Tiếng Việt | English

31/03/2023 - 09:38

Góp vốn xoay vòng - Sự sẻ chia ý nghĩa

Với các mô hình: Tổ góp vốn xoay vòng, Tổ tiết kiệm vay vốn, Tổ góp vốn mua xi măng,... Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Châu Thành, tỉnh Long An chung tay cùng hội viên, phụ nữ (HVPN) vượt qua khó khăn, xây dựng và phát triển kinh tế ngày càng ổn định.

Ngôi nhà của chị Nguyễn Ngọc Chi vừa hoàn thiện phần mặt ngoài nhờ một phần kinh phí từ Tổ góp vốn mua xi măng của ấp

Sau gần 2 năm xây nhà, đến nay, chị Nguyễn Ngọc Chi (ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long) có đủ kinh phí hoàn thiện mặt ngoài căn nhà. Ngoài số tiền vợ chồng dành dụm được, chị Chi còn nhận tiền từ Tổ góp vốn mua xi măng và Tổ tiết kiệm vay vốn của Chi hội PN ấp Thanh Quới với số tiền 6,5 triệu đồng. Căn nhà được hoàn thiện góp phần giúp gia đình chị Chi thoát cận nghèo vào đầu năm 2023.

Chị Chi chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi được nhận tiền từ Tổ góp vốn mua xi măng. Lần trước, tôi nhận khi xây nhà. Vợ chồng tôi trước đây chủ yếu làm thuê, vừa nuôi con, vừa phụng dưỡng mẹ già nên cuộc sống khó khăn. Hơn 1 năm trở lại đây, tôi được địa phương giới thiệu làm công nhân, con cũng lớn nên kinh tế dần ổn định, chúng tôi xin thoát cận nghèo để nhường sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương cho các hộ khó khăn khác”.

Tổ góp vốn mua xi măng được thành lập từ rất lâu nhằm hỗ trợ thành viên khi xây nhà mới. Khi có thành viên trong tổ xây hoặc sửa chữa nhà, các thành viên khác đóng góp 100.000 đồng/người. Toàn bộ số tiền góp được trao cho thành viên xây mới hoặc sửa nhà. Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Thanh Quới - Võ Thị Xem cho biết: “Tổ góp vốn mua xi măng được thành lập với mục đích giúp đỡ HVPN có nhà kiên cố, tươm tất. Dù số tiền góp không quá nhiều nhưng rất cần trong lúc xây, sửa nhà. Ngoài Tổ góp vốn mua xi măng, Chi hội còn có Tổ tiết kiệm vay vốn hỗ trợ thêm cho các thành viên tham gia tổ. Hầu như chị em HVPN đều tham gia vào Tổ góp vốn mua xi măng và Tổ tiết kiệm vay vốn; đây là cách thức thiết thực nhất để giúp đỡ nhau lúc khó khăn”.

Tổ góp vốn xoay vòng, Tổ tiết kiệm vay vốn là mô hình quen thuộc và hiệu quả của Hội LHPNVN huyện Châu Thành, góp phần giúp đỡ nhiều HVPN trong quá trình phát triển kinh tế gia đình. Mô hình được triển khai, thực hiện tại 13 xã, thị trấn và nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Nhờ có các tổ góp vốn, tổ tiết kiệm, nhiều HVPN có tiền phát triển kinh tế. Nhiều hộ gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên ổn định, có nhà kiên cố, khang trang”./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết