Tiếng Việt | English

21/07/2017 - 09:20

Giá heo hơi tăng, người chăn nuôi phấn khởi

Theo nhiều người chăn nuôi ở tỉnh Long An, 2 tuần nay, giá heo hơi tăng hàng ngày nên thương lái ráo riết tìm đến những nhà có heo gần đến lứa xuất chuồng để “đặt cọc” trước

Giá heo hơi tăng trở lại sau thời gian giảm mạnh

Gần 2 tuần nay, giá heo hơi tăng trở lại khiến người chăn nuôi phấn khởi. Bà Trần Thị Kim Phương, ngụ ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An cho biết: “Trại heo của gia đình tôi lúc nào cũng nuôi khoảng 250 con. Mấy tháng nay, gia đình thua lỗ vài trăm triệu đồng. Hiện tại, đàn heo của gia đình còn vài chục con đến thời điểm xuất chuồng, giá heo đang lên, không chỉ tôi mà hầu hết người chăn nuôi đều phấn khởi”.

Theo nhiều người chăn nuôi, 2 tuần nay, giá heo hơi tăng hàng ngày nên thương lái ráo riết tìm đến những nhà có heo gần đến lứa xuất chuồng để “đặt cọc” trước. Tuy nhiên, một điều nghịch lý là khi giá heo giảm, người dân ùn ùn bán ra, nhưng khi giá heo hơi tăng, người chăn nuôi vẫn không muốn bán ra, chờ giá tăng,...

Theo khảo sát, vào chiều ngày 18/7/2017, giá heo hơi được thương lái mua vào bình quân từ 38.000-42.000 đồng/kg (tùy theo giống heo). Tuy nhiên, hiện số lượng đàn heo thịt trong và ngoài tỉnh giảm nhiều sau thời gian giá heo giảm quá thấp, nhiều người không tái đàn.

Ông Đặng Văn Lâm, ngụ xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ cho biết thêm, giá heo hơi tăng kéo theo giá heo con cũng tăng.

Bình quân, mỗi con heo con (heo giống) có giá khoảng 1,5 triệu đồng. Tuy giá heo con tăng nhưng khó mua vì người chăn nuôi muốn giữ lại để tái đàn. Bên cạnh đó, đàn heo giống (heo mẹ) cũng giảm mạnh sau đợt giảm giá heo thịt vừa qua.

Trước giá heo tăng đột ngột, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo người chăn nuôi nên bình tĩnh giữ vững quy mô đàn và số heo nái hiện có, không tăng đàn ồ ạt, vì thị trường tiểu ngạch lúc nào cũng bấp bênh, tỷ lệ rủi ro cao./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết