Tiếng Việt | English

26/10/2019 - 11:00

Facebook ra mắt dịch vụ Facebook News cung cấp tin tức cá nhân hóa

Facebook cho biết các thuật toán trong thẻ dịch vụ Facebook News sẽ đưa ra các khuyến nghị đọc thêm được cá nhân hóa, phù hợp với tin tức "bạn đọc, chia sẻ và theo dõi."

Giao diện thẻ tin tức Facebook News. (Nguồn: The Verge)
Ngày 25/10, Facebook đã công bố ra mắt Facebook News, một phần dịch vụ mới của mạng xã hội sẽ hiển thị cho người dùng lựa chọn các câu chuyện tin tức được cá nhân hóa.

"News cung cấp cho mọi người nhiều quyền kiểm soát hơn đối với những câu chuyện tin tức họ nhìn thấy và khả năng khám phá một phạm vi rộng hơn về sở thích tin tức của họ, một cách trực tiếp ngay trong ứng dụng Facebook," công ty truyền thông xã hội cho biết trong thông báo của mình.

"Việc triển khai dịch vụ mới sẽ bắt đầu vào thứ Sáu tuần sau, nhưng một số người dùng đã được ngay lập tức dịch vụ này," Facebook cho biết.

Động thái này diễn ra ra trong bối cảnh Facebook đã gặp phải rất nhiều khó khăn để hạn chế việc chia sẻ thông tin sai lệch. Facebook đã bị chỉ trích vào năm 2016 sau khi một cựu nhân viên nói với trang tin Gizmodo rằng công ty thường xuyên "đàn áp" những câu chuyện tin tức được các độc giả bảo thủ quan tâm trong phần "xu hướng" (Trending) tin tức của họ.

Facebook đã bác bỏ các cáo buộc này, nhưng cuối cùng họ vẫn phải bỏ tính năng xu hướng tin tức vào năm 2018. Gần đây, CEO Mark Zuckerberg đã phải đối mặt với chỉ trích về chính sách của Facebook cho phép quảng cáo chính trị có chứa thông tin sai lệch chạy trên trang web mạng xã hội này.

Theo Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã làm việc trong nhiều tháng để phát triển dự án Facebook News.

Theo Nhật báo Phố Wall (The Wall Street Journal), Facebook có thể phải trả hàng triệu USD cho các ấn phẩm tin tức để chạy tin, bài của họ trên Facebook. Trong khi đó, theo Vox, đối với các ấn phẩm dựa trên đăng ký thuê bao, người dùng sẽ có thể đọc các bài báo được cung cấp miễn phí trên Facebook nhưng sẽ phải trả tiền nếu nhấp qua các bài báo khác.

Facebook News phân các chuyên mục tin tức như một trong thông tin tổng hợp. (Nguồn: The Verge)
Facebook News sẽ bao gồm các tin, bài địa phương cho các thành phố lớn như New York, Los Angeles và Chicago. 

Trước mắt, trong giai đoạn đầu, thẻ dịch vụ này sẽ chỉ được hiển thị thử nghiệm cho một nhóm nhỏ người dùng ở Mỹ.

Một số các ấn phẩm đáng chú ý sẽ được hiển thị trên Facebook News là Nhật báo Phố Wall (thuộc sở hữu của News Corp.); The Washington Post (thuộc sở hữu của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos); USA Today của Gannett; Buzzfeed; và NBCUniversal (bao gồm CNBC).

Những bài báo có trong Facebook News sẽ được một nhóm các nhà báo lựa chọn. Nhóm này hoạt động độc lập, không có sự can thiệp biên tập từ bất kỳ ai trong Facebook.

Facebook cho biết các thuật toán trong Facebook News sẽ đưa ra các khuyến nghị đọc thêm được cá nhân hóa, phù hợp với tin tức "bạn đọc, chia sẻ và theo dõi" đồng thời chia theo chuyên mục trong "Những câu chuyện ngày hôm nay," gồm kinh doanh, y tế, khoa học, công nghệ và thể thao ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết