Tiếng Việt | English

05/10/2017 - 14:40

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu ở biên giới Long An

Tình hình buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá hiện giảm cả về số lượng lẫn mức độ, không còn diễn biến phức tạp so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự quyết tâm, phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, nhất là người dân các huyện biên giới. Tuy nhiên, cuộc chiến chống buôn lậu ở biên giới Long An vẫn lắm gian nan!

Kỳ 1: Chống buôn lậu - Cuộc chiến cam go

Tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam thuộc địa bàn tỉnh không còn diễn ra công khai như trước nhưng diễn biến vẫn phức tạp với phương thức ngày càng tinh vi hơn. Hàng ngày, các nài buôn lậu vẫn đều đặn “cõng” thuốc lá ngoại nhập lậu, đường cát, rượu ngoại từ Campuchia tuồn về Việt Nam.

Hoạt động buôn lậu vẫn phức tạp

Tình hình buôn lậu thuốc lá ngoại dọc tuyến biên giới huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa qua địa bàn trung chuyển Đức Hòa vẫn diễn ra ngày càng phức tạp.

Theo Ban Chỉ đạo 389 các địa phương tại cuộc họp sơ kết công tác chống buôn lậu và ngăn chặn người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc ngày 25/8/2017, hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh đến thời điểm tháng 8/2017 được kiểm soát, kiềm chế và giảm so cùng kỳ năm 2016.


Tiền lời từ buôn lậu thuốc lá rất cao nên các đối tượng vận chuyển hàng lậu sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng để bảo vệ hàng

Đến ngày 20/8/2017, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát 11.419 lượt (tăng 4.285 lượt so với cùng kỳ năm 2016), qua đó, phát hiện, xử lý 2.606 vụ vi phạm (giảm 197 vụ so cùng kỳ), thu nộp ngân sách 134,4 tỉ đồng (tăng 69,6 tỉ đồng so cùng kỳ); tịch thu 1.732.015 gói thuốc lá (tăng 104.780 gói so cùng kỳ), 2.292 thùng nước giải khát, 32.100kg đường cát, 4.554kg gỗ. Lực lượng chức năng tạm giữ 52 xe ôtô, 670 xe môtô là phương tiện vận chuyển và nhiều hàng hóa khác.

Nhiều năm nay, xã biên giới Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ được xem là “điểm nóng” về tình hình buôn lậu. Hàng lậu từ biên giới được vận chuyển qua các địa bàn trung chuyển huyện Đức Hòa để chuyển về TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bất chấp nguy hiểm, đội quân nài thuốc lá phóng xe bạt mạng vận chuyển thuốc lá lậu.

Hiện nay, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, hoạt động buôn lậu chuyển sang hướng “phòng thủ”, không còn công khai, táo bạo như trước. Hoạt động này thường diễn ra vào ban đêm, các ngày nghỉ, giờ nghỉ của các lực lượng chức năng. Đội quân buôn lậu thường xuyên cử người đeo bám, theo dõi lực lượng chống buôn lậu và canh gác các ngả đường, khi thấy thật an toàn mới vận chuyển hàng đi. Khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng buôn lậu sẵn sàng chống trả, giật lại hàng.

Ảnh hưởng vùng giáp ranh

Nếu như tại các huyện: Tân Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường, hoạt động buôn lậu có vẻ im ắng thì tại Đức Huệ, buôn lậu vẫn “sôi nổi”. Không rầm rộ, công khai như trước, bọn đầu nậu chờ thời cơ và chọn phương thức đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu thường vận chuyển hàng qua đường mòn, lối mở.

Theo tuyến đường nhựa vào xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, chúng tôi chứng kiến từng tốp thanh niên chạy xe máy với tốc độ cao, mỗi nài chở từ 2-3 đai thuốc lá, mỗi đai khoảng 60 cây thuốc. Hầu hết nài thuốc là những người chở thuê, ăn tiền theo chuyến. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, tập kết hàng gần khu vực biên giới, sau đó xé lẻ rồi thuê người dân vận chuyển đến các điểm chứa, tuồn nhanh vào nội địa.

Các chủ hàng, đầu nậu luôn thay đổi phương thức hoạt động, không theo bất kỳ quy luật nào nhằm mục đích đối phó lực lượng chức năng. Nếu gặp lực lượng cắm chốt làm nhiệm vụ, những đối tượng vận chuyển đai vác hàng lậu chạy băng qua đồng ruộng khoảng vài trăm mét để né chốt. Khi cặp vào đường nhựa, hàng lậu được các nài chạy xe máy chờ sẵn nhận hàng, chở trên tuyến đường trung chuyển đi các nơi khác.

Ông Nguyễn Văn T., người dân địa phương khu vực biên giới xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, quá quen thuộc với cung giờ mà các nài thuốc “kiếm ăn”. Ông cho biết: “Thời gian gần đây, lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét nên bọn buôn lậu không còn công khai, táo tợn như trước nữa. Nếu cung đường vận chuyển hàng bị “động” thì bọn chúng sẽ “án binh bất động”, đợi đến khi nào tuồn ra được thì lập tức vận chuyển hàng liền”.

Do tiền lời từ buôn lậu mang lại rất cao, nhất là mặt hàng thuốc lá nên các đối tượng vận chuyển hàng lậu sẵn sàng chống trả, tấn công lực lượng chức năng để bảo vệ hàng lậu khi bị ngăn chặn, bắt giữ./.

Hùng Anh
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết