Tiếng Việt | English

17/06/2021 - 15:43

Giải báo chí: Sân chơi bổ ích của những người làm báo

Đã trở thành thông lệ, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh lại tổ chức trao giải Báo chí tỉnh. Giải Báo chí tỉnh thật sự là sân chơi bổ ích, nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với những người làm báo tỉnh nhà.

Giải Báo chí - sân chơi bổ ích của những người làm báo

Giải Báo chí - sân chơi bổ ích của những người làm báo

Động lực để luôn phấn đấu, nâng cao tay nghề

Qua một năm thực hiện nhiệm vụ, nhiều đề tài được các phóng viên (PV), nhà báo (NB) trong tỉnh “dấn thân” khai thác để có những tác phẩm chất lượng với nhiều loại hình khác nhau: Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử và ảnh báo chí.

Để có những tác phẩm xuất sắc tham gia cuộc thi, các tác giả thường chuẩn bị khá sớm từ khâu chọn đề tài đến thu thập thông tin, đi cơ sở,... dồn hết tâm huyết để có một tác phẩm chỉn chu. Theo NB Phạm Văn Định, Báo Long An, nhiều năm tham gia Giải Báo chí tỉnh, bản thân luôn xem đây là sân chơi bổ ích để phấn đấu, nâng cao tay nghề, đầu tư trí tuệ, công sức, xây dựng những tuyến bài, tác phẩm báo chí hay, chất lượng, được độc giả đánh giá cao cũng như nâng cao chất lượng, uy tín cho tờ báo Đảng địa phương. “Tôi rất vui vì những năm gần đây có nhiều tác phẩm đoạt giải cao. 

Giải Báo chí tỉnh hàng năm thật sự là động lực để tôi tiếp tục dấn thân, phấn đấu nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, để có nhiều tác phẩm hay hơn, phản ánh muôn màu của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả” - NB Phạm Văn Định chia sẻ.

Có thể nói, Giải Báo chí tỉnh là sân chơi được mong đợi nhất của những người làm báo tỉnh nhà vì đây là dịp để gặp gỡ, nhìn lại những nỗ lực của mình trong một năm làm nghề. Mỗi tác phẩm được xướng tên trong buổi lễ trao giải là niềm vinh dự lớn mà các tác giả đã dày công ấp ủ và hoàn thiện “đứa con tinh thần” của mình. PV Võ Duy Huệ, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, chia sẻ: Hàng năm, ê-kíp chúng tôi cùng lựa chọn những đề tài tâm đắc nhất để tham gia cuộc thi, có giải hay không có giải đều vui vì có một sân chơi bổ ích, trí tuệ dành cho người làm báo sau một năm miệt mài cống hiến. Qua đây, mình biết được nhiều tác phẩm xuất sắc của các anh, chị đồng nghiệp, từ đó bổ sung thêm kiến thức cho bản thân, làm ra những tác phẩm chất lượng nhất để gửi đến khán, thính giả gần xa.

Ngày càng nâng cao chất lượng

Những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm được Ban Giám khảo đánh giá đạt chất lượng, có nội dung hay, phản ánh được bức tranh sinh động của đời sống xã hội. NB Hồ Thị Hồng Anh, Báo Long An, cho biết: “Mỗi năm làm nghề, chúng tôi đều cố gắng cho ra những “đứa con tinh thần” tâm đắc, ấp ủ và đầu tư nhiều công sức, trí tuệ. Do đó, khi “đứa con” của mình được công nhận và đoạt giải thưởng không chỉ mang lại cho mình niềm vui mà còn là động lực cho những năm tiếp theo cố gắng thêm để tạo nên những tác phẩm có giá trị. Giải thưởng từ Giải Báo chí tỉnh đã giúp chúng tôi lớn hơn, trưởng thành hơn về cách viết, cách lựa chọn đề tài. Bởi giải thưởng này được nâng cao về chất lượng, tính cạnh tranh cao nhưng hết sức lành mạnh. Giải thưởng cũng là dịp để chúng tôi nhìn nhận lại tác phẩm đã viết cũng như học hỏi thêm từ đồng nghiệp, bạn bè để có những tác phẩm hay hơn, đa dạng hơn”.

Từ năm 2019, Giải Báo chí tỉnh được tổ chức trên cơ sở hợp nhất 3 giải báo chí hàng năm (Giải Báo chí tỉnh Long An do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chủ trì, tổ chức; hưởng ứng Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phát động; lĩnh vực báo chí của cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”). Qua đó, tuyển chọn những tác phẩm xuất sắc để vinh danh; đồng thời, chọn những tác phẩm có chất lượng tốt viết về đề tài xây dựng Đảng, Bác Hồ để tham dự các giải báo chí do Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương phát động. 

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh - NB Lê Hồng Phước, Giải Báo chí tỉnh hàng năm được tổ chức là sân chơi lớn của những người làm báo trong và ngoài tỉnh, nhằm cổ vũ, động viên tinh thần, tạo khí thế thi đua lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của giới báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh. Giải quy tụ được nhiều tác giả tham gia với những tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự đầu tư cao, hiệu ứng xã hội tốt; phản ánh sinh động, trung thực các mặt của đời sống xã hội; phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, những vấn đề, sự kiện nổi bật, bức xúc, những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

Qua mỗi lần tổ chức giải, các cơ quan báo chí, PV, NB sẽ rút ra những kinh nghiệm hay, bổ ích, hiệu quả trong hoạt động nghề nghiệp, từ đó, tiếp tục cho ra đời những sản phẩm báo chí có chất lượng, góp phần tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Phóng viên Duy Huệ (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An)  đang tác nghiệp

Phóng viên Duy Huệ (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) đang tác nghiệp

“Để nâng cao chất lượng của giải trong những năm tiếp theo, yếu tố then chốt chính là sự nỗ lực của bản thân mỗi người làm báo. Tác phẩm báo chí muốn có sức sống, lay động được công chúng thì phải thể hiện được hơi thở cuộc sống, ẩn hiện đâu đó những phận đời, phận người, đặc biệt là những vấn đề xã hội đang quan tâm, cần sự đồng điệu. Muốn vậy, những người làm báo cần chịu khó tìm tòi, khai thác những đề tài hấp dẫn; thường xuyên học hỏi, đổi mới cách viết, cách thể hiện. Trách nhiệm của Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí, các chi hội Hội Nhà báo tỉnh cần có nhiều chương trình bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho những người làm báo sát với yêu cầu thực tế đang đặt ra. Giải Báo chí tỉnh sau 3 năm hợp nhất cũng cần có sự đánh giá hiệu quả, khắc phục bất cập để nó thật sự là sân chơi bổ ích của những người làm báo. Đồng thời, Hội Nhà báo tỉnh phải thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích, lắng nghe kiến nghị của hội viên để đa dạng hình thức hoạt động, xây dựng “ngôi nhà chung” thật sự ấm áp, nghĩa tình” - NB Lê Hồng Phước cho biết.

Cuộc sống không ngừng phát triển và theo đó là những sự kiện, vấn đề xã hội cần được phản ánh, xây dựng, tuyên dương và phản biện. Chính vì thế, việc tổ chức và trao giải cho tác phẩm báo chí kịp thời là động lực để đội ngũ những người làm báo không ngừng lao động, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết