Tiếng Việt | English

06/10/2017 - 02:30

Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Nhằm hạn chế thấp nhất tội phạm và tệ nạn xã hội, những năm qua, Công an phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An tham mưu Đảng ủy, UBND phường 1 chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, làm tốt công tác cảm hóa, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội.

Triển khai nhiều biện pháp

Năm 2017, Công an phường tham mưu Đảng ủy và UBND phường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Qua đó, tổ chức hội nghị triển khai đến các ngành, đoàn thể của phường, bí thư chi bộ và trưởng 6 khu phố về nội dung kế hoạch cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, Công an cùng Mặt trận và các đoàn thể phối hợp các khu phố mở nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, giúp họ nhận ra lỗi lầm, xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Nhiều tập thể, cá nhân được UBND phường 1 khen thưởng do có thành tích tốt trong công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư

Các ngành, đoàn thể, khu phố của phường chú trọng công tác tuyên truyền, gắn cuộc vận động “Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” với các phong trào, cuộc vận động của đơn vị mình.

UBMTTQ Việt Nam phường 1 gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Hội Liên hiệp Phụ nữ gắn với thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi dạy con tốt, xây dựng hạnh phúc gia đình”,...

Các ngành, đoàn thể thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền: Ngoài tuyên truyền qua các cuộc họp ở tổ dân cư, còn lồng ghép nội dung này vào sinh hoạt chi hội để mọi người hiểu: Giúp đỡ người lầm lỗi là sự tương thân, tương ái, là đoàn kết để góp phần bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở, Ban Chỉ huy Công an phường 1 chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn lập danh sách số người từng vi phạm pháp luật ở khu phố
để đưa vào diện quản lý, giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng dân cư. Được sự phân công của cấp ủy, các ngành, đoàn thể, khu phố tích cực theo dõi, vận động, thuyết phục, cảm hóa người lầm lỗi. Tiêu biểu trong thực hiện công tác này là khu phố 3, 4 và Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường.

Giúp người lầm lỗi sớm hòa nhập cộng đồng

Bên cạnh thường xuyên gần gũi, động viên, Công an phường và thành viên của các đoàn thể, khu phố được giao nhiệm vụ giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi còn tạo điều kiện giúp họ vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Với ý nghĩa đó, trong năm qua, Công an và các đoàn thể kịp thời đề xuất UBND phường vận động người dân tham gia, giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực: Tạo điều kiện cho người lầm lỗi được vay quỹ xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng.

Năm 2017, Công an phường 1 giao cho các đoàn thể, khu phố quản lý, cảm hóa, giáo dục 47 người lầm lỗi. Đến nay, có 39 người thật sự tiến bộ.

Điển hình: Chị N.T.K.P từng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy; anh N.V.K tụ tập đua xe gây mất an ninh, trật tự; anh H.V.Q cướp tài sản và trộm cắp tài sản;...

Sau khi được khu phố phối hợp các ngành, đoàn thể thường xuyên gặp gỡ, động viên, giáo dục, giúp đỡ và bằng sự nỗ lực của bản thân, đến nay, những trường hợp trên trở thành người tốt, chăm lo làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trường hợp của anh P.N.H bị bạn bè rủ rê tham gia hút bồ đà, được sự giúp đỡ của Đoàn Thanh niên và khu phố, đến nay, H. tiến bộ, chí thú làm ăn, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Có thể nói, những kết quả trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn phường. Công tác này được các ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia, giúp người lầm lỗi có điều kiện sửa chữa sai phạm, trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội./.

Đan Thư 

Chia sẻ bài viết