Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 14:40

EU ủng hộ hai nữ ứng cử viên cho vị trí tân Tổng giám đốc WTO

Các đại diện châu Âu ủng hộ ứng cử viên Okonjo-Iweala - cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria - trong bối cảnh có nhiều ý kiến kêu gọi để một đại diện của châu Phi có cơ hội trở thành lãnh đạo WTO.


Bà Ngozi Okonjo-Iweala. (Nguồn: Dailypost.ng)

Các nhà ngoại giao ngày 5/10 cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ hai ứng cử viên là nữ giới người Nigeria và Hàn Quốc cho vị trí tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo nguồn tin trên, tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ, các đại diện châu Âu đã ủng hộ ứng cử viên Ngozi Okonjo-Iweala - cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, và ứng cử viên Yoo Myung-hee - Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, trở thành người lãnh đạo WTO thay ông Roberto Azevedo đã quyết định từ chức trước khi hết nhiệm kỳ.

Động thái của EU được cho là sự thúc đẩy lớn đối với hai ứng cử viên trên trong việc lựa chọn tân tổng giám đốc WTO.

Các đại diện châu Âu ủng hộ ứng cử viên Okonjo-Iweala trong bối cảnh có nhiều ý kiến kêu gọi để một đại diện của châu Phi có cơ hội trở thành lãnh đạo WTO.

Kể từ khi WTO được thành lập năm 1995 đến nay, tổ chức này đã có 3 tổng giám đốc đến từ châu Âu; châu Đại Dương, châu Á và Nam Mỹ mỗi khu vực từng có 1 người đảm nhận cương vị này.

Động thái trên của EU diễn ra một ngày trước khi WTO kết thúc vòng tham vấn thứ 2 để bầu chọn lãnh đạo mới.

Vòng tham vấn bắt đầu từ ngày 24/9 đến ngày 6/10, trong đó mỗi thành viên WTO đưa ra 2 lựa chọn ứng cử viên ưu tiên trong số 5 người được lựa chọn từ vòng 1, trong đó có bà Okonjo-Iweala và bà Yoo Myung-hee.

Ở vòng 3 cũng là vòng cuối cùng, đại diện các nước thành viên sẽ chọn nhà lãnh đạo mới của WTO trong số 2 ứng cử viên trụ lại sau 2 vòng đầu. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố chính thức vào tháng 11 tới.

Quá trình lựa chọn tân tổng giám đốc WTO bắt đầu từ ngày 14/5 khi ông Roberto Azevedo thông báo sẽ từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ một năm. Sau đó, ông đã rời nhiệm sở ngày 31/8 vừa qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết