Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 04:51

Gia đình đón tết theo kiểu truyền thống

Dù tết nay so với tết xưa đã lược giản rất nhiều phong tục nhưng với gia đình ông Nguyễn Văn Mùi (75 tuổi), ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vẫn giữ gìn nhiều phong tục mang đậm nét đặc trưng ngày tết.

Mùng 1 tết, ông Nguyễn Văn Mùi và vợ thường  mặc áo dài để  vái lạy tổ tiên

Mùng 1 tết, ông Nguyễn Văn Mùi và vợ thường  mặc áo dài để  vái lạy tổ tiên

Như bao gia đình khác, tết ở nhà ông Mùi cũng là dịp đoàn viên, nhớ ơn tổ tiên, ông bà và cầu cho năm mới may mắn, bình an. Tuy nhiên, gia đình ông còn chuẩn bị tết cùng nhau và gìn giữ một số phong tục ngày tết mà nhiều gia đình khác đã giản lược. Trước tết, gia đình ông cùng nhau dọn dẹp nhà cửa tươm tất, chưng mâm ngũ quả, làm mứt. Đặc biệt, gói bánh tét là việc làm không thể thiếu. Gần tết, các con gái, con dâu ông Mùi lại tập trung về nhà. Người chuẩn bị lá, người chuẩn bị đậu, nếp, thịt rồi quây quần bên nhau gói bánh. Bánh nấu ban đêm thì những người nam phụ canh bánh. Bánh chín thì phân chia đồng đều cho 11 người con để gia đình nào của các con ông cũng có bánh tét đón tết.

Giao thừa, các thành viên cùng thức đón và cúng giao thừa. Những ngày tết, gia đình ông làm theo phong tục xưa. Theo đó, mùng 1 tết cha mẹ, mùng 2 tết nhà, mùng 3 tết thầy. Ông Mùi chia sẻ: “Mùng 1 tết, các thành viên trong gia đình tập trung về nhà thờ để vái lạy trước bàn thờ gia tiên, cùng nhau ăn bữa cơm đoàn viên và quây quần bên nhau mừng tuổi, chúc tết; nếu có đi thăm, chúc tết nhau cũng đi trong gia đình, dòng họ, không đi đến nhà người ngoài. Mùng 2 tết nhà, mâm cúng phải luôn có bánh tét; đồng thời, gia đình cùng nhau ôn lại truyền thống, gia phả để nhớ về nguồn cội và tránh đặt tên con cháu bị trùng. Riêng mùng 3 tết thầy, gia đình tôi tham gia cúng ở đình Mỹ Thạnh nhằm nhớ ơn 12 vị tiên sư, tổ sư, cầu mong các vị ấy phù hộ chúng tôi làm nghề gì thuận lợi nghề ấy”.

Khi gìn giữ những nét phong tục truyền thống, ý nghĩa ngày tết thêm trọn vẹn. Những người con, cháu của ông Mùi cũng học tập và noi theo để tết năm sau và những năm sau nữa ở gia đình ông và các con ông vẫn góp phần giữ gìn nét đẹp trong phong tục ngày tết của dân tộc./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết