Tiếng Việt | English

15/03/2022 - 14:35

F0 không có triệu chứng sao bị Covid-19 kéo dài?

Những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng cần biết thêm về Covid-19 kéo dài. Đây là tình trạng người nhiễm Covid-19 tiếp tục gặp các triệu chứng sau khi đã xét nghiệm âm tính và khỏi bệnh.

Vấn đề ở chỗ, nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng cũng dễ bị Covid-19 kéo dài, theo nhật báo Times Of India (Ấn Độ).

Làm sao nhiễm bệnh không có triệu chứng lại bị tình trạng này? Mời bạn cùng tìm hiểu.

Những người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng cũng dễ bị Covid kéo dài. Ảnh SHUTTERSTOCK

Theo nghiên cứu, gần 5-10% bệnh nhân Covid-19 nhẹ và gần 80% bệnh nhân nặng phải nhập viện - có nguy cơ mắc hội chúng Covid-19 kéo dài. Như vậy, đương nhiên là bệnh nhân Covid-19 nặng dễ mắc chứng Covid-19 kéo dài hơn.

Bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng vẫn có thể bị biến chứng lâu dài

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều bệnh nhân Covid-19 không gặp bất kỳ triệu chứng nào trong suốt quá trình nhiễm bệnh vẫn có thể bị các biến chứng lâu dài.

Một nghiên cứu trước đây của tổ chức về chăm sóc sức khỏe của Mỹ FAIR Health cho thấy gần 1/5 bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng sau đó gặp các tình trạng dai dẳng của Covid-19 kéo dài vào 1 tháng sau khi mắc bệnh, theo Times Of India.

Theo một nghiên cứu do New York Times báo cáo, gần 1/3 bệnh nhân mắc các vấn đề lâu dài như vậy không hề có bất kỳ triệu chứng nào trong suốt 10 ngày sau khi dương tính với Covid-19.

Một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai, Los Angeles (Mỹ), thực hiện, cho thấy những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng cũng dễ bị Covid-19 kéo dài.

Một số tự kháng thể được kích hoạt bởi Covid-19, có thể tấn công các cơ quan và mô của chính cơ thể theo thời gian, dẫn đến hiện tượng Covid-19 kéo dài. Ảnh SHUTTERSTOCK

Một số tự kháng thể được kích hoạt bởi Covid-19, có thể tấn công các cơ quan và mô của chính cơ thể theo thời gian, dẫn đến hiện tượng Covid-19 kéo dài. Ảnh SHUTTERSTOCK

Đây là lý do tại sao

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học Journal of Translational Medicine, bao gồm 177 người từng nhiễm Covid-19. Kết quả đã cho thấy, những người này có lượng lớn tự kháng thể kéo dài đến 6 tháng sau khi đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Tự kháng thể là các kháng thể được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của chính người bệnh. Các tự kháng thể này phá hủy các yếu tố của hệ thống phòng thủ miễn dịch của cơ thể và tấn công protein của chính người bệnh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tự kháng thể tự tấn công không chỉ dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng, mà còn gây ra chứng Covid-19 kéo dài.

Theo đó, một số tự kháng thể được kích hoạt bởi Covid-19, có thể tấn công các cơ quan và mô của chính cơ thể theo thời gian, dẫn đến hiện tượng Covid-19 kéo dài, theo Times Of India./.

Theo thanhnien

Chia sẻ bài viết