Tiếng Việt | English

23/10/2021 - 11:05

Giới tính của thai nhi có ảnh hưởng gì khi người mẹ mắc COVID- 19 trong thai kỳ?

Các nhà nghiên cứu cho biết khi phụ nữ mang thai bị nhiễm COVID-19, giới tính của thai nhi có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu mới được thực hiện ở 68 bà mẹ đang mang thai. Trong đó, 38 người đã mắc COVID-19 trong tam cá nguyệt thứ 3 của họ và 30 người không nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong cả hai nhóm, một nửa số thai nhi là nam và một nửa là nữ.

Các nhà khoa học nhận thấy ở những phụ nữ bị nhiễm bệnh, nhau thai của thai nhi nam có hàm lượng gen và protein nhất định cao hơn đáng kể liên quan đến hoạt động miễn dịch tăng so với nhau thai của thai nhi nữ.

Tiến sĩ Andrea Edlow, chuyên gia y học cho bà mẹ và thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) và là tác giả cao cấp của nghiên cứu, giải thích: “Mặc dù hoạt động miễn dịch tăng lên này có thể cung cấp cho thai nhi nam sự bảo vệ tốt hơn chống lại sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng tình trạng viêm nhiễm có thể gây ra rủi ro cho thai nhi khi còn trong bụng mẹ và trẻ sau khi sinh”.

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh truyền miễn dịch chống lại virus sang thai nhi nam ít hơn đáng kể so với thai nhi nữ. Điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 của trẻ sơ sinh.

“Giới tính của thai nhi ảnh hưởng đến khả năng tạo ra và truyền kháng thể COVID-19 của người mẹ cho con mình”, Tiến sĩ Edlow cho biết.

Trước đó, nghiên cứu khác cho thấy nam giới trưởng thành, trẻ em và trẻ sơ sinh nam có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao hơn và phát triển bệnh nặng hơn nữ giới.

Được biết, các tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu các kháng thể do vaccine COVID-19 tạo ra và những các kháng thể này bị ảnh hưởng như thế nào bởi thời điểm tiêm phòng, cũng như giới tính của thai nhi.

Ngày 19/10, nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine./.

VOV.VN(Theo MedicineNet)

Chia sẻ bài viết