Tiếng Việt | English

03/04/2023 - 15:07

Hai lần đoạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn

Nguyễn Thị Kim Ngọc - học sinh (HS) lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An, dành một tình yêu lớn với môn Ngữ văn. Trong 2 lần tham gia Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT, Kim Ngọc đều xuất sắc đoạt giải.

Cô học trò học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn Nguyễn Thị Kim Ngọc

Nhắc về môn Ngữ văn, Kim Ngọc tâm sự: “Ngữ văn không phải môn học em thích nhất. Tuy nhiên, đến năm lớp 7, em nhận ra mình có năng khiếu môn học này và chú tâm học tập hơn. Lên THPT, em chọn lớp chuyên Văn vì mong muốn có một môi trường học tập tốt tại Trường THPT Chuyên Long An”.

Ngữ văn như “đôi cánh” giúp Kim Ngọc thực hiện những mục tiêu của mình. Đó là đậu vào đội tuyển HS giỏi của trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia và đoạt giải cấp quốc gia. Với Kim Ngọc, “mối duyên” với Ngữ văn như “hạt mầm nảy thành cây”. Kim Ngọc tâm sự: “Khi đậu vào đội tuyển HS giỏi và bắt đầu con đường tìm hiểu sâu hơn về văn học, em có cơ hội thi đấu và cố gắng hết mình với môn Ngữ văn. Vượt các vòng thi, tình yêu văn chương thấm vào em từ khi nào không hay. Văn học giúp em hiểu hơn về những vấn đề xung quanh trong cuộc sống, cho em những cơ hội, thử thách, để em có những trải nghiệm quý báu”.

Để bồi đắp tình yêu văn học và phát huy năng khiếu, Kim Ngọc không ngừng nỗ lực trong học tập. Ngoài nắm chắc kiến thức trên lớp, em tập trung tự học, nhất là cảm thụ văn học từng ngày. Kim Ngọc thường dành 2-3 tiếng vào buổi sáng và buổi tối để học. Thỉnh thoảng, em dành một ngày để nghỉ ngơi, không ép bản thân phải học quá sức cũng như chú ý vấn đề sức khỏe và tinh thần, bởi em hiểu rõ khi có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái thì năng suất học tập sẽ tăng lên rất nhiều.

Trong quá trình học bồi dưỡng, bên cạnh tận dụng tốt các tài liệu hay của các thầy cô cung cấp, em trao đổi, học hỏi thêm với thầy cô, bạn bè để nâng cao kiến thức. Ngoài ra, khi tham gia các lớp học với chuyên gia, Kim Ngọc được giới thiệu về những quyển sách hay để nghiên cứu thêm các vấn đề văn học và xã hội. Kim Ngọc chia sẻ: Đó là những cuốn sách: Cổ học tinh hoa - Nguyễn Văn Ngọc, Trần Lê Nhân; Văn học hậu hiện đại - Lê Huy Bắc; Hiểu về Trái tim - Minh Niệm; Lược sử Tôn giáo - Richard Holloway;... Trong đó, em khá tâm đắc quyển Lược sử Tôn giáo - Richard Holloway. Quyển sách này không cung cấp các kiến thức về nghiên cứu lý luận văn học nhưng tạo cho em một nguồn cảm hứng sâu sắc về nghị luận xã hội cũng như cách tư duy về cách vận hành cuộc sống. Khi đọc sách ở nhiều lĩnh vực, em được khai phá khả năng tư duy của mình một cách tốt hơn”.

Một bí quyết khác của Kim Ngọc trong làm bài thi là hiểu rõ bản chất yêu cầu đề bài, xoáy sâu vào trọng tâm vấn đề để được điểm “cứng” trước khi mở rộng đến phần “mềm” hay bay bổng. Đặc biệt, đề thi chọn HS giỏi luôn đặt ra yêu cầu cao nên em cân nhắc và tính toán cẩn thận trong quá trình làm bài thi, không đơn thuần “bung xõa” hết cảm xúc một cách vô tội vạ.

Với những nỗ lực của mình, Kim Ngọc có 2 lần đoạt giải Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 với lần lượt là giải Khuyến khích và giải Ba. Hiện Kim Ngọc tiếp tục hành trình chinh phục ước mơ mới là ngành Ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, tuy nhiên, vẫn không từ bỏ giấc mơ với văn học khi nghĩ về tương lai trở thành người phiên dịch những bài báo, bài viết về văn chương./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết