Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 11:19

Giáo dục giới tính cho học sinh

Học sinh (HS) ở lứa tuổi vị thành niên/thanh niên cần được giáo dục về giới tính, các mối quan hệ và thầy, cô giáo đóng vai trò quan trọng giúp các em nâng cao kiến thức về giới, kỹ năng sống cũng như kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Trang bị kiến thức về giới

Cha mẹ có thể là nguồn hỗ trợ tốt cho con những vấn đề về giới nhưng không phải là nguồn duy nhất. Rất nhiều trẻ ngại nói chuyện với cha mẹ về tình yêu, tình dục vì sợ cha mẹ có thể không chấp nhận quan điểm của mình. Vì vậy, giáo viên (GV) chính là người có thể trang bị cho các em kiến thức này bởi thầy, cô giáo là những người kề cận nhất với HS tại trường học.

Trường THPT Tân Trụ xem việc giáo dục giới tính cho học sinh là việc làm quan trọng, hành trang giúp các em vững bước vào đời

Trường THPT Tân Trụ xem việc giáo dục giới tính cho học sinh là việc làm quan trọng, hành trang giúp các em vững bước vào đời

Nhiều năm qua, Trường THPT Lê Quý Đôn (phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) quan tâm giáo dục giới tính cho HS bằng nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa. Đầu năm học 2018-2019, ngành dân số phối hợp nhà trường tổ chức tập huấn cho các GV chủ nhiệm và GV bộ môn nhằm nâng cao kiến thức về giới, chăm sóc sức khỏe vị thành niên/thanh niên.

Theo đó, GV có thêm kiến thức trong thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp bằng hình thức tương tác với HS, giúp các em nhận ra thế nào là giới, tình bạn, tình yêu, thế nào là bị xâm hại tình dục, phân biệt vùng riêng tư trên cơ thể, phân biệt kẻ xấu,... Hàng tháng, mỗi lớp có 2 tiết học này, HS tham gia được tính vào điểm chuyên cần để xét hạnh kiểm. Ngoài ra, GV chủ nhiệm và GV bộ môn còn thực hiện tuyên truyền cho HS thông qua các buổi sinh hoạt lớp và lồng ghép trong các môn học.

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn - Nguyễn Đan Thùy cho biết: “Hàng tuần, Đoàn trường tổ chức hái hoa dân chủ trả lời những câu hỏi dưới cờ liên quan đến vấn đề về giới, chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và biện pháp phòng tránh,... Vào các kỳ nghỉ hè, Đoàn trường phối hợp Phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP.Tân An) tổ chức tư vấn và tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc của các em về sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên/thanh niên, trang bị cho các em các kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới và bình đẳng giới,...”.

Hiểu được vai trò của thầy, cô giáo trong công tác giáo dục về giới tính cho HS, Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ) xem việc giáo dục giới tính cho HS là việc làm quan trọng và được triển khai thường xuyên. Vừa qua, trường phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên trong các buổi sinh hoạt dưới cờ.

Hoạt động tuyên truyền về giới tính còn được giáo viên bộ môn Sinh học, Giáo dục công dân, Thể dục, Địa lý thực hiện tích hợp trong các môn học. Trường còn thành lập Ban Tư vấn học đường, thành viên trong Ban Tư vấn sẵn sàng chia sẻ, tư vấn những thắc mắc của các em, trong đó có vấn đề với giới tính.

Hành trang vững bước vào đời

Giáo dục giới tính cho HS được xem là hoạt động rất bổ ích, giúp các em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Thầy Võ Ngọc Thùy - GV môn Thể dục, Trường THPT Tân Trụ, chia sẻ: “Ngoài giáo dục lồng ghép về giới trong các tiết học, tôi thường giải đáp những thắc mắc của HS. Vì tình dục không phải chuyện cấm kỵ mà là một phần tự nhiên của con người, mọi người phải biết. Ngày nay, các em có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn: Internet, video, sách,... Tuy nhiên, nhiều thông tin trong số này là thông tin sai lệch. Vì vậy, GV cần bảo đảm những thông tin mà mình chia sẻ cho HS là những kiến thức đúng đắn và an toàn hơn những nguồn tin từ mạng xã hội”.

Từ sự truyền đạt kiến thức, gợi ý cẩn thận của GV giúp các em có sự nhìn nhận và hướng đi đúng đắn. Trần Minh Thắng - HS lớp 12A1, Trường THPT Tân Trụ, chia sẻ: “Được trang bị kiến thức về giới giúp em có thêm kỹ năng sống, chủ động phòng, chống bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài ra, em còn hiểu hơn về vai trò của hai giới, tình bạn, tình yêu,...” .

Còn Nguyễn Ngọc Minh Thư - HS lớp 11.4, Trường THPT Lê Quý Đôn, bày tỏ: “Hiểu biết vấn đề giới tính rất quan trọng. Những kiến thức thầy cô truyền đạt giúp em trang bị kỹ năng bảo vệ cơ thể mình, phòng tránh những điều đáng tiếc xảy ra với bản thân”. 

Trang bị kiến thức về giới tính được giáo viên thực hiện tích hợp trong các môn học

Trang bị kiến thức về giới tính được giáo viên thực hiện tích hợp trong các môn học

Tuy nhiên, một số trường vẫn chưa xem trọng việc giáo dục giới tính cho HS. Hoạt động giáo dục giới tính chỉ được thực hiện lồng ghép vào một số môn học nhưng rất ít. Để thực hiện hiệu quả công tác này, thiết nghĩ, GV cần được đào tạo bài bản trước khi đưa ra bài giảng về giới tính cũng như tư vấn về giới tính cho HS. GV cũng cần có những kỹ năng tâm lý để giao tiếp với HS nhằm hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các em.

Tuổi dậy thì là độ tuổi tò mò về nhiều thứ xung quanh. Giáo dục giới tính cho HS tuổi vị thành niên/thanh niên là việc làm cấp thiết, rất cần sự quan tâm của nhà trường. Các ngành, đoàn thể cần vào cuộc tuyên truyền giúp mỗi gia đình ý thức được vấn đề quan trọng của việc trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết cho con trẻ về giới, phòng, tránh xâm hại, tạo cho trẻ môi trường an toàn nhất. Đặc biệt, các bậc phụ huynh hãy luôn lắng nghe và thấu hiểu con, thường xuyên tâm sự với con nhằm nắm bắt tâm sinh lý của con. Có thể khẳng định, HS càng hiểu biết sớm về giới tính thì sẽ càng có tư tưởng trưởng thành hơn, suy nghĩ chín chắn hơn. Đây còn là hành trang giúp các em vững bước vào đời./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết