Tiếng Việt | English

08/07/2021 - 15:00

Giáo dục thanh, thiếu niên học tốt, sống đẹp

Để giáo dục, ngăn ngừa vi phạm pháp luật của con em, cần sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa ba môi trường giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội.

Thời gian qua, lực lượng chức năng bắt quả tang nhiều thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tập thể. Ma túy cũng là con đường dẫn đến phạm tội (Ảnh tư liệu)

Thời gian qua, lực lượng chức năng bắt quả tang nhiều thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tập thể. Ma túy cũng là con đường dẫn đến phạm tội (Ảnh tư liệu)

Gia đình chính là tế bào, đóng vai trò rất quan trọng trong dạy dỗ, giáo dục con em. Các bậc phụ huynh, người giám hộ phải quan tâm dạy dỗ, giáo dục con em. Khi con em có những biểu hiện bất thường, phải tìm hiểu; khi con em sai phạm thì không dung túng, bao che mà phải khuyên nhủ, dạy bảo, răn đe.

Theo chị Nguyễn Thị Xuyến, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An, để con không có lối sống hưởng thụ, thờ ơ, vô cảm trước cuộc sống thì phải giáo dục cho con thấy được giá trị của lao động bằng việc tạo thói quen, niềm hăng say làm việc, lao động. Có thể khuyến khích, tạo thói quen để con phụ giúp những việc trong gia đình như xếp quần áo, rửa chén, lau nhà, nấu cơm.

Về phía ngành Giáo dục phải luôn quan tâm tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh. Để có tính thuyết phục cao, ngành thường xuyên phối hợp các ngành, nhất là công an  nhằm tuyên truyền pháp luật cho học sinh như Luật Giao thông đường bộ; tác hại của tệ nạn xã hội, ma túy; phòng tránh bạo lực học đường; định hướng sử dụng mạng xã hội; tổ chức các phiên tòa giả định;...

"Những bài học về pháp luật như thế rất bổ ích cho học sinh, giúp các em có cái nhìn đúng đắn, hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ của cuộc sống" - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Hồ Tấn Nhi nhấn mạnh.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh triển khai những mô hình phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, bày tỏ: “Lực lượng Công an tỉnh quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xử lý nghiêm hành vi phát tán, kinh doanh các trò chơi bạo lực, khiêu dâm, phối hợp giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cuộc sống”.

Tổ chức Đoàn Thanh niên quan tâm công tác đào tạo, giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên. Các cấp bộ Đoàn nghiên cứu, thực hiện những hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để thanh, thiếu niên giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

"Những hoạt động, sân chơi bổ ích sẽ góp phần định hướng người trẻ sống có lý tưởng, trách nhiệm, lành mạnh, không vi phạm pháp luật" -  Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh nhiều lần nhấn mạnh trong những lần tiếp xúc, đối thoại với đoàn viên, thanh niên./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết