Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 08:21

Giá cát tăng - người xây nhà ở “chóng mặt”

Việc các cơ quan chức năng siết chặt quản lý và khai thác cát khiến cát trở thành mặt hàng “nóng” trong nhiều tuần qua. Nhiều gia đình đang xây dựng nhà, san lấp nền nhà “đứng ngồi không yên” vì giá cát leo thang.

“Chóng mặt” với giá cát

Anh Nguyễn Hữu Lý, ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An than thở: "Nhà tôi xây dựng xong phần móng, đến giai đoạn đổ cát san nền để tiếp tục các công đoạn sau nhưng đại lý vật liệu xây dựng đang khan hiếm cát, không phải kêu là có liền. Mỗi ngày, cát san nền có giá khác nhau nên hầu như không đại lý vật liệu xây dựng nào chịu nhận tiền trước, đổ cát ngày nào tính tiền ngày đó. Có khi giá cát ngày trước và ngày sau chênh lệch từ 30.000-40.000 đồng/m3".

Người dân xây dựng nhà đang gặp khó vì cát san nền, cát xây tô tăng giá

Chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn phường 4, TP.Tân An cho biết: “Tất cả các loại vật liệu hiện đều có nguồn cung cấp tốt nhưng chỉ có cát xây và cát lấp là đang biến động liên tục về giá”. Thời điểm ngày 20/6/2017, giá cát san lấp nền là 230.000 đồng/m3, cát xây tô 370.000 đồng/m3. Bà Nguyễn Thị Đầm, ngụ phường 1, TP.Tân An chia sẻ: “Dự đoán cát sẽ tăng giá, cách đây 2 tháng, tôi có ý định mua cát san nền trước và gửi lại cửa hàng vật liệu xây dựng để khi nào mình cần thì lấy nhưng họ không nhận. Giờ đến công đoạn dùng cát san nền phải vất vả mua hàng ngày, vì vậy, giá xây dựng nhà đội lên ngoài dự kiến so với trước đây. Theo đó, nhà tôi cần khoảng 100m3 cát san nền. Hai tháng trước, giá cát san nền chỉ ở mức 130.000 đồng/m3, cát tô khoảng 150.000 đồng/m3. Với mức giá cát hiện nay, chi phí xây dựng nhà cho phần cát san nền lẫn cát xây tô tăng khoảng 50 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Minh Dũng - chủ thầu xây dựng tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức buồn bã: “Mấy năm nay, tôi nhận xây công trình nhà cấp 4 cho nhiều người và bao luôn vật tư. Với giá hiện nay, tiền cát tăng lên gấp 3, mỗi căn nhà phải chịu lỗ 50 triệu đồng là ít nhất. Giá cát mấy tháng nay biến động nhưng lỡ nhận nhà, giờ đành “bấm bụng” làm để giữ uy tín. Tình hình này chắc sẽ kéo dài, hiện giờ tôi không dám nhận xây nhà bao vật tư”.

Khó mua

Mặt hàng cát đang khan hiếm và không thể dự đoán trước về nguồn cung nên nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng tranh thủ thu mua cát san lấp lẫn cát xây nhưng không phải dễ.

Chi phí sửa chữa nhà cũng tăng theo giá cát

Chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn phường 6, TP.Tân An cho biết: “Tôi biết, nguồn cung sẽ khan hiếm và ráo riết tìm các chủ sà lan để thu mua dự trữ nhằm đáp ứng cho khách hàng nhưng cũng rất khó. Nếu như trước đây, tôi kêu sà lan đổ cát chừng 2 ngày là có, còn nay, thời gian chờ lâu hơn”.

Lý giải nguyên nhân giá cát tăng cao, các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng cho rằng, thời gian gần đây, cơ quan chức năng siết chặt việc khai thác cát. Việc làm này đúng nhưng cần có hướng ra cho loại vật liệu thiết yếu này./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích