Tiếng Việt | English

08/03/2018 - 09:55

Giá vàng hôm nay 08/3: Hoảng sợ USD, vàng lên đỉnh

Giá vàng hôm nay 08/3 trên thế giới tăng nhanh và hiện đang trên ngưỡng trung bình 50 ngày do đồng USD vẫn chịu áp lực bán tháo trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về tương lai của đồng tiền này.

Tới đầu giờ sáng 08/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.331 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.334 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 1,6% (+20,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, ngang bằng so với vàng trong nước. 

Giá vàng thế giới tăng nhanh và hiện đang trên ngưỡng trung bình 50 ngày do đồng USD vẫn chịu áp lực bán tháo trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về tương lai của đồng tiền này trước nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại và những bất đồng ngay trong nội bộ nước Mỹ.

Một đồng USD suy yếu đã nhanh chóng đẩy giá vàng đi lên.

Đồng bạc xanh giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại kế hoạch áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu nước ngoài và 10% đối với nhôm và cảnh báo châu Âu về vấn đề thương mại.

Diễn biến này cho thấy ông Donald Trump rất quyết tâm thực hiện chính sách bảo hộ thương mại, một chính sách vốn gây lo ngại cho tiến trình tự do hóa thương mại toàn được rất nhiều nước đẩy mạnh trong nhiều thập kỷ qua.

Thị trường tài chính thế giới tiếp tục chao đảo sau khi ông Gary Cohn, người đứng đầu Hội đồng Cố vấn kinh tế quốc gia Mỹ, người được xem là , "kiến trúc sư" trưởng của kế hoạch cải tổ chính sách thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã từ chức với lý do được cho là mâu thuẫn với ông Trump về vấn đề thuế thép và nhôm.

Ông Gary Cohn là người luôn phản đối mạnh mẽ các lực lượng ủng hộ chính sách bảo hộ trong chính quyền Donald Trump.

Việc ông Gary Cohn khiến giới đầu tư lo ngại ông Trump sẽ nhanh chóng ký sắc lệnh áp thuế nhập khẩu mới và châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại. Áp lực bán tháo đã khiến đồng USD giảm giá nhanh cho dù cuộc họp tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang đến gần. 

Trước đó, chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump cần thận trọng hơn với việc đánh thuế thép và nhôm.

Trong vài ngày vừa qua, nguy cơ chiến tranh thương mại và những bất đồng quan điểm trong nội bộ nước Mỹ về chính sách thuế nhập khẩu thép, nhôm đã khiến USD lao dốc khá mạnh từ mức 90,5 điểm có lúc xuống tới mức 89,4.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư mua vào các tài sản có độ an toàn cao như vàng sau khi Triều Tiên nhất trí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc vào cuối tháng 4 tới sau 10 năm gián đoạn.

Hiện tại, vàng đã vượt lên trên ngưỡng trung bình 50 ngày (1.329 USD/ounce). Đây là cơ sở để vàng tăng tiếp. Tuy nhiên, ở vào thời điểm hiện tại, thị trường vàng đã qua mùa cao điểm. Do vậy, khá năng tăng cao không lớn.

Bên cạnh đó, Fed sẽ có cuộc họp về lãi suất vào 21/3 tới. Nếu Mỹ tăng lãi suất và công bố chi tiết hơn về kế hoạch đẩy nhanh chính sách thắt chặt tiền tệ thì đồng USD sẽ hưởng lợi và qua đó gây áp lực lên vàng.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, vàng vẫn trong xu hướng tăng giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.335 USD/ounce và sau đó là: 1.340 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.325 USD/ounce và sau đó là: 1.320 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng trong nước mua vào 10-20 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 07/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,71 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,79 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,86 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước không có nhiều biến động, dao động quanh ngưỡng 36,8 triệu đồng/lượng. Ghi nhận trong ngày, lượng khách tham gia theo chiều mua vàng vào chiếm khoảng 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại doji.

V. Minh/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết