Tiếng Việt | English

18/12/2021 - 15:04

Giá khí đốt ở châu Âu giảm nhờ nguồn cung phong phú từ Nga

Nga, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu, dành khoảng 30% đường ống vào phút chót để cung cấp khí đốt cho Đức qua Ba Lan.

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá khí đốt tại châu Âu đã giảm mạnh vào ngày 17/12 sau khi tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nga tuyên bố tăng lượng khí đốt cung cấp sang "Lục địa Già."

Nga, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu dành khoảng 30% đường ống vào phút chót để cung cấp khí đốt cho Đức qua Ba Lan. Việc xây dựng lại các kho dự trữ của châu Âu đã làm giảm bớt lo ngại về tình trạng tiếp tục thiếu nguồn nhiên liệu này.

Tuy nhiên, bất chấp mức giá giảm mạnh, giá khí đốt vẫn tăng gần 17% trong tuần này. Điều này một phần là do thời tiết lạnh giá dự kiến ở châu Âu vào tuần tới và dự trữ khí đốt ở mức thấp trong thời điểm này trong năm.

Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine cũng gây ra sự xáo trộn trên thị trường. Chính phủ mới của Đức cảnh báo sẽ chặn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nếu căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang.

Moskva đã nhiều lần tuyên bố Nga sẽ có thể cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu nếu được phép sử dụng Nord Stream 2. Đường ống này đã hoàn thành, nhưng cơ quan quản lý của Đức đang đình chỉ quá trình phê duyệt và Brussels cũng không chấp thuận.

Theo ông Ole Hansen, phụ trách chiến lược nguyên liệu tại Ngân hàng Saxo của Đan Mạch, dù bất kỳ lý do của việc cung ứng khí đốt muộn này là gì, cũng đều làm nổi bật vấn đề của châu Âu với nguồn cung suy giảm nhanh chóng, và càng trở nên trầm trọng hơn do đợt giá lạnh đang đến gần cũng như sự cố của các nhà máy điện hạt nhân ở Pháp.

Ông hy vọng nếu Nga được phép sử dụng Nord Stream 2, giá khí đốt sẽ có thể sớm giảm xuống mức 80 euro/megawatt giờ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết