Tiếng Việt | English

05/09/2015 - 09:39

EVN sẽ báo cáo biểu giá bán điện mới trong tháng 10/2015

Hiện EVN đang tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, người dân, doanh nghiệp, truyền thông đóng góp về biểu giá bán lẻ điện mới.

Liên quan đến việc chênh lệch tỷ giá có ảnh hưởng giá bán lẻ điện, đồng thời làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4/9, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, đối với các doanh nghiệp có hoạt động vay vốn ngoại tệ và mua nguyên vật liệu đều bị ảnh hưởng bởi chênh lệch tỷ giá trong thời gian vừa qua.

Ông Phúc cho rằng, khi có biến động tỷ giá, Cục Điều tiết điện lực đã yêu cầu các doanh nghiệp, cụ thể là Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí (PVN) tính toán lại và báo cáo lên, sau đó Cục sẽ cân đối khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và chi phí bán. Trong trường hợp chênh lệch lớn sẽ có thảo luận với Bộ Tài chính.


Bộ Công Thương giao EVN nghiên cứu biểu giá bán điện mới khác với cách tính giá điện 6 bậc như hiện nay. (Ảnh: Internet)

Theo thống kê của TKV, chênh lệch tỷ giá đã làm phát sinh khoản lỗ cho tập đoàn này khoảng 1.200 tỷ đồng. PVN cũng cho biết, chênh lệch tỷ giá ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ tiêu tài chính của PVN, ước tính sản lượng điện do Tập đoàn này cung cấp cho lưới điện quốc gia đến thời điểm hiện nay là trên 100 tỷ kWh. Vì vậy, TKV và PVN đồng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét cho tính khoản chênh lệch tỷ giá này vào giá thành điện.
Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, trả lời về việc nghiên cứu, điều chỉnh Biểu giá bán lẻ điện theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Đinh Thế Phúc cho biết, Cục Điều tiết điện lực đã giao cho EVN tính toán các phương án giá bán lẻ điện.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đã giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, người dân, doanh nghiệp, truyền thông đóng góp về biểu giá bán lẻ điện mới và sẽ hoàn thiện báo cáo lên Bộ trong tháng 10/2015.

“Việc thay đổi biểu giá bán lẻ điện theo quy định là do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Sau khi EVN có báo cáo đề án lên Bộ Công Thương, Bộ sẽ tập hợp và báo cáo lên Chính phủ”, ông Phúc cho hay.

Từ ngày 16/3 vừa qua, giá bán lẻ điện sinh hoạt đã được điều chỉnh tăng 7,5% và áp dụng theo cách tính 6 bậc. Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng, các nhà khoa học và cơ quan báo chí về sự bất hợp lý của bậc thang tính giá điện. Do đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét lại cơ cấu biểu giá bán lẻ và có những điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tế. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ sớm nghiên cứu xem xét điều chỉnh biểu giá điện bậc thang từ 6 bậc xuống còn 3 bậc và hướng tới trong tương lai chỉ còn 1 bậc.

Đối với công tác đảm bảo nguồn điện, đại diện Bộ Công Thương cũng khẳng định, việc điều hành cung ứng điện sẽ không bị động và đảm bảo không thiếu điện. Theo ông Phúc, ngay cả trong dịp cao điểm, Cục Điều tiết điện lực vẫn đảm bảo cung ứng điện bởi đã có phương án huy động nhiện điện và nguồn điện dự phòng./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết