Tiếng Việt | English

23/11/2021 - 14:24

Giải thưởng chất lượng quốc gia - nâng tầm doanh nghiệp

Nhiều năm qua, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh, tích cực tham gia và vinh dự đoạt giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) ở các cấp độ, hạng mục khác nhau. Đây chính là động lực quan trọng để DN nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập; đồng thời, cũng là cơ hội để khẳng định uy tín, thương hiệu DN ở tầm quốc gia.

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung luôn phấn đấu làm ra sản phẩm có giá thành tốt, chất lượng sánh ngang với những dòng nhôm nhập khẩu

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung luôn phấn đấu làm ra sản phẩm có giá thành tốt, chất lượng sánh ngang với những dòng nhôm nhập khẩu

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Chi cục TCĐLCL) - Huỳnh Tấn Luật cho biết: Hoạt động giải thưởng CLQG tại tỉnh được Chi cục tham mưu tổ chức, đề xuất hội đồng sơ tuyển ở địa phương hàng năm. Qua đó, xét tặng cho DN có thành tích nổi bật trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Gỉai thưởng CLQG được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và thuộc hệ thống giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO).

Các yếu tố khác cũng được xét đến như hội nhập với nền kinh tế khu vực, thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Giải thưởng qua 25 năm hình thành, phát triển, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Tính đến năm 2020, tại Long An, có 22 lượt DN tham dự và đạt 19 giải thưởng CLQG, gồm: 8 giải Vàng, 11 giải Bạc và 3 giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (1 giải World Class Award, 2 giải Best In Class Award).

Giải thưởng CLQG cũng là một trong những động lực giúp DN xây dựng kế hoạch tăng năng suất, chất lượng trong tổ chức sản xuất nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng KT - XH của địa phương. Năm 2020 và 2021, DN chịu nhiều tác động do đại dịch Covid-19, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực vượt qua khó khăn cùng sự đồng hành của các cấp chính quyền, nhiều DN vẫn đứng vững và phát triển.

Điển hình như tại Long An, nhiều DN tiếp tục có những thành công trong kết quả sản xuất, kinh doanh, nâng chất lượng sản phẩm. Trong năm 2021, Chi cục tiếp cận, hỗ trợ 5 DN xây dựng các tiêu chí để tham gia xét giải thưởng CLQG. Đây là cơ hội để các DN thành công về cải tiến năng suất và chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng.

Lawaco tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng chăm sóc khách hàng

Lawaco tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng chăm sóc khách hàng

Nâng tầm doanh nghiệp

Tính đến thời điểm này, Công ty (Cty) TNHH Nhôm Nam Sung (Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa) hoạt động được hơn 7 năm, chuyên ngành sản xuất thanh nhôm định hình dành cho lĩnh vực xây dựng công nghiệp và gia dụng. Cty TNHH Nhôm Nam Sung có quy mô diện tích 45.000m2, bao gồm xưởng đùn ép nhôm, lò luyện kim, xưởng xi mạ Anodized và sơn tĩnh điện. Nhà máy nhôm Nam Sung có công suất sản xuất hơn 30.000 tấn nhôm mỗi năm. Khi bắt tay vào xây dựng nhà máy sản xuất tại Long An, Cty thực hiện quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 9001.

Ngoài ra, nhôm Nam Sung còn là đối tác của nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới về công nghệ, nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Từ đó, nhôm Nam Sung đã và đang có được niềm tin của khách hàng. Uy tín của thương hiệu luôn đứng hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm nhôm và vật tư ngành xây dựng.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty TNHH Nhôm Nam Sung - Đoàn Văn Cường, năm 2021, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ nhưng Cty vẫn tham gia giải thưởng CLQG. Bởi đây không chỉ là vinh dự mà còn là cơ hội để Cty xem xét, đánh giá và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng trên cơ sở 7 tiêu chí của giải thưởng.

Tất cả những nỗ lực của Cty đều vì mục tiêu nâng tầm thương hiệu của DN Việt, tôn vinh vẻ đẹp cuộc sống. Cty muốn chứng minh với đối tác, người tiêu dùng rằng, nhôm Nam Sung - sản phẩm do người Việt làm ra có giá thành tốt, chất lượng sánh ngang với những dòng nhôm nhập khẩu.

Thời gian này, khi dịch bệnh được kiểm soát, Cty TNHH Nhôm Nam Sung tiếp tục cải tiến công nghệ thông qua lắp đặt dây chuyền sơn dạng đứng. Dây chuyền sơn này thay thế dây chuyền sơn nằm ngang cho thanh nhôm, rút ngắn thời gian hoàn thiện sản phẩm. Đây cũng là điều kiện để tăng năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

"Tham gia giải thưởng CLQG giúp Công ty TNHH Nhôm Nam Sung nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập với thị trường quốc tế. Công ty muốn chứng minh với đối tác, người tiêu dùng rằng, nhôm Nam Sung - sản phẩm do người Việt làm ra có giá thành tốt, chất lượng sánh ngang với những dòng nhôm nhập khẩu”.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Nhôm Nam Sung - Đoàn Văn Cường

Theo khảo sát hàng năm của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Chi cục TCĐLCL, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh ngày càng chú trọng đến chuyển đổi công nghệ, đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng CLQG. Điều này minh chứng cho chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, sử dụng và đánh giá cao.

Nâng uy tín với khách hàng 

Năm 2021 là lần thứ 3 Cty CP Cơ khí chế tạo máy Long An (Lamico) tham gia giải thưởng CLQG. Hai lần trước, Lamico đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc. Theo Giám đốc Dự án Lamico - La Thanh Hải, Lamico chuyên chế tạo dây chuyền chế biến lúa gạo sau thu hoạch. Nhiều năm qua, sản phẩm có chỗ đứng nhất định đối với khách hàng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Bắc, kể cả thị trường các nước lân cận. Năm nay, với sự hỗ trợ của Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL, Lamico tiếp tục tham gia nhằm đánh giá lại quy trình sản xuất, định hướng được sự phát triển sắp tới.

Lamico đang áp dụng hệ thống ISO 9001 và 7 tiêu chí của giải thưởng CLQG, từ đó năng suất lao động tăng, khâu quản lý, điều hành được củng cố. Cty đang sản xuất, kinh doanh tốt nhất là máy xát trắng và lau bóng gạo. Đây cũng là kết quả của quá trình mà Cty nỗ lực đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư công nghệ, chất lượng và sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Cty CP Cấp thoát nước Long An (Lawaco) cũng là đơn vị nhiều lần tham gia giải thưởng CLQG. Năm nay, Lawaco tiếp tục phấn đấu hoàn thiện hơn nữa khâu quản trị cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Lawaco xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 9001:2015, ISO 17025:2017, nhằm tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng. Qua đó, nâng cao uy tín của Cty đối với khách hàng và đối tác.

Theo Tổng Giám đốc Lawaco - Võ Trung Cang, để đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe của giải thưởng, thời gian qua, Lawaco tiếp tục đầu tư, đổi mới thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hệ thống cấp nước cũng như công tác chăm sóc khách hàng. Với đặc thù ngành nghề, Lawaco tập trung vào công tác nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng chăm sóc khách hàng. Lawaco đã thành lập Phòng thí nghiệm nước đạt chuẩn ISO 17025:2017 nhằm bảo đảm theo dõi, kiểm soát tốt chất lượng nước. Đây cũng là phòng thí nghiệm đầu tiên được thành lập tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Huỳnh Tấn Luật cho biết thêm, hiện nay, phong trào tham gia giải thưởng CLQG được triển khai sâu, rộng trong các cấp, ngành, DN. Thời gian tới, Chi cục tiếp tục hỗ trợ DN thực hiện các tiêu chí về năng suất, chất lượng để từng bước nâng cao quy trình sản xuất, năng lực hoạt động, khẳng định vị thế, thương hiệu của mình. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển của DN, đóng góp tích cực vào phát triển KT - XH và an sinh xã hội của tỉnh./.

Giải thưởng CLQG thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA), do Thủ tướng Chính phủ tặng những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết