Tiếng Việt | English

03/07/2021 - 03:33

Giả dạng đi soi ếch, thăm ruộng để đưa thuốc lá lậu qua biên giới

Những ngày gần đây, tình hình buôn lậu thuốc lá qua địa bàn tỉnh Long An có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Thuốc lá lậu bị thu giữ

Thời gian qua, tuyến biên giới tỉnh được tăng cường lực lượng và bố trí 36 tổ, chốt với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tuần tra, trực 24/24 để kiểm soát ngăn ngừa xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với công tác này, các lực lượng, tổ chốt còn có nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống tội phạm, buôn lậu. Nhìn chung việc kiểm soát, quản lý tuyến biên giới rất chặt chẽ. 

Dù vậy, những ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp bắt nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phạm Đức Chinh cho biết "6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện, thu giữ được hơn 1,1 triệu gói thuốc lá lậu. So với cùng kỳ 2020 chỉ ít hơn 52.000 gói".

Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, với đặc thù của tuyến biên giới là đồng bằng, ranh giới đường biên chỉ cách cái bờ ruộng, con kênh, rất dễ qua lại nên việc kiểm soát, ngăn ngừa tuyệt đối qua lại biên giới trái phép, buôn lậu cũng không phải dễ dàng. Thực tế, những đối tượng buôn lậu vẫn luôn tìm mọi cách, dùng mọi thủ đoạn vận chuyển thuốc lá từ bên Campuchia qua biên giới tỉnh. 

Gần đây, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện và bắt những vụ việc một số đối tượng ở địa phương giả dạng đi tìm trâu, bò thất lạc, đi cắt cỏ, soi ếch, bắt cá, đi thăm ruộng dọc biên giới,.. rồi nhận thuốc lá lậu đã được các đối tượng bên kia biên giới để sẵn ở bờ ruộng, sát đường biên, mang vào nội địa.

"Tuy nhiên, những hình thức vận chuyển mỗi lần như thế chỉ nhỏ lẻ, khi đủ số lượng, có đồng phạm sẽ đến lấy đưa vào nội địa tiêu thụ. Chúng tôi đã nắm bắt, phát hiện tình hình này nên đã chỉ đạo các đồn biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý nghiêm", Đại tá Đoàn Văn An cho biết./.

Đức

Chia sẻ bài viết