Tiếng Việt | English

14/05/2022 - 14:40

Đừng bỏ qua những dấu hiệu khó chịu này ở chân, có thể là cảnh báo cholesterol cao

Mọi người thường xem xét dấu hiệu của cholesterol cao dựa theo trọng lượng cơ thể hoặc chất béo trong cơ thể vượt quá mức. Tuy nhiên có một số dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện ở các bộ phận khác trên cơ thể, chẳng hạn như chân.

Dấu hiệu cảnh báo ở chân

Hàm lượng cholesterol trong cơ thể cao có thể dẫn đến bệnh tim mạch, bệnh mạch vành và đột quỵ. Cholesterol cao không có các triệu chứng, do đó nó thường được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng. Vì thế cần phải xét nghiệm máu để xác định mức cholesterol của cơ thể như thế nào.

Mọi người thường xem xét dấu hiệu của cholesterol cao dựa theo trọng lượng cơ thể hoặc chất béo trong cơ thể vượt quá mức. Tuy nhiên có một số dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện ở các bộ phận khác trên cơ thể, chẳng hạn như chân.

Sự tắc nghẽn của các động mạch ở tứ chi được gọi là bệnh động mạch ngoại vi, hoặc PAD, và một số động mạch cung cấp máu cho chân có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là đừng bỏ qua những dấu hiệu này và nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn gặp phải.

Chân tay lạnh

Mức cholesterol cao có thể làm cho bàn chân hoặc chân của bạn cảm thấy lạnh hoặc ớn lạnh quanh năm, ngay cả trong mùa hè. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có PAD, mặc dù nó không nhất thiết có nghĩa là chỉ có PAD. Khi xuất hiện tình trạng này, bạn nên đi thăm khám ở các cơ sở y tế.

Thay đổi màu da

Lưu lượng máu giảm do cholesterol cao cũng có thể làm thay đổi màu da của bạn. Đó là bởi vì các tế bào không được nuôi dưỡng thích hợp do giảm lưu lượng máu mang chất dinh dưỡng và oxy. Ví dụ, cố gắng nâng cao chân có thể khiến da trông nhợt nhạt, nhưng gác chân lên bàn có thể khiến da có màu tím hoặc hơi xanh.

Đau chân

Đau chân là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của PAD. Khi các động mạch ở chân bị tắc, lượng máu giàu oxy cần thiết sẽ không đến được phần chi dưới của bạn. Điều đó khiến cho chân của bạn cảm thấy nặng nề và mệt mỏi. Hầu hết những người có mức cholesterol cao đều phàn nàn về cảm giác đau rát ở chân.

 Người ta có thể cảm thấy đau ở bất kỳ phần nào của chân, từ bắp chân đến đùi hoặc mông, và có thể ở một hoặc cả hai chân. Điều này xảy ra thường xuyên nhất khi tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ và leo cầu thang. Cảm giác khó chịu này sẽ hết khi bạn nghỉ ngơi, nhưng khi bắt đầu cử động trở lại lại thấy đau.

Chuột rút vào ban đêm

Chuột rút dữ dội ở chân khi ngủ là một triệu chứng phổ biến khác của tăng cholesterol. Tình trạng trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm khi đang ngủ.

Những người bị PAD có thể bị chuột rút hoặc co thắt khi ngủ, phổ biến nhất là ở gót chân, bàn chân trước hoặc ngón chân.

Ngồi buông thõng chân hoặc nằm đầu cao có thể là lựa chọn để giảm bớt sức chịu đựng, điều này cho phép trọng lực hỗ trợ lưu thông máu đến bàn chân./.

N.Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết