Tiếng Việt | English

08/04/2022 - 08:36

Đừng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực!

Tranh chấp đất đai là một trong những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm. Và để giải quyết mâu thuẫn đó, có người tìm đến bạo lực. Hành động này không chỉ “khoét sâu” mâu thuẫn mà còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Có gia đình, cha mẹ để quyền thừa kế không đồng đều đã gây ra mâu thuẫn giữa các con. Mâu thuẫn đó càng gay gắt hơn khi một trong những người con bán đi mảnh đất thừa kế mà những thành viên còn lại không hề hay biết. Đến khi chủ mới của mảnh đất san lấp mặt bằng thì những thành viên khác trong gia đình đứng ra ngăn cản. Cho rằng mình là người sở hữu hợp pháp mảnh đất nên chủ mới cứ tiến hành san lấp, còn bên kia thì cứ ra sức ngăn cản, dẫn đến đôi bên cãi vã nhau. Trong lúc thiếu kiềm chế, một trong những người đứng ra ngăn cản đã dùng dao gây thương tích cho người chủ mới của mảnh đất. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, một người phải mang thương tật suốt đời, một người phải chịu án tù.

Còn nhiều vụ việc khác, những người trong cuộc cũng chọn bạo lực để giải quyết mâu thuẫn nhưng kết cục mâu thuẫn càng căng thẳng hơn và một trong hai bên phải đối diện với pháp luật. Qua thông tin từ báo chí, chúng ta thấy, có nhiều mâu thuẫn rất nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn. Trong bàn nhậu, chỉ vì lời qua tiếng lại rồi đánh nhau gây thương tích; cũng có trường hợp, vì “cái nhìn đểu” mà gây ra án mạng,... Đến lúc ân hận thì đã muộn màng bởi có người đánh đổi bằng cả tính mạng, có người phải trả giá khi tương lai khép lại sau song sắt.

Khi mâu thuẫn xảy ra, ai đúng, ai sai hãy để pháp luật can thiệp, đừng sử dụng bạo lực để giải quyết bởi sẽ chẳng được gì mà còn để lại hậu quả đáng tiếc. Nhiều người đã phải trả giá vì một phút bốc đồng, nông nổi, không kiềm chế được bản thân. Đừng vì tính hơn thua, mâu thuẫn nhỏ mà phải trả cái giá quá đắt, hãy bình tĩnh giải quyết khi có mâu thuẫn./.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết