Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 09:13

Hà Nội nắng như đổ lửa, dịch vụ ăn theo “hốt bạc”

Khi người dân Hà Nội đang sống chật vật dưới cái nắng gần 40 độ C, cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ… ăn theo nắng nóng.

Quán cóc giải khát kiếm tiền triệu mỗi ngày

Mấy hôm nay, từ sáng đến chiều, các hàng quán giải khát tại Hà Nội luôn hút khách. Tại một quá trà đá trên phố Bà Triệu, anh Tuấn (khách hàng vãng lai của quán) cho biết: “Nắng thế này mà không uống nước liên tục thì… say nắng lúc nào không biết”.

Còn anh Đức, chủ quán nước, cho biết: Hằng ngày, anh bày hàng trên vỉa hè này từ 6h sáng đến 7h tối. Theo kinh nghiệm của anh Đức, khách uống trà đá, nhân trần đá buổi trưa là trọng điểm. Nhưng mấy hôm nay, nắng gắt quá, buổi trưa đường vắng hoe, thỉnh thoảng có một vài người rẽ vào uống nước. Nhưng “tầm từ 4h chiều, lượng khách tạt vào quán tăng đột biến gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Tuy mệt một chút, nhưng mà thích vì thu nhập cũng tăng hơn”.

Quán trà đá trên phố Bà Triệu khách tăng đột biến ngày nắng nực

Bà Loan, một chủ quán nước trà đá trên đường Trần Nhân Tông (Hà Bà Trưng) cho biết, với 1kg trà mạn giá từ 60.000 – 70.000 đồng, người bán nước vỉa hè như bà có thể thu lãi gần 400.000 đồng, sau khi trừ mọi chi phí.

Anh Mạnh, chủ quán nước mía, trà đá ở gần hồ Hoàng Cầu (Đống Đa), trên đường Mai Anh Tuấn, cho biết: “Trung bình lượng khách những ngày nắng nóng thường tăng gấp 2, gấp 3 ngày thường. Vì quán nước có lợi thế gần hồ, có cây xanh nên làm dịu không khí. Không chỉ khách vãng lai, mà người dân sinh sống gần đây cũng ra ngồi hóng gió, uống nước mát. Nước mía có giá khoảng 10.000 đồng, vào những ngày nắng to, ít nhất mỗi ngày cũng bán được vài trăm cốc. Ngoài nước mía, anh còn bán thêm trà đá, nước vối… trừ mọi chi phí mỗi ngày anh cũng cầm về gần triệu bạc”.

Cũng theo anh Mạnh, những ngày nắng nóng này, các cửa hàng giao đá viên sạch thường giao hàng không đủ trọng lượng. Họ thường đong thiếu đi một chút, sau đó nói là do đá tan chảy trong quá trình vận chuyển. Bình thường một túi đá viên sạch có trọng lượng 5kg thì chỉ còn hơn 3kg. Một túi đá có giá 6.000 đồng.

Cô Thu, chủ quán trà đá, trà chanh, bánh kẹo gần sân vận động quốc gia Mỹ Đình cho biết, trà chanh bình thường có giá từ 10.000-12.000 đồng/cốc, một buổi tối đông khách cũng có thể bán ra vài trăm cốc. Khách hàng chủ yếu là thanh niên và các gia đình đi dạo mát. Trừ mọi chi phí, cũng có thể thu về vài trăm nghìn, đôi khi cả triệu đồng nếu đông khách như những ngày nắng mấy hôm nay.

Còn các quán bia, những ngày này khách tăng lên gấp bội. Trung bình giá bia hơi ở phố Tạ Hiện 5.000 đồng/cốc, còn ở Lê Trọng Tấn, Định Công từ 8.000 đến 10.000 đồng/cốc. Đi kèm bia, những mặt hàng khác như lạc rang, mực nướng, nem chua, cải cuốn bò đều đắt khách theo bia.

Hàng chống nóng… đắt như tôm tươi

Không chỉ các quán nước tấp nập khách, người dân thủ đô xoay chống nóng bằng nhiều cách khách nhau. Người đi đường thì đổi áo chống nắng, tìm loại áo chống nắng có chất liệu vải dầy dặn hơn, thấm hút mồ hôi tốt hơn và kín hơn.

Một cửa hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh

Cô Hạnh – chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh cho biết: “Nắng nóng, áo chống nắng bán cũng chạy hơn gấp đôi ngày thường. Nhất là loại áo có chất liệu vải dày dặn, khách hàng rất thích. Nhiều loại áo, nhiều loại giá, nhưng chạy nhất là áo hàng từ 130.000 đến 150.000 đồng/chiếc. Những ngày nắng nóng đột biến, cũng bán được vài chục chiếc”.

Anh Phạm Hải Long, nhân viên bán hàng điện lạnh cửa hàng MediaMark số 29F Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Mấy ngày nắng to gần đây, số lượng điều hòa bán ra chạy hơn. Trung bình khoảng trên dưới 10 chiếc/ngày. Trước đây, một ngày bán cả tủ lạnh, và điều hòa, nhưng chỉ mấy ngày nay, tủ lạnh chững lại, mà chủ yếu là bán điều hòa. Thời điểm này, khách mua điều hòa thì cửa hàng sẽ cố gắng lắp đặt trong ngày, nhưng nếu nhà khách hàng trên 20km thì chỉ giao hàng chứ không lắp. Người mua tự thuê thợ lắp đặt vì cửa hàng đã huy động tối đa thợ”.

Khách hàng chọn mua điều hòa tại MediaMart

Anh Long cũng chia sẻ, loại điều hòa đang hút khách thời điểm gần đây là loại một chiều, có giá bình dân từ 8.000.000 - 9.000.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài đường nắng như đổ lửa, người ngồi ở trong nhà cũng oi bức không kém. Anh Tú (Lò Đúc – Hà Nội) đang tìm mua điều hòa tại siêu thị MediaMart cho biết: “Nắng quá, nhà có 1 cái điều hòa phòng ngủ rồi, nhưng phải cố mua thêm 1 cái nữa. Phòng khách đang sử dụng quạt phun sương, đã hoạt động hết công suất nhưng… vẫn nóng nực, bọn trẻ quấy khóc suốt”.

Ngoài những dịch vụ trên, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa trong thời điểm này rất hút khách. Theo khảo sát nhanh của phóng viên VOV.VN, trung bình giá bảo dưỡng điều cũng được đẩy lên cao hơn từ 10-15% so với năm trước. Đặc biệt, những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, các thợ điều hòa làm không hết việc. Gần như cơ quan công sở, nhà dân ai ai cũng có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa để… chống nóng. Cụ thể, giá bảo dưỡng điều hòa dao động từ 150.000 đến 500.000 đồng/máy tùy từng loại máy và mặt bệnh của máy để bảo dưỡng và sửa chữa thì giá cả khác nhau. Đặc biệt, giá lắp đặt điều hòa tùy vào công suất máy mà có giá khác nhau.

Hỏi về cường độ làm việc mấy ngày này, anh Hùng, thợ điện lạnh tại Đặng Xá (Gia Lâm) cười: “Làm hết công suất luôn”./.

CTV Hà Thanh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích