tiếp tục giải ngân nguồn vốn 400 triệu đồng cho 40 PN của 2 xã Mỹ Thạnh Tây và Mỹ Quý Đông.

Dự án “Trao quyền cho PN” của Công ty BAT Việt Nam được ví như “chiếc cần câu” mang đến cho PN thuộc diện nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với PN ở biên giới có điều kiện phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương./.

Kim Tiến - Tấn Hữu

Chia sẻ bài viết