Tiếng Việt | English

26/10/2017 - 15:22

Gần 6.800 trường hợp vi phạm san lấp trái phép

Ngày 26/10, nguồn tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, qua kết quả kiểm tra, báo cáo, tổng hợp cho thấy trên địa bàn tỉnh có 6.772 trường hợp vi phạm san lấp trái phép.

Không chỉ vậy, hầu hết những trường hợp này cũng vi phạm cả lĩnh vực xây dựng.

Qua tiến hành rà soát, trong đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất 4.729 trường hợp, không phù hợp 2.043 trường hợp.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong số 6.772 trường hợp vi phạm có 1.000  tổ chức, còn lại là hộ gia đình và cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố xử phạt vi phạm hành chính 1.429 trường hợp với tổng số tiền hơn 13,8 tỉ đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường xử lý, chấn chỉnh tình trạng san lấp, xây dựng trái phép.

Một công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc từng bị phát hiện

Như Báo Long An thông tin, thời gian qua, tình hình san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó nóng nhất là xã Long Thượng huyện Cần Giuộc. Từ đó, dẫn đến những hệ lụy: Hình thành những khu dân cư tập trung được xây dựng tự phát trên đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch, không bảo đảm các điều kiện hạ tầng thiết yếu điện, nước, đường giao thông, phòng cháy, chữa cháy,...

Sau khi báo chí phản ánh, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra tại xã Long Thượng. Kết quả phát hiện 30 điểm phân lô trái phép tập trung gồm 732 thửa đất với tổng diện tích hơn 8,4ha. Ngoài ra, trong năm 2015, theo kế hoạch của xã chỉ chuyển mục đích sử dụng 3ha, nhưng kiểm tra phát hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc lại cho phép chuyển đến 5,8ha, trong đó có nhiều vị trí chuyển mục đích sai quy hoạch.

Với nhiều sai phạm nghiêm trọng này, đầu năm 2017, huyện Cần Giuộc quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy xã Long Thượng đối với Tạ Văn Ngon và Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Huỳnh Quốc Thắng, đồng thời buộc thôi việc đối với 2 công chức Địa chính - Xây dựng của xã.

Một nhà kho Thanh Long ở huyện Châu Thành xây dựng trái phép nhưng hiện khu vực này đã được quy hoạch nên sẽ tồn tại

Hay như tại huyện Châu Thành, đầu tháng 7/2017, qua kiểm tra phát hiện trên địa bàn huyện gần 30 nhà kho, cơ sở thu mua thanh long xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất ở (nhà kho diện tích từ 500mđến vài ngàn mét vuông). Điều đáng nói, sau khi kiểm tra thì nhiều nhà kho vi phạm đã hết hiệu lực xử phạt hành chính.

Lý do có nhiều nhà kho trái phép như vậy được lãnh đạo UBND huyện Châu Thành giải thích là do cây thanh long phát triển quá nhanh. Tuy nhiên, quy hoạch dịch vụ đất dịch vụ phục vụ cho cây thanh long lại không có. Mãi đến cuối năm 2016, huyện mới có quy hoạch đất dịch vụ cho cây thanh long./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết