Tiếng Việt | English

08/01/2016 - 09:24

EVN SPC nỗ lực kéo điện cho hải đảo, vùng sâu

Các dự án cấp điện lưới quốc gia cho các xã đảo gần bờ tỉnh Kiên Giang dự kiến sẽ đóng điện vận hành trong đầu năm 2016.

Trong năm 2015, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã triển khai 2 dự đưa điện quốc gia về xã đảo Lại Sơn và Hòn Nghệ thuộc tỉnh Kiên Giang. Trong đó, dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn có tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, xây dựng 24,496 km dường dây vượt biển 110 kV và các đường dây, trạm biến áp đồng bộ trên đất liền và đảo Lại Sơn. Lắp đặt công tơ điện và nhánh rẽ khách hàng cho 1.956 hộ dân trên đảo.

Dự án đưa điện ra đảo Hòn Nghệ có tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, trong đó phần quan trọng nhất là tuyến đường dây 22kV trên không vượt biển dài 16,37 km và và 8 trạm biến áp trên đảo với tổng công suất 975kVA, cung cấp điện cho 2.229 nhân khẩu đang sinh sống trên đảo. Cả hai dự án hiện đang được gấp rút triển khai thi công xây và dự kiến sẽ đóng điện vận hành trong đầu năm 2016.


Tuyến đường dây 22kV trên không vượt biển đưa điện ra đảo Hòn Nghệ.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, các dự án trên thuộc chương trình cấp điện lưới quốc gia cho các xã đảo gần bờ tỉnh Kiên Giang, bao gồm: Xã Lại Sơn, An Sơn, Nam Du thuộc huyện Kiên Hải; xã Hòn Nghệ, Sơn Hải thuộc huyện Kiên Lương; xã Tiên Hải thuộc thị xã Hà Tiên; xã Hòn Thơm thuộc huyện Phú Quốc với tổng mức đầu tư ước khoảng 1.506 tỷ đồng.
Ông Hợp cũng cho biết, dự án cấp điện cho các xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, Kiên Lương và Hà Tiên của Kiên Giang nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển đảo và ven biển, đồng thời xây dựng hệ thống đảo thành tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền các vùng biển đảo của tổ quốc. Bên cạnh đó, còn góp phần bảo vệ môi trường, kích thích đầu tư; giảm gánh nặng cho ngân sách địa phương do phải bù lỗ cho phát điện diezel tại các xã đảo.

Cùng với các dự án đưa điện lưới quốc gia đến các đảo, EVN SPC đang chuẩn bị triển khai nhiều dự án quan trọng nhằm đảm bảo cấp điện cho khách hàng trong năm 2016 và phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn quản lý với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án đưa điện đến vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

“Tôi đánh giá rất cao Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã làm rất tốt việc phát triển điện cho quốc gia và đưa điện lưới quốc gia ra đảo trong thời gian qua. Hiện nay các đồng chí đang tiếp bước đưa điện ra đảo, đảm bảo đủ điện cho những năm tới cho Nam bộ và cả nước, rồi chuẩn bị chiến lược về điện cho đất nước trong 30 và cả 50 năm sau….”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công dự án đưa điện lưới quốc gia đến xã đảo Lại Sơn, ngày 4/9/2015./.

CTV Đình Hoàng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết