Tiếng Việt | English

29/09/2021 - 12:20

Gỡ khó cho kinh tế hợp tác sau đại dịch

Đợt dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT). Trước thực trạng này, ngành Nông nghiệp tỉnh Long An đưa ra nhiều giải pháp tạo điều kiện cho HTX, THT phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Hiện nay, các hợp tác xã gặp nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ tháo gỡ từ các cấp, các ngành

Hiện nay, các hợp tác xã gặp nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ tháo gỡ từ các cấp, các ngành

Khi chưa xảy ra dịch Covid-19, HTX Rau an toàn Mười Hai (xã Long Khê, huyện Cần Đước) thu mua hơn 12ha rau của các thành viên và gần 20ha rau của nông dân ngoài HTX. Điều này chính là cơ sở để HTX mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo lòng tin cho thành viên và nông dân. Khi dịch bệnh bùng phát, các chợ, cửa hàng tại TP.HCM đóng cửa, việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, do đó HTX chỉ có thể thu mua rau của các thành viên.

Giám đốc HTX Rau an toàn Mười Hai - Lê Văn Giấy cho biết: “Dù thu mua rau của các thành viên nhưng giá rất thấp, chỉ mang tính chất hỗ trợ, còn nông dân ngoài HTX hầu như không bán được rau. Sau đó, HTX được UBND huyện hỗ trợ các thủ tục cần thiết nên việc vận chuyển, thu mua nông sản dễ dàng hơn. Đến thời điểm này, một số thành viên HTX vẫn chưa xuống giống vụ rau mới vì sợ dịch bệnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng nên HTX phải vận động, tuyên truyền để nguồn cung không bị gián đoạn, góp phần ổn định thị trường”.

Vụ Hè Thu năm 2021, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hương Trang (xã Bình Hòa Hưng, huyện Mộc Hóa) dự định phối hợp ngành Nông nghiệp huyện mở 3 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; đồng thời, vận động nông dân tham gia liên kết với khoảng 600ha cho vụ lúa Đông Xuân năm 2021-2022 và triển khai trạm bơm điện.

Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, địa phương liên tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nên các kế hoạch, dự định đành phải tạm ngưng. Xác định được khó khăn, vướng mắc do dịch bệnh, ngành Nông nghiệp tỉnh chủ động đưa ra nhiều giải pháp gỡ khó cho HTX.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh - Võ Kim Thuần thông tin: “Chi cục đang tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời về hợp tác thực hiện phát triển chuỗi giá trị lúa gạo, thực hiện chương trình liên kết và phát triển HTX kiểu mới gắn với xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo và cây ăn quả, phát triển các HTX, THT và câu lạc bộ nông dân, cung ứng dịch vụ nông nghiệp, nhất là dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao tại Long An; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, THT và nông dân giới thiệu sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử như Sanocop.vn, http://htx.cooplink.com.vn, voso.vn; thông tin đến các doanh nghiệp, HTX, cơ sở ngành nghề nông thôn biết để tham gia các hội chợ, triển lãm về nông nghiệp, làng nghề, OCOP nhằm góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, tham mưu xác nhận danh mục các máy móc, thiết bị chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tham mưu triển khai hỗ trợ xây dựng các mô hình: Ứng dụng công nghệ Atom Oxy trong nuôi trồng thủy sản; ứng dụng máy gặt đập liên hợp trong thu hoạch mè; mô hình áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây mai; cơ giới hóa trong gieo, cấy lúa (ứng dụng mạ khay, máy cấy lúa) cho các doanh nghiệp, HTX, THT”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết